(HBĐT) - Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 100% huyện, thành phố và trên 60% xóm, bản, tổ dân phố hưởng ứng thực hiện phong trào "Tiếng trống khuyến học”; phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng với trên 50% hộ trong toàn tỉnh tham gia thực hiện; phong trào "Ba đỡ đầu” đã đỡ đầu hàng ngàn lượt học sinh nghèo vượt khó được đến trường, hoàn thành chương trình học đại học... Các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh.


Nhân dân xã Tây Phong (Cao Phong) trong ngày mổ "lợn nhựa tiết kiệm” năm 2017.

Có mặt tại ngày hội mổ "Lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” năm 2017 của xã Tây Phong, đồng chí Quách Văn Ngoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: Đây là một trong những phong trào sôi nổi, hiệu quả thiết thực đối với công tác khuyến học, khuyến tài và được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng. Phong trào giúp các gia đình có kế hoạch tiết kiệm để chuẩn bị cho con cháu bước vào năm học mới được đầy đủ, phấn khởi, tự hào. Việc đóng góp cho con cháu đầu năm học cũng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn. Mục tiêu đặt ra là vận động mỗi gia đình có ít nhất 1 con lợn nhựa khuyến học và đạt bình quân 500.000 đồng/con/năm. Kết quả năm 2017, huyện đã mổ hơn 7.000 con lợn nhựa khuyến học, thu được 4,3 tỷ đồng (bình quân 610.000 đồng/con).
 
Cùng với Cao Phong, phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” cũng diễn ra khá sôi nổi, sâu rộng tại các địa bàn trên toàn tỉnh nhằm thực hiện mục tiêu "xã hội hóa giáo dục”, tạo điều kiện cho ai cũng được đến trường. Trong 2 năm 2016, 2017, mỗi năm toàn tỉnh nuôi được trên 87 ngàn con lợn nhựa, mỗi năm trên 30 tỷ đồng.
 
Sôi nổi không kém phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” là phong trào "Tiếng trống khuyến học” được phát động từ năm 2012, đến nay đã lan rộng ra toàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Tiến Chuyền, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Kỳ Sơn cho biết: Phong trào đã khơi dậy truyền thống hiếu học, phát huy và vận động tiềm năng của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trên địa bàn cùng chung tay chăm lo cho giáo dục. Đồng thời tạo khí thế học tập sôi nổi cho học sinh trên toàn địa bàn, thể hiện sự quan tâm của mọi người tới việc học của thế hệ trẻ, cũng là động lực thúc đẩy học sinh vươn lên học tập tốt hơn. Phong trào "Tiếng trống khuyến học” được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Phong trào không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà còn đóng góp tích cực đảm bảo ANTT ở khu dân cư.
 
Không kém phần hiệu quả, thiết thực phải kể đến phong trào "Ba đỡ đầu”. Phong trào cũng được triển khai thực hiện từ năm 2012, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... đã nhận đỡ đầu học sinh học hết bậc THPT hoặc đại học với mức đỡ đầu từ 100.000 - 1 triệu đồng/tháng. Nhờ phong trào này, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ để tiếp tục đến trường. Tiêu biểu trong phong trào này là Bộ CHQS tỉnh đỡ đầu gần 100 cháu, Công ty CP đầu tư năng lượng thương mại Hoàng Sơn đỡ đầu 21 cháu...

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh khẳng định: Nổi bật hơn cả trong các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài đó là xây dưng "Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học” và phong trào "Học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng” được phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Số gia đình hiếu học được công nhận năm 2015 cao hơn 7 lần so với năm 2011, số dòng họ hiếu học tăng gấp 30 lần, khu dân cư và cơ quan, đơn vị được công nhận là cộng đồng khuyến học tăng hơn 6 lần. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình xuất sắc như: gia đình ông Bùi Quang Ngoạn (huyện Yên Thủy), dòng họ Hà Công (huyện Mai Châu), trung tâm học tập cộng đồng xã Xuất Hóa (huyện Lạc Sơn), Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Nam Ninh (huyện Yên Thủy)... 

Từ năm 2014, thực hiện Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, tỉnh Hội đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 37 triển khai thực hiện Đề án của Chính phủ. Trước tiên việc triển khai được thực hiện thí điểm tại huyện Cao Phong và Mai Châu. Đến năm 2016 triển khai đại trà toàn tỉnh và đã có gần 77 nghìn gia đình được công nhận "gia đình học tập”, gần 970 dòng họ được công nhận "dòng họ học tập”, có 33 xã, phường, thị trấn đạt từ 11 – 15 tiêu chí "cộng đồng học tập” cấp xã. Nhiều mô hình học tập tiêu biểu xuất sắc như: dòng họ Bạch (huyện Kim Bôi), dòng họ Bùi Công (huyện Yên Thủy), cộng đồng học tập tổ 12 – phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình)...
 
Ngoài ra, các phong trào khác như "củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng” và hỗ trợ giáo dục trong nhà trường cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng xây dựng xã hội học tập ở cơ sở, hướng nghiệp và phân luồng học sinh, kịp thời khích lệ động viên học sinh giỏi của tỉnh.

 


                                                                            Dương Liễu

Các tin khác


Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.