Chiều 19-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) công bố dự thảo các chương trình môn học, hoạt động giáo dục (chương trình môn học) trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Dự thảo có 20 môn học, trong đó có một số môn học mới, một số môn tích hợp, bắt buộc, tự chọn; giảm tải kiến thức và tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh…



              Giờ học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang). Ảnh: ĐỨC SỸ

Theo Bộ GD và ĐT, chương trình môn học là văn bản xác định vị trí, vai trò môn học trong thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, mục tiêu và yêu cầu cần đạt, nội dung giáo dục cốt lõi của môn học mỗi lớp hoặc cấp học đối với tất cả học sinh trên toàn quốc, định hướng kế hoạch dạy học ở mỗi lớp và mỗi cấp học, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục của môn học.

PGS, TS Đỗ Ngọc Thống, chủ biên chương trình môn Ngữ văn cho biết: Môn học này kéo dài từ lớp 1 đến lớp 12. Điểm khác biệt nhất của chương trình môn Ngữ văn so với trước đây là được xây dựng xuất phát từ các phẩm chất và năng lực cần có của người học để lựa chọn nội dung dạy. Phương pháp giáo dục và đánh giá học sinh ở môn Ngữ văn cũng được thay đổi. Thay vì chú trọng đọc - chép như trước đây, giáo viên tổ chức lớp học, các hoạt động giáo dục theo hướng khuyến khích học sinh trao đổi và tranh luận, đặt câu hỏi cho mình và cho người khác khi đọc, viết, nói và nghe.

Đối với môn Toán, chương trình được xây dựng tinh giản, thiết thực, hiện đại và khơi nguồn sáng tạo. Lần đầu tiên, chương trình môn Toán dành thời gian thích đáng để tổ chức các hoạt động trải nghiệm toán học cho học sinh ở từng lớp, giúp các em vận dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ đã được tích lũy từ giáo dục toán học và kinh nghiệm của bản thân vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn.

Theo chủ biên chương trình môn Khoa học tự nhiên, PGS, TS Mai Sỹ Tuấn, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Khoa học tự nhiên là môn học mới, được phát triển từ môn Khoa học ở các lớp 4, 5. Khoa học tự nhiên là môn học bắt buộc ở các lớp 6, 7, 8 và 9. Ở THPT, Khoa học tự nhiên được tách ra thành ba môn học riêng rẽ là Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Ngay sau khi dự thảo nêu trên được công bố, thầy giáo Ngô Quốc Đường, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang) cho biết: Dự thảo đã tiếp cận được xu hướng phát triển của thế giới, giúp học sinh có được những kỹ năng và cách nhìn đúng đắn, toàn diện. Tuy nhiên, để chương trình mới thành công cần chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Các trường sư phạm cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp tập huấn và phương pháp đào tạo giáo viên, làm sao để người đứng lớp hiểu được tường tận mục tiêu của bài học. Không để lặp lại tình trạng mỗi trường cử một đến hai giáo viên đi tập huấn một vài ngày sau đó về trường truyền đạt lại cho đồng nghiệp không đến nơi đến chốn, không bảo đảm yêu cầu. Không nên coi hoạt động trải nghiệm là môn học độc lập, riêng biệt và cũng không nên hiểu là hoạt động tách rời khỏi các môn học khác mà phải là phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động học tập tích cực cho học sinh. Tùy từng hoạt động mà có nội dung đơn môn hoặc liên môn.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Lai Châu Hoàng Đức Minh cho rằng: Quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ gặp những khó khăn nhất định do đặc thù của từng địa phương. Các giáo viên dạy tích hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội còn gặp lúng túng trong hoạt động dạy, học. Giáo viên các môn học còn lại cũng rất cần tập huấn, bồi dưỡng để bảo đảm thực hiện tốt chương trình.

Tại buổi họp báo, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, chương trình giáo dục phổ thông mới có 20 môn và các hoạt động giáo dục. Trong đó, có những môn học bắt buộc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 như: Tiếng Việt, Ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Một số môn học tích hợp mới như: Lịch sử và Địa lý (cấp THCS), Khoa học (cấp tiểu học), Khoa học tự nhiên (THCS), Giáo dục kinh tế và Pháp luật. Ngoài ra, một số môn học, hoạt động giáo dục lần đầu được đưa vào chương trình dưới hình thức bắt buộc là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tin học; hay môn học tự chọn ở cấp THPT như môn nghệ thuật…

Chương trình mới chú trọng giảm tải nội dung, nhất là giảm bớt kiến thức khó, nhàm chán ở các môn Toán, Lịch sử, Giáo dục công dân... Vì thế, ban soạn thảo chú trọng thay đổi phương pháp dạy học. Vấn đề chuẩn bị đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, nhất là điều tra đội ngũ giáo viên từng cấp học, môn học đáp ứng yêu cầu của chương trình mới sẽ được Bộ GD và ĐT quan tâm. Bộ GD và ĐT dự kiến vào tháng 4 tới đây có thể ban hành chính thức chương trình các môn học để làm căn cứ cho các tác giả viết sách giáo khoa.

TheoNhanDan

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục