Từ chủ động nâng cao chất lượng, năng lực, trình độ chuyên môn, đội ngũ cán bộ ở Cun Pheo (Mai Châu) đã tạo và củng cố được niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở xã.

Từ chủ động nâng cao chất lượng, năng lực, trình độ chuyên môn, đội ngũ cán bộ ở Cun Pheo (Mai Châu) đã tạo và củng cố được niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở xã.

(HBĐT) - Cun Pheo là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu, do vậy, tình hình KT-XH vẫn có những hạn chế nhất định. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hà Văn Thư cho biết: Đời sống người dân hoàn toàn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nhưng cả xã chỉ có khoảng hơn 52 ha đất lúa, trong đó chỉ có 25 ha đất lúa 2 vụ, còn lại là cấy lúa 1 vụ. Với diện tích đó, chia cho 2.235 nhân khẩu, bình quân mỗi người chỉ được khoảng hơn 200 m2 đất ruộng. Diện tích còn lại chủ yếu là đồi núi, có độ dốc cao.

 

Những khó khăn đó đã có những tác động không nhỏ đến đời sống người dân. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số ngành, đoàn thể còn thiếu sâu sát; năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ một số ngành, xóm còn chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Tinh thần trách nhiệm của một số CBĐV trong thực hiện nhiệm vụ chưa cao, thiếu tính tự giác. Chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở còn hạn chế, năng lực yếu kém, không đáp ứng yêu cầu trong triển khai thực hiện các chương trình, dự án về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tư tưởng bảo thủ, trì trệ, tính trông chờ, ỷ lại của một bộ phận nhân dân còn nặng nề... Đội ngũ cán bộ ở 5 xóm của xã nhìn chung chưa thể đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, có nơi còn thiếu và yếu. Điều này được thể hiện rõ nhất ở các xóm vùng sâu, xa của xã như Hin Pén, Táu Nà. Đồng chí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Chính vì yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo nên tình hình ANTT tại 2 xóm Hin Pén, Táu Nà trong một vài năm lại đây có diễn biến phức tạp, nổi lên là tình trạng vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy, TNXH, vận chuyển lâm sản trái phép chưa được quản lý triệt để... 

 

Trước thực trạng trên, Đảng ủy xã Cun Pheo đã mạnh dạn thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Điểm nhấn về công tác cán bộ của Cun Pheo là tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cán bộ; mạnh dạn thay thế những cán bộ có năng lực yếu, chủ động trẻ hóa đội ngũ cán bộ; phân công trách nhiệm cho từng cấp ủy viên phụ trách cơ sở; tích cực phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ CBĐV ở cơ sở trong việc cụ thể hóa, tích cực đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống... Nhờ vậy đã nâng cao được tư duy, năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, tạo bước chuyển rõ rệt trong phát triển KT-XH, từng bước nâng cao đời sống người dân. Trong sản xuất nông nghiệp đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng hiệu quả tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Ngoài các loại cây trồng truyền thống, Cun Pheo đã đa dạng hóa các loại cây trồng phù hợp với điều kiện như các loại ngô lai, sắn cao sản, cây màu có giá trị cao như dưa chuột, mướp đắng, bí đỏ lấy hạt, lạc, đậu... Về chăn nuôi, hiện Cun Pheo đã phát triển tổng đàn trâu, bò lên đến 860 con, cùng với đó cũng chú trọng mở rộng các mô hình chăn nuôi bò, lợn, nuôi gà Lương Phượng cho thu nhập cao.

 

Chính từ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp cơ sở đã tạo bước chuyển về tư duy, cách nghĩ, cách làm nên đời sống người dân Cun Pheo đã có những thay đổi đáng kể. Mức thu nhập bình quân đạt hơn 10 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo từ hơn 60% đã giảm xuống còn 55%. Đời sống người dân từng bước được cải thiện, AN-QP từng bước được củng cố. Hoạt động của các tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể đi vào nề nếp.

 

 

 

                                                                         Mạnh Hùng

         

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục