Bộ GD&ĐT đã ban hành Văn bản số 2640/BGDĐT-QLCL, hướng dẫn các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) về bổ sung diện ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017.

Cụ thể như sau:

Ưu tiên đối với "Diện 2”:

Căn cứ Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020; căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 29/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2016-2020;

Đối chiếu với quy định tại gạch đầu dòng thứ tư điểm a khoản 1 Điều 36 của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT hiện hành thì những thôn, xã mới được đưa vào tại các quyết định trên chưa đủ điều kiện về thời gian để xét ưu tiên "Diện 2”.

Do đó, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các thôn, xã mới được đưa vào Quyết định số 582/QĐ-TTg và Quyết định số 131/QĐ-TTg chưa được xét ưu tiên "Diện 2” trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017.

Ưu tiên đối với "Diện 3”:

Do ưu tiên "Diện 3” không quy định về thời gian có hộ khẩu thường trú (tại gạch đầu dòng thứ nhất điểm b khoản 1 Điều 36 của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp phổ thông hiện hành) nên thí sinh là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú tại các thôn, xã theo Quyết định số 582/QĐ-TTg và Quyết định số 131/QĐ-TTg, học lớp 12 năm học 2016-2017 tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương được xét ưu tiên "Diện 3” trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017.

Riêng đối với thí sinh tự do (đã hoàn thành chương trình THPT từ năm 2016 trở về trước, dự thi để xét công nhận tốt nghiệp năm 2017) diện ưu tiên được xét theo các văn bản pháp quy liên quan, còn hiệu lực trong năm thí sinh hoàn thành chương trình THPT (từ năm 2016 về trước), không áp dụng Quyết định số 582/QĐ-TTg và Quyết định số 131/QĐ-TTg.

Các thí sinh đã thuộc "Diện 2”, "Diện 3” theo quy định của Quy chế thi THPT và xét công nhận tốt nghiệp THPT hiện hành ở trước thời điểm có hiệu lực của Quyết định số 582/QĐ-TTg và Quyết định số 131/QĐ-TTg được giữ nguyên chế độ ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp năm 2017.

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT, Cục Đào tạo (Bộ Công an) và Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) chỉ đạo các cơ sở giáo dục THPT thuộc phạm vi quản lý thực hiện việc rà soát hồ sơ học sinh, hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT để xét và bổ sung ưu tiên "Diện 3” cho thí sinh đủ điều kiện áp dụng; thông báo cho thí sinh thuộc diện được xét ưu tiên bổ sung các giấy tờ minh chứng cần thiết (bản sao có công chứng hộ khẩu thường trú, giấy khai sinh, học bạ...) và khai bổ sung ưu tiên "Diện 3” trong Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017; cập nhật dữ liệu đối với trường hợp có thay đổi diện ưu tiên lên Hệ thống thông tin quản lý thi THPT quốc gia và báo cáo về Cục Quản lý chất lượng trước ngày 5/7/2017.


                                                                      

                                                                        (theo Báo GD&TĐ)

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục