Thang, bảng lương nhà giáo hiện tại
đã lạc hậu
Theo Báo cáo kết quả giám sát
việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục giai đoạn 2010-2016 vừa được Uỷ ban Văn hoá, giáo dục, thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, khoảng 50% giáo viên
phổ thông có mức thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng, mức lương của giáo viên phổ
thông vùng đồng bằng có 30 năm công tác khoảng 9 – 10 triệu đồng/tháng.
Cũng theo kết quả giám sát, tính đến
năm học 2015-2016, cả nước có hơn 1,3 triệu nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở
giáo dục từ mầm non đến đại học. So với năm 2010, tổng số giáo viên tăng hơn
12%, trong đó tỷ lệ gia tăng lớn nhất là ở giáo dục mầm non (46%) và đại học
(37%). Số nhà giáo làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập chiếm khoảng 91%,
tỷ lệ này ở cấp tiểu học và trung học cơ sở lên đến gần 99%. So với năm 2010,
số lượng nhà giáo ngoài công lập tăng nhiều ở đại học và giảm nhiều ở mầm non.
Vẫn theo Báo cáo nêu trên, cả nước có
165.862 cán bộ quản lý giáo dục, trong đó khối phòng, sở, bộ là 17.320 người.
Dành phần lớn dung lượng để đánh giá
việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiền lương và phụ cấp là một nội dung
quan trọng của giám sát, cơ quan chủ trì giám sát nhận định, chính sách lương
của nhà giáo còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với vị trí, vai trò nhà giáo, chưa
trở thành động lực để thu hút nhà giáo giỏi, góp phần chuẩn hóa và phát triển
đội ngũ. "Thang, bảng lương nhà giáo hiện tại đã lạc hậu, chưa tương xứng với
vị trí, vai trò của nhà giáo như đã được khẳng định trong các văn bản chỉ đạo
của Đảng và Nhà nước”, báo cáo nhận định.
Bên cạnh đó, việc thực hiện các chế
độ phụ cấp của nhà giáo cũng còn bất cập, chưa tạo được động lực để xây dựng và
phát triển đội ngũ nhà giáo một cách bền vững. Quy định số giờ dạy thêm được
tính trả lương không vượt quá 200 giờ tiêu chuẩn/người/năm không phù hợp với
thực tiễn, đặc biệt là ở các trường nội trú. Phụ cấp thâm niên mới chỉ áp dụng
cho nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy, không áp dụng đối với cán bộ quản lý
giáo dục, dẫn đến những khó khăn khi điều động, bổ nhiệm nhà giáo từ các cơ sở
giáo dục lên các phòng, sở giáo dục và đào tạo. Kết quả giám sát cho thấy, với
chính sách lương hiện tại, thu nhập của đại bộ phận nhà giáo vẫn ở mức trung
bình, thu nhập của giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, nhất là giáo viên mới
ra trường còn rất thấp.
Đáng lưu ý, theo thống kê từ các địa
phương, khoảng 50% giáo viên phổ thông có mức thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng,
mức lương của giáo viên phổ thông vùng đồng bằng với 30 năm công tác khoảng 9 –
10 triệu/tháng. Dù có bằng tốt nghiệp cao đẳng hay đại học, hệ số lương khởi
điểm của giáo viên mầm non, tiểu học vẫn là 1,86. Do vậy, số giáo viên mới đi
làm thường có mức lương dưới 3 triệu/tháng.
Một trong số nhiều kiến nghị sau giám
sát là sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học theo hướng tăng cường cơ
chế tự chủ, nhất là về tài chính, nhân sự cho các cơ sở giáo dục và đào tạo,
trong đó chú trọng trách nhiệm về tài chính của nhà nước với mỗi cấp học và
người học ở từng cấp.
Theo SGGP