Toàn cảnh hội nghị
Việc đổi mới sáng tạo trong dạy và học tập trung vào các nội dung như: tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu. Đồng thời căn cứ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung bài học trong sách giáo khoa hiện hành tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn.
Ngoài ra, các nhà trường hướng dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tham về việc: Đổi mới sáng tạo trong giảng dạy văn học; Xây dựng chương trình môn học phù hợp với đối tượng học sinh, tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh được trải nghiệm được sáng tạo; hoạt động chỉ đạo chuyên môn về đôit mới, sáng tao trong dạy học, có nhiều minh chứng về các hoạt động trải nghiệm cho học sinh; đổi mới hoạt động chương trình nghề phổ thông gắn với thực tiễn sản xuất ở địa phương…
Dương Liễu