Nhân dân xóm Than, xã Tân Pheo (Đà Bắc) tham dự buổi TGPL lưu động tổ chức tại xóm.

Nhân dân xóm Than, xã Tân Pheo (Đà Bắc) tham dự buổi TGPL lưu động tổ chức tại xóm.

(HBĐT) - Chuyện ở nông thôn xảy ra những việc tranh chấp, mâu thuẫn giữa mọi người trong gia đình, làng, xóm do thiếu hiểu biết pháp luật là việc vẫn thường thấy. Do trình độ nhận thức, điều kiện tìm hiểu pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế nên nhu cầu được trợ giúp pháp lý (TGPL) cao. Thông qua hoạt động TGPL, tư vấn pháp luật đã góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân, nhất là ở vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn.

 

Đến Trung tâm TGPL tỉnh vào những ngày đầu tháng cuối cùng của năm Quý Tỵ không khí thật vắng vẻ, không có vẻ bận rộn của những ngày cuối năm. Hỏi ra mới biết cán bộ của Trung tâm được chia thành nhiều nhóm tỏa đi khắp các vùng sâu, xa, cao của tỉnh làm công tác TGPL, tuyên truyền pháp luật cho bà con. Anh Lưu Văn Thường, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm TGPL tỉnh cho biết: Có lẽ chưa năm nào Trung tâm tổ chức TGPL lưu động nhiều như năm nay, đến thời điểm tháng 12 rồi mà lịch TGPL vẫn còn dày đặc. Thời gian này cũng là cao điểm của công tác TGPL, tuần nào cũng có mấy đội lên đường về xóm. Vừa hôm trước, anh Phó Chủ tịch UBND xã  Pà Cò (Mai Châu) gọi điện đề nghị tổ chức TGPL cho bà con, Trung tâm sẽ tổ chức một đội lên đó. Hoạt động trợ giúp hiện nay hoàn toàn được làm ở xóm, nhất là các xóm khó khăn, vùng 135. Thông qua hoạt động trợ giúp kết hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho bà con. Đây là một trong những định hướng trọng tâm trong hoạt động của Trung tâm nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận pháp luật, đưa pháp luật về gần với người dân. Năm 2013, tỷ lệ người dân biết đến trợ giúp tăng 15% so với năm 2011 và 2012.

 

Qua trò chuyện, anh Thường cho biết thêm: Những việc bà con yêu cầu tư vấn đều là những vấn đề liên quan thiết thực đến cuộc sống của người dân như bố mẹ có đất để lại cho con có phải làm thủ tục gì không, muốn chuyển nhượng đất phải làm thế nào hay không được kết hôn trước tuổi mà kết hôn đúng độ tuổi có được thưởng không, kẻ trộm chó bị người dân bắt có được đánh chết không...? Qua tư vấn, trợ giúp giúp cho bà con hiểu đúng quy định của pháp luật để có hành vi đúng, không vi phạm pháp luật, thậm chí nhiều vụ việc khi được tư vấn bà con mới biết là mình đã vi phạm pháp luật. Cùng với đội ngũ cán bộ TGPL của Trung tâm, Trung tâm xây dựng đội ngũ CTV cơ sở gồm 151 người, trong đó có 4 luật sư, 57 CTV cấp huyện, 90 CTV cấp xã. Đội ngũ này đã góp phần tích cực thực hiện TGPL nhiều vụ việc kịp thời, có hiệu quả, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người được TGPL. Các Chi nhánh TGPL huyện, thành phố từng bước đi vào hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác TGPL tại địa bàn. Hàng tháng, quý, Trung tâm TGPL tỉnh xây dựng kế hoạch, các chi nhánh khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý tại các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn. Trên cơ sở đó phối hợp tổ chức trợ giúp lưu động đến tận xóm, bản. Mỗi đợt đi trợ giúp pháp lý lưu động có thể là một ngày nhưng thường là vài ba ngày, có đợt kéo dài cả tuần, thu hút đông đảo người dân trong vùng đến nghe và được tư vấn. Trong năm 2013, Trung tâm đã thụ lý và thực hiện 3.061 vụ việc, trong đó, tư vấn 3.018 vụ việc, tham gia tố tụng 39 vụ việc, đại diện ngoài tố tụng 1 vụ việc, hòa giải 3 vụ việc. Trung tâm đã phối hợp với các Chi nhánh tổ chức 193 đợt TGPL lưu động tại 251 điểm ở 154 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, tăng 93 đợt, tăng 101 điểm so với kế hoạch năm. Các việc trợ giúp, tư vấn chủ yếu ở các lĩnh vực: hình sự, dân sự, chế độ chính sách, đất đai, HN&GĐ...

 

Bên cạnh đó, Trung tâm chú trọng phát triển mạng lưới TGPL ở cơ sở. Hiện, toàn tỉnh có 118/ 210 CLB TGPL ở xã, phường, thị trấn, chiếm 56%. Trong đó, 4 CLB thuộc các xã Do Nhân (Tân Lạc), Thượng Bì (Kim Bôi), Tòng Đậu (Mai Châu), Thu Phong (Cao Phong) thành lập năm 2011 do Quỹ TGPL Việt Nam tài trợ duy trì hoạt động hiệu quả. Các CLB được thành lập phù hợp với điều kiện từng địa bàn, có sự tham gia của lãnh đạo chính quyền, các ngành, đoàn thể xã trong vai trò Ban chủ nhiệm CLB, đại diện các xóm và các hộ gia đình là thành viên. Thông qua sinh hoạt, CLB trở thành diễn đàn pháp luật để mọi người cùng trao đổi, thông tin kiến thức pháp luật. Các thành viên CLB còn có thể trực tiếp tư vấn cho người dân khi có yêu cầu giải đáp pháp luật, tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trong cộng đồng dân cư ngay tại cơ sở. Đồng thời, Trung tâm tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng sinh hoạt CLB, các chuyên đề pháp luật mới cho đội ngũ cộng tác viên và thành viên Ban chủ nhiệm CLB nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng TGPL, đáp ứng  yêu cầu tư vấn, giải đáp, truyên truyền pháp luật cho nhân dân địa phương.

 

Nỗ lực tuyên truyền đưa pháp luật về với dân, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân, đội ngũ cán bộ TGPL đang ngày ngày miệt mài, âm thầm lấp đầy lỗ hổng kiến thức pháp luật trong nhân dân, nhất là người nghèo, diện chính sách. ý thức pháp luật được nâng lên đã góp phần tích cực giữ gìn AN-TT ở cơ sở, hạn chế tình trạng KN-TC, tạo điều kiện phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

 

                                                                                   Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục