(HBĐT) - Năm 1995 huyện được công nhận chuẩn quốc gia về xóa mù chữ; năm 2005 công nhận phổ cập giáo dục cơ sở; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao... Nhìn lại chặng đường đã đi qua, huyện Tân Lạc có thể tự hào là điểm sáng trong sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh.




Ảnh: Lãnh đạo UBND huyện tặng hoa tri ân các nhà giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của huyện, nhân kỷ niệm 35 năm Ngày nhà giáo Việt Nam năm 2017

Đồng chí Trần Văn An, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện chia sẻ: Tân Lạc có nền tảng vững chắc là tinh thần hiếu học. Bởi vậy, dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng không ảnh hưởng đến phong trào học tập, cụ thể hơn là chất lượng giáo dục của huyện. Cách đây 60 năm, đa số người dân trong huyện chưa biết chữ. Đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã hầu hết mới ở trình độ biết đọc, biết viết, có một số rất ít học đến lớp 4.

Để tăng cường dạy chữ cho người dân, huyện đã mở 6 trường phổ thông với 16 lớp học (từ lớp 1 đến lớp 4) với gần 500 học sinh và trên 20 giáo viên. Vượt lên mọi khó khăn, thiếu thốn, ngành giáo dục huyện không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt diễn ra sôi nổi, liên tục như: phong trào "Tích cực thi đua dạy tốt, học tốt, đuổi kịp và vượt Bắc Lý”, "Thi đua học tập và tiến kịp xã Thu Phong”... đưa Tân Lạc trở thành điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh nhà và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Điển hình tiêu biểu là xã đặc biệt khó khăn Ngổ Luông, đơn vị liên tục được công nhận lá cờ đầu ngành giáo dục của tỉnh Hòa Bình và các tỉnh miền núi phía Bắc, được Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lao động ngành giáo dục năm 1985. Tiếp theo là xã Nam Sơn, một trong những xã điều kiện KT-XH khó khăn của huyện nhưng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tối đa trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp đạt tỷ lệ dẫn đầu toàn tỉnh.

Sau năm 1975, phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt”, nhất là phong trào thi đua học tập, tiến kịp xã Ngổ Luông diễn ra sôi nổi, rộng khắp trong toàn huyện. Phong trào đó được tiếp nối cho đến hôm nay và đã có thêm những điển hình mới như trường THCS Kim Đồng. Từ ngôi trường này nhiều học sinh đã trở thành tiến sỹ, sỹ quan cao cấp của LLVT.

Một "chấm sáng” không thể không kể đến là lên phong trào "Tiếng trống khuyến học” tại xã Bắc Sơn, xã vùng cao của huyện. Hằng ngày, cứ 19h, khi nghe thấy tiếng trống thì tất cả các gia đình đều tắt hết các thiết bị âm thanh để con em học bài. Các thôn, xóm đều cử người đi kiểm tra đến từng hộ gia đình. Phong trào này đã lan tỏa không những trong huyện mà sang các huyện lân cận.

Tuy KT-XH còn gặp nhiều khó khăn, nhưng huyện đã có nhiều chính sách ưu tiên cho giáo dục, bởi vậy, đến nay, toàn huyện có trên 80% phòng học kiên cố; 100% trường học được trang bị máy tính, máy chiếu và kết nối internet phục vụ công tác quản lý và giảng dạy. Từ năm 2003 - 2017, chương trình kiên cố hóa trường, lớp học đã đầu tư 67 tỷ đồng; vốn ngân sách huyện và sự nghiệp GD&ĐT từ năm 2012-2017 đầu tư xây dựng và sửa chữa với số tiền 168 tỷ đồng.

Hiện, toàn huyện có 69 đơn vị trường học, 24 trung tâm học tập cộng đồng. Trong đó, 23 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 36,5% trường học trực thuộc huyện.

Chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng học sinh giỏi được nâng lên theo hướng bền vững. Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có trên 1.500 học sinh giỏi, 513 giáo viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của huyện đã được chuẩn hóa, 100% đạt chuẩn, trong đó tỷ lệ trên chuẩn đạt trên 70% đối với cấp tiểu học, trên 50% đối với cấp mầm non và THCS; từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới, phát triển GD&ĐT trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.


Thúy Hằng

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục