(HBĐT) - Từ năm 2008 đến nay, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức tiếp 5.937 lượt công dân và phân loại, xử lý 5.149 lượt đơn, thư. Đến nay, 384/393 vụ khiếu nại đã xác minh xong, 118/124 vụ tố cáo đã thẩm tra, xác minh xong. Số đơn khiếu nại, tố cáo còn lại đang trong thời hạn thanh tra và đang được tiếp tục xử lý. Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2011 đến nay, số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp dân giảm khoảng 45%, trên địa bàn tỉnh không phát sinh “điểm nóng”, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đi vào nề nếp và góp phần đảm bảo ANTT địa phương.

 

Trước năm 2008, tình hình khiếu nại - tố cáo (KN-TC) trên địa bàn tỉnh ta diễn ra khá phức tạp với nhiều đoàn khiếu kiện đông người tham gia gây mất TTATXH. Những vụ việc đó chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại các địa phương có đường Hồ Chí Minh đi qua và các dự án đầu tư lớn phải thu hồi nhiều đất của người dân. Ngoài những đoàn tập trung đông người còn có một số công dân thường xuyên đến trụ sở tiếp công dân để KN-TC và gửi đơn đến các cơ quan T.Ư và các cơ quan của tỉnh.

 

Để giải quyết những tồn tại đó, trước tiên là công tác rà soát, phối hợp giải quyết dứt điểm. Những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài được thực hiện nghiêm túc. Giai đoạn từ 2008 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta có tổng số 32 vụ việc tồn đọng, kéo dài cần rà soát, giải quyết. Đến nay, thanh tra các cấp đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, thủ trưởng đơn vị trong chỉ đạo giải quyết KN-TC nên số vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết cơ bản, kết quả giải quyết đã tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

 

Công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn, thư KN-TC được chú trọng thực hiện. Việc xử lý đơn, thư đảm bảo đúng thời hạn, thẩm quyền. Nội dung khiếu nại, kiến nghị liên quan đến đất đai chiếm trên 85% tổng số đơn. Qua tiến hành xác minh đơn KN-TC của công dân đã phát hiện sai phạm và ra quyết định thu hồi gần 2,4 tỷ đồng, gần 9 ha đất, 37 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý trách nhiệm 44 cá nhân có sai phạm.

 

Ngoài ra, những năm qua, HĐND, UBMTTQ tỉnh và các thành viên đã làm tốt vai trò giám sát để việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết KN-TC được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. UBMTTQ tỉnh đã tiếp trên 400 lượt công dân và 243 đơn - thư khiếu nại, tố cáo. Tất cả đơn - thư phản ánh của công dân đều đã được nghiên cứu, xem xét, phân loại, hướng dẫn công dân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

 

Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã tổ chức được 321 lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KN-TC với sự tham gia của gần 22.000 lượt người. Thông qua đó đã giúp cán bộ, nhân dân nhận thức rõ hơn về KN-TC và quyền, nghĩa vụ của các bên khi tham gia quan hệ pháp luật về KN-TC. Từ đó đã làm giảm số vụ, việc khiếu kiện trong nhân dân.

 

Kết quả tổng hợp việc giải quyết khiếu nại cho thấy, từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.008 đơn của 826 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết 393 vụ, đã giải quyết 384 vụ (đạt 97,7%) với 304 vụ đã được giải quyết đúng và trước thời hạn. Đồng thời, tiếp nhận 664 đơn tố cáo của 218 vụ việc thuộc thẩm quyền 124 vụ, đã giải quyết 118 vụ (đạt 95%) với 93 vụ được giải quyết đúng và trước thời hạn.

 

Qua đó đã tập trung xem xét, giải quyết kịp thời các vụ việc, lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; hạn chế không để phát sinh các vụ việc phức tạp, kéo dài. Đến nay, các vụ, việc khiếu kiện đông người, tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp đã giảm nhiều, công tác tiếp dân được chú trọng và đi vào nề nếp.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã làm được, việc giải quyết KN-TC trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua vẫn có tồn tại một số hạn chế như: công tác nắm tình hình KN-TC ở các địa phương còn thiếu chủ động, việc giải quyết một số vụ KN-TC chất lượng chưa cao; một số quyết định giải quyết KN-TC đã có hiệu lực pháp luật nhưng các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện chưa nghiêm túc. Ngoài ra, một số địa phương chưa thực hiện hết thẩm quyền giải quyết KN-TC, có biểu hiện trông chờ vào các cơ quan Nhà nước cấp trên. Số vụ việc giải quyết chậm, vượt qua thời hạn vẫn còn cao (80 đơn khiếu nại và 25 đơn tố cáo).

 

 

 

 

                                                                            Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục