Theo thống kê từ các địa phương, khoảng 50% giáo viên phổ thông có mức thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng, mức lương của giáo viên phổ thông vùng đồng bằng với 30 năm công tác khoảng 9 – 10 triệu/tháng. Dù có bằng tốt nghiệp cao đẳng hay đại học, hệ số lương khởi điểm của giáo viên mầm non, tiểu học vẫn là 1,86. Do vậy, số giáo viên mới đi làm thường có mức lương dưới 3 triệu/tháng.


Thang, bảng lương nhà giáo hiện tại đã lạc hậu

 Theo Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010-2016 vừa được Uỷ ban Văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, khoảng 50% giáo viên phổ thông có mức thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng, mức lương của giáo viên phổ thông vùng đồng bằng có 30 năm công tác khoảng 9 – 10 triệu đồng/tháng.

Cũng theo kết quả giám sát, tính đến năm học 2015-2016, cả nước có hơn 1,3 triệu nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học. So với năm 2010, tổng số giáo viên tăng hơn 12%, trong đó tỷ lệ gia tăng lớn nhất là ở giáo dục mầm non (46%) và đại học (37%). Số nhà giáo làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập chiếm khoảng 91%, tỷ lệ này ở cấp tiểu học và trung học cơ sở lên đến gần 99%. So với năm 2010, số lượng nhà giáo ngoài công lập tăng nhiều ở đại học và giảm nhiều ở mầm non.

Vẫn theo Báo cáo nêu trên, cả nước có 165.862 cán bộ quản lý giáo dục, trong đó khối phòng, sở, bộ là 17.320 người.

Dành phần lớn dung lượng để đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiền lương và phụ cấp là một nội dung quan trọng của giám sát, cơ quan chủ trì giám sát nhận định, chính sách lương của nhà giáo còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với vị trí, vai trò nhà giáo, chưa trở thành động lực để thu hút nhà giáo giỏi, góp phần chuẩn hóa và phát triển đội ngũ. "Thang, bảng lương nhà giáo hiện tại đã lạc hậu, chưa tương xứng với vị trí, vai trò của nhà giáo như đã được khẳng định trong các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước”, báo cáo nhận định.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chế độ phụ cấp của nhà giáo cũng còn bất cập, chưa tạo được động lực để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo một cách bền vững. Quy định số giờ dạy thêm được tính trả lương không vượt quá 200 giờ tiêu chuẩn/người/năm không phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là ở các trường nội trú. Phụ cấp thâm niên mới chỉ áp dụng cho nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy, không áp dụng đối với cán bộ quản lý giáo dục, dẫn đến những khó khăn khi điều động, bổ nhiệm nhà giáo từ các cơ sở giáo dục lên các phòng, sở giáo dục và đào tạo. Kết quả giám sát cho thấy, với chính sách lương hiện tại, thu nhập của đại bộ phận nhà giáo vẫn ở mức trung bình, thu nhập của giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, nhất là giáo viên mới ra trường còn rất thấp.

Đáng lưu ý, theo thống kê từ các địa phương, khoảng 50% giáo viên phổ thông có mức thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng, mức lương của giáo viên phổ thông vùng đồng bằng với 30 năm công tác khoảng 9 – 10 triệu/tháng. Dù có bằng tốt nghiệp cao đẳng hay đại học, hệ số lương khởi điểm của giáo viên mầm non, tiểu học vẫn là 1,86. Do vậy, số giáo viên mới đi làm thường có mức lương dưới 3 triệu/tháng.

Một trong số nhiều kiến nghị sau giám sát là sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học theo hướng tăng cường cơ chế tự chủ, nhất là về tài chính, nhân sự cho các cơ sở giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng trách nhiệm về tài chính của nhà nước với mỗi cấp học và người học ở từng cấp.

                                Theo SGGP

Các tin khác


Hội thi Phó hiệu trưởng quản lý giỏi THCS năm học 2017 – 2018

(HBĐT) - Trong 3 ngày (27 – 29/11), huyện Cao Phong đã tổ chức hội thi Phó hiệu trưởng quản lý giỏi THCS năm học 2017 – 2018. 13 thí sinh đến từ 13 đơn vị trường học khối THCS toàn huyện đã tham dự.

Quan tâm xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng hiếu học

(HBĐT) - Năm 2012, huyện Lạc Sơn có 1.385 gia đình hiếu học, 15 dòng họ hiếu học, 67 cộng đồng khuyến học. Nhưng đến năm 2017, toàn huyện đã tăng lên 5.650 gia đình hiếu học, 82 dòng họ hiếu học, 293 cộng đồng khuyến học. Kết quả này thể hiện những bước phát triển lớn mạnh trong phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng học hiếu học, cộng đồng hiếu học của huyện Lạc Sơn.

Sở GD&ĐT tập huấn công tác pháp chế năm học 2017 - 2018

(HBĐT) - Ngày 29/11, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị tập huấn công tác pháp chế năm học 2017 - 2018. Tiến sĩ Mai Thị Anh, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ GD&ĐT dự và trực tiếp triển khai nội dung hội nghị tập huấn.

Xã Yên Trị - điển hình công tác khuyến học ở Yên Thủy

(HBĐT) - Sau hai năm (2015 - 2017), Hội khuyến học xã Yên Trị (Yên Thủy) chính thức đi vào hoạt động, đến nay đã có trên 1.400 hội viên sinh hoạt ở 14 chi họ và 4 ban khuyến học cơ quan, trường học, 6 ban khuyến học dòng họ. Hội đã thu hút các ngành, đoàn thể và mọi gia đình quan tâm, chăm lo công tác khuyến học.

“30 phút vàng” - mô hình giáo dục đoàn viên, thanh niên hiệu quả

(HBĐT) - "Một thành tích đáng ghi nhận của tuổi trẻ toàn tỉnh trong nhiệm kỳ 2012- 2017 đó là đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình giáo dục thanh, thiếu niên hiệu quả, sáng tạo. Đáng chú ý đó là mô hình "30 phút vàng” của trường PTDTNT THPT tỉnh. Thông qua "30 phút vàng”, không chỉ giúp Đảng ủy, Ban giám hiệu (BGH), BCH Đoàn trường nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng mà còn góp phần định hướng dư luận trong thanh, thiếu niên” - anh Bạch Thanh Chương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết.

Lan tỏa phong trào thi đua “Hai tốt”

(HBĐT) - Là phong trào lớn của ngành Giáo dục, thi đua "Dạy tốt, học tốt” đã thu hút sự hưởng ứng của các trường học. Từ thực hiện các nội dung của phong trào đã phát huy tính sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy và học của giáo viên, học sinh. Trường THPT Kim Bôi là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào "Hai tốt” của huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục