Xã Nam Sơn (Tân Lạc) duy trì hòm thư góp ý xây dựng lực lượng công an nhân dân, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.ảnh: B.M

Xã Nam Sơn (Tân Lạc) duy trì hòm thư góp ý xây dựng lực lượng công an nhân dân, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.ảnh: B.M

(HBĐT) - Từ trung tâm xã Nam Sơn (Tân Lạc) đến địa bàn xóm Tớn chừng hơn 2 km, đường sá còn khó đi. Với 42 hộ, 186 nhân khẩu, dân tộc Mường chiếm đa số, thu nhập chính từ trồng trọt, chăn nuôi, đời sống vật chất, tinh thần của bà con xóm Tớn đang từng bước được cải thiện, tình hình an ninh nông thôn luôn ổn định và giữ vững.

 

Vốn có địa hình đặc thù phức tạp, tiếp giáp với nhiều xóm, xã trong tỉnh và tỉnh bạn lại có hang động được xếp hàng di tích quốc gia, tua du lịch sinh thái Mai Châu - Thanh Hóa, tuyến tỉnh lộ từ xã Lũng Cao của huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đi qua... xóm Tớn được xem là địa bàn thuận lợi cho các loại tội phạm ẩn náu để hoạt động, tai, tệ nạn xã hội du nhập. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xóm đã thực hiện tự quản về ANTT, thành lập 5 tổ tự quản liên kết, phối hợp giữa các hộ gia đình. Trưởng xóm Hà Văn Phiết cho biết: Với sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND xã, trong 2 năm  (2012  - 2013), mô hình xóm “5 không” (không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, không có tranh chấp, không tuyên truyền đạo trái phép) đã được xây dựng, củng cố với các hình thức, biện pháp triển khai quyết liệt. Theo ông trưởng xóm Tớn Hà Văn Phiết, tự quản về ANTT ở địa bàn đã có từ lâu thông qua các phong trào bảo vệ ANTQ như: hòm thư tố giác tội phạm, hoạt động tuần tra, bảo vệ trị an, tổ hoà giải, tổ an ninh nhân dân... Để mô hình “5 không” đi vào cuộc sống, tạo sự đồng tình, ủng hộ của toàn thể bà con trong xóm, chi bộ xóm Tớn đã ban hành nghị quyết chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xóm tổ chức thực hiện, tiến hành họp dân cùng thảo luận, đóng góp ý kiến cho nội dung hoạt động của mô hình và quy chế hoạt động cho phù hợp điều kiện thực tế, hương ước xóm. Đồng thời, kiện toàn tiểu ban chỉ đạo mô hình, duy trì hoạt động tổ tự quản, tổ tuần tra, tổ hòa giải.

 

Hiện, tham gia hoạt động của mô hình có 1 chi bộ Đảng gồm 9 đồng chí, 58 ĐV-TN, 52 hội viên phụ nữ, 20 hội viên CCB, 42 hội viên nông dân, 22 hội viên NCT, 2 đồng chí trong tổ ANTT, 8 đồng chí tổ an ninh, 7 đồng chí tổ hòa giải.  Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, quy ước, hương ước thôn, xóm thường xuyên được sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khơi dậy ý thức tự giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tại tệ nạn xã hội của nhân dân. Đến nay, xóm không có người mắc các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, cờ bạc... Vào các ngày, giờ cao điểm, dịp lễ, Tết, hoạt động của các tổ an ninh, tự quản được phát huy, hòm thư tố giác tội phạm được duy trì, từ đó nắm bắt tình hình, phát hiện và giải quyết triệt để các mâu mắc trong nội bộ nhân dân. Năm 2013, thông qua nguồn tin quần chúng cung cấp đã phát hiện 3 trường hợp đến xóm lưu trú làm ăn có biểu hiện vi phạm, sớm chuyển lên Công an xã xem xét. Một số vụ xích mích, mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân cũng được giải quyết kịp thời.

 

Mô hình xóm 5 không còn được gắn kết chặt chẽ với phong trào khác như giảm nghèo, toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH ở KDC, thanh niên lập nghiệp, phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà... thúc đẩy các phong trào khác cùng phát triển. Xóm đã vận động 100% hộ ký cam kết không có người vi phạm pháp luật. Số hộ được công nhận gia đình văn hóa hàng năm chiếm tỷ lệ trên 70%, 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường, 100% hộ tự nguyện đóng góp các loại quỹ phòng - chống lũ bão, vì người nghèo, khuyến học... Nhân dân trong xóm còn đóng góp hàng trăm ngày công trị giá 70 triệu đồng tu sửa đường làng, ngõ xóm. Với hoạt động của mô hình, tình hình ANTT cơ sở trên địa bàn xóm Tớn được củng cố vững chắc, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

     

 

 

                                                                            Hồng Ngọc         

 

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục