(HBĐT) - Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 100% huyện, thành phố và trên 60% xóm, bản, tổ dân phố hưởng ứng thực hiện phong trào "Tiếng trống khuyến học”; phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng với trên 50% hộ trong toàn tỉnh tham gia thực hiện; phong trào "Ba đỡ đầu” đã đỡ đầu hàng ngàn lượt học sinh nghèo vượt khó được đến trường, hoàn thành chương trình học đại học... Các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh.


Nhân dân xã Tây Phong (Cao Phong) trong ngày mổ "lợn nhựa tiết kiệm” năm 2017.

Có mặt tại ngày hội mổ "Lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” năm 2017 của xã Tây Phong, đồng chí Quách Văn Ngoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: Đây là một trong những phong trào sôi nổi, hiệu quả thiết thực đối với công tác khuyến học, khuyến tài và được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng. Phong trào giúp các gia đình có kế hoạch tiết kiệm để chuẩn bị cho con cháu bước vào năm học mới được đầy đủ, phấn khởi, tự hào. Việc đóng góp cho con cháu đầu năm học cũng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn. Mục tiêu đặt ra là vận động mỗi gia đình có ít nhất 1 con lợn nhựa khuyến học và đạt bình quân 500.000 đồng/con/năm. Kết quả năm 2017, huyện đã mổ hơn 7.000 con lợn nhựa khuyến học, thu được 4,3 tỷ đồng (bình quân 610.000 đồng/con).
 
Cùng với Cao Phong, phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” cũng diễn ra khá sôi nổi, sâu rộng tại các địa bàn trên toàn tỉnh nhằm thực hiện mục tiêu "xã hội hóa giáo dục”, tạo điều kiện cho ai cũng được đến trường. Trong 2 năm 2016, 2017, mỗi năm toàn tỉnh nuôi được trên 87 ngàn con lợn nhựa, mỗi năm trên 30 tỷ đồng.
 
Sôi nổi không kém phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” là phong trào "Tiếng trống khuyến học” được phát động từ năm 2012, đến nay đã lan rộng ra toàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Tiến Chuyền, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Kỳ Sơn cho biết: Phong trào đã khơi dậy truyền thống hiếu học, phát huy và vận động tiềm năng của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trên địa bàn cùng chung tay chăm lo cho giáo dục. Đồng thời tạo khí thế học tập sôi nổi cho học sinh trên toàn địa bàn, thể hiện sự quan tâm của mọi người tới việc học của thế hệ trẻ, cũng là động lực thúc đẩy học sinh vươn lên học tập tốt hơn. Phong trào "Tiếng trống khuyến học” được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Phong trào không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà còn đóng góp tích cực đảm bảo ANTT ở khu dân cư.
 
Không kém phần hiệu quả, thiết thực phải kể đến phong trào "Ba đỡ đầu”. Phong trào cũng được triển khai thực hiện từ năm 2012, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... đã nhận đỡ đầu học sinh học hết bậc THPT hoặc đại học với mức đỡ đầu từ 100.000 - 1 triệu đồng/tháng. Nhờ phong trào này, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ để tiếp tục đến trường. Tiêu biểu trong phong trào này là Bộ CHQS tỉnh đỡ đầu gần 100 cháu, Công ty CP đầu tư năng lượng thương mại Hoàng Sơn đỡ đầu 21 cháu...

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh khẳng định: Nổi bật hơn cả trong các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài đó là xây dưng "Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học” và phong trào "Học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng” được phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Số gia đình hiếu học được công nhận năm 2015 cao hơn 7 lần so với năm 2011, số dòng họ hiếu học tăng gấp 30 lần, khu dân cư và cơ quan, đơn vị được công nhận là cộng đồng khuyến học tăng hơn 6 lần. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình xuất sắc như: gia đình ông Bùi Quang Ngoạn (huyện Yên Thủy), dòng họ Hà Công (huyện Mai Châu), trung tâm học tập cộng đồng xã Xuất Hóa (huyện Lạc Sơn), Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Nam Ninh (huyện Yên Thủy)... 

Từ năm 2014, thực hiện Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, tỉnh Hội đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 37 triển khai thực hiện Đề án của Chính phủ. Trước tiên việc triển khai được thực hiện thí điểm tại huyện Cao Phong và Mai Châu. Đến năm 2016 triển khai đại trà toàn tỉnh và đã có gần 77 nghìn gia đình được công nhận "gia đình học tập”, gần 970 dòng họ được công nhận "dòng họ học tập”, có 33 xã, phường, thị trấn đạt từ 11 – 15 tiêu chí "cộng đồng học tập” cấp xã. Nhiều mô hình học tập tiêu biểu xuất sắc như: dòng họ Bạch (huyện Kim Bôi), dòng họ Bùi Công (huyện Yên Thủy), cộng đồng học tập tổ 12 – phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình)...
 
Ngoài ra, các phong trào khác như "củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng” và hỗ trợ giáo dục trong nhà trường cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng xây dựng xã hội học tập ở cơ sở, hướng nghiệp và phân luồng học sinh, kịp thời khích lệ động viên học sinh giỏi của tỉnh.

 


                                                                            Dương Liễu

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục