LLVT tỉnh thực hành diễn tập công tác cứu hộ, cứu nạn đảm bảo an toàn hồ, đập tại huyện Kim Bôi.

LLVT tỉnh thực hành diễn tập công tác cứu hộ, cứu nạn đảm bảo an toàn hồ, đập tại huyện Kim Bôi.

(HBĐT) - Trầm mình trong dòng nước lũ để cứu dân; treo mình lên những vách đá cheo leo để xử lý những điểm có nguy cơ sạt lở; xung kích, đi đầu trong công tác tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân mắc kẹt trong hầm sâu tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bất trắc... Đó là những hình ảnh xúc động, sáng đẹp nhất của CB, CS LLVT tỉnh.

 

 “Vì nhân dân quên mình”

 

 “Chúng tôi từ nhân dân mà ra thì cũng vì nhân dân mà không quản ngại khó khăn, gian khổ, chiến đấu, hy sinh đó cũng là lẽ thường tình”. Suy nghĩ, tâm sự rất thật ấy của một chiến sỹ dân quân trẻ mà chúng tôi tiếp xúc ngắn ngủi trước khi anh vào đường hầm để làm nhiệm vụ cứu hộ - cứu nạn (CHCN) các nạn nhân còn mắc kẹt trong vụ sập hầm khai thác than ở xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) trong những ngày cuối tháng 11/2015 đã làm chúng tôi thực sự cảm phục. Bởi lẽ, đó chính là những phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, qua thời gian vẫn luôn ngời sáng, vẫn luôn “vì nhân dân quên mình”.

 

Trở lại vụ sập hầm khai thác than tại xã Lỗ Sơn xảy ra ngày 18/11/2015, ngoài lực lượng CHCN chuyên nghiệp còn có sự tham gia tích cực, hiệu quả của hơn 100 CB, CS LLVT tỉnh và dân quân cơ động huyện Tân Lạc. Thượng tá Trần Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tân Lạc chia sẻ: Đây là lần đầu tiên chúng tôi huy động nguồn nhân lực lớn để phối hợp với các lực lượng khác làm công tác CHCN. Dù quá trình thực hiện nhiệm vụ còn gặp không ít khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nhưng CB, CS đều xác định rõ nhiệm vù, không quản ngại khó khăn, gian khổ, không thoái thác nhiệm vụ, tập trung cho công tác CHCN. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phối hợp tốt với các lực lượng khác, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao. Sau 5 ngày thu dọn, vận chuyển hàng trăm m3 đất, đá, bùn, khai thông hơn 100 m đường lò bị sập, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể các nạn nhân còn mắc kẹt và đưa ra ngoài, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia CHCN, thể hiện rõ tinh thần, quyết tâm cao độ của người lính Cụ Hồ trên những trận tuyến mới.

 

Không chỉ phát huy vai trò chủ lực trong công tác CHCN vụ sập hầm khai thác than ở xã Lỗ Sơn mà trước đó hàng trăm CB, CS LLVT tỉnh và các huyện, thành phố đã trầm mình trong dòng nước lũ, sơ tán nhân dân ra khỏi vùng lũ nguy hiểm trong đêm 17, rạng sáng 18/9/2015. Và ở chính những điểm “nóng” nhất, nơi dòng nước chảy xiết, dữ dội nhất, CB, CS LLVT tỉnh đã trở thành “điểm tựa” vững chắc nhất cho nhân dân. Theo đự, do ảnh hưởng của mưa to kéo dài liên tục trong nhiều giờ liền làm nước trên các sông, suối dâng nhanh tạo thành lũ ống, lũ quét ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, gây thiệt hại nặng về kinh tế, nhiều hộ dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

 

Ở Lương Sơn, nước lũ đã làm ảnh hưởng đến gần 1.000 người trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng. Nhiều hộ dân đã bị lũ cuốn trôi toàn bộ tài sản, hoa màu. Giao thông chia cắt, thông tin liên lạc gián đoạn. Trước diễn biến bất thường của thời tiết, Ban CHQS huyện đã chủ động huy động lực lượng, đề nghị Bộ CHQS tỉnh đưa phương tiện, lực lượng xuống ứng cứu. Ngay trong đêm, Bộ CHQS tỉnh đã đưa phương tiện và 40 CB, CS xuống phối hợp với LLVT huyện Lương Sơn tổ chức CHCN tại những “điểm nóng”. Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, các lực lượng cứu hộ của Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với lực lượng cứu hộ tại chỗ và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tổ chức cứu hộ, sơ tán được 207 hộ với 1.200 người dân cùng nhiều tài sản đến địa điểm an toàn.

 

Cùng thời điểm đó, hàng chục CB, CS Ban CHQS và lực lượng dân quân cơ động 6 xã dọc sông Bôi của huyện Lạc Thủy đã vượt qua những khó khăn, bất lợi về thời tiết, hiểm nguy với tinh thần trách nhiệm cao nhất cứu hộ thành công 7 người, trong đó có 2 người bị trôi sông, 4 người bị cô lập và 1 người bị mắc kẹt trên ngọn cây trong nhiều giờ liền. Không riêng ở “tâm lũ” Lương Sơn và Lạc Thủy mà ở hầu khắp các địa phương trong toàn tỉnh, CB, CS LLVT đã trở thành “điểm tựa” vững chắc nhất cho người dân trong dòng lũ dữ...

 

 “Điểm tựa” vững chắc cho nhân dân  

    

Từ những hành động, việc làm trách nhiệm của CB, CS LLVT tỉnh đã khẳng định những “người lính Cụ Hồ” đã trở thành “điểm tựa” vững chắc nhất cho nhân dân. Và ở đâu có khó khăn gian khồ, ở đó có bộ đội. Ví như việc xử lý các điểm sạt lở tại xã Phú Cường (Tân Lạc). Trung tá Nguyễn Văn Chiến, Trưởng Ban Công binh - Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Ngày 17/8, nhận được thông tin về việc một khối đá lớn sạt lở từ trên đỉnh núi xuống gây hư hỏng một phòng học của trường tiểu học xã Phú Cường. Ngoài ra, còn nhiều khối đá lớn có nguy cơ cao có thể sập đổ xuống bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho học sinh. Nhận được lệnh, CB, CS lực lượng Công binh - Bộ CHQS tỉnh đã đến hiện trường khảo sát, đánh giá tình hình. Qua đó phát hiện còn 20 điểm có nguy cơ sập, lở gây nguy hiểm. Trước tình hình đó, lực lượng Công binh đã đề xuất với lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung giải quyết các điểm có nguy cơ sập, lở. Trong nhiều ngày liên tục, 20 CB, CS Công binh luôn phải treo mình trên vách đá cao dựng  đứng và trơn trượt để khắc phục những điểm có nguy cơ sập, lở, đảm bảo an toàn cho nhà trường trước khi bước vào năm học mới 2015 - 2016.

 

Không chỉ vậy, CB, CS các đơn vị LLVT trong toàn tỉnh còn luôn đóng vai trò xung kích giúp đỡ nhân dân bằng những việc làm, hành động thiết thực. Như việc CB, CS tham gia ngày công giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Mong, trú tại xóm Cang, xã Đoàn Kết (Đà Bắc) ổn định cuộc sống sau khi bị cháy nhà. Không chỉ xung kích trong các việc khó, CB, CS LLVT tỉnh luôn phát huy tốt vai trò tham gia giúp nhân dân xây dựng hạ tầng nông thôn, xây dựng NTM. Theo đó, trong năm 2015, kết hợp công tác huấn luyện với làm công tác dân vận, các đơn vị LLVT đã huy động được 7.350 ngày công của CB, CS tham gia làm mới 50m đường bê tông; sửa chữa, nâng cấp 7, 8 km đường GTNT; phát quang 88km đường GTNT, nạo vét 18, 3 km kênh mương nội đồng; đào đắp 40m đập; giúp đỡ 63 gia đình chính sách, hộ nghèo sửa chữa nhà ở, cải tạo vườn tạp, xây nhà vệ sinh...

 

                                                                                              

                                                                             Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục