(HBĐT) - Chiều 19-1, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình phổ thông mới, bắt đầu lấy ý kiến rộng rãi của mọi tầng lớp nhân dân trước khi ban hành chính thức để triển khai từ năm 2019.

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) bao gồm Chương trình GDPT tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Trước đó, vào tháng 7-2017 Chương trình GDPT tổng thể đã được thông qua, căn cứ vào đây, dự thảo chương trình môn học ở các cấp học phổ đã được xây dựng.

Chương trình môn học ở các cấp học gồm có 20 môn học và hoạt động giáo dục (19 môn học và 1 hoạt động trải nghiệm/hướng nghiệp) trong đó, các môn học bắt buộc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 gồm: Tiếng Việt/Ngữ văn, Toán, Đạo đức/Giáo dục công dân/Giáo dục kinh tế và pháp luật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm/hướng nghiệp.


Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Lê Sơn)

Bên cạnh một số môn học tích hợp như: Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên…, lần đầu tiên, Hoạt động trải nghiệm/hướng nghiệp được đưa vào chương trình dưới hình thức bắt buộc ở tất cả các cấp học. Đáng chú ý, bên cạnh một số môn học bắt buộc, một số môn học học sinh được chủ động lựa chọn (tùy theo cấp học) như: Ngoại ngữ 2, Âm nhạc, Mỹ thuật…

Việc cho phép học sinh được tự chọn môn học được các chuyên gia giáo dục đánh giá là một trong những nội dung quan trọng thể hiện tinh thần tiến bộ của Chương trình giáo dục phổ thông mới.

GS. VS Đào Trọng Thi, Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội đã đánh giá đây là một "bước tiến mới”. Ông cho rằng, trong tương lai, để đạt được yêu cầu là dạy học sinh để các em định hướng nghề nghiệp thì cùng với việc cho học sinh tự chọn môn học, chúng ta cần hướng tới việc ngày càng phải mở rộng danh sách môn học cho học sinh lựa chọn.

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình phổ thông mới cho biết chương trình môn học có nội dung gắn với mỗi cấp học và những yêu cầu cần đạt cụ thể. Những người làm chương trình môn học đã phân giải năng lực chuyên môn của từng môn học là gì để xác định mức độ học sinh cần đạt ở mỗi lớp, mỗi cấp học.

Chương trình mới chủ trương phân hóa sớm và rõ rệt, thực hiện ngay từ cấp tiểu học và càng ở các cấp học cao, phân hóa càng sâu theo định hướng nghề nghiệp của học sinh. Bên cạnh đó, chương trình mới có tính tích hợp cao để giảm tải cũng như giúp học sinh tổng hợp kiến thức để vận dụng trong cuộc sống. Một điểm mới nữa là Chương trình môn học tăng cường thực hành cho học sinh thông qua những nội dung được chọn lựa thiết thực, thực sự cần thiết cho con người.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết Dự thảo Chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình phổ thông mới đã bám sát tinh thần của Nghị quyết 88 của Quốc hội về Đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông với mục tiêu được nhấn mạnh là nhằm tạo sự chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông, kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp. Chương trình giáo dục phổ thông thay đổi nhằm góp phần tạo sự chuyển biến, chuyển từ nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển mạnh mẽ về phẩm chất, năng lực người học. Bên cạnh đó, Chương trình giáo dục phổ cũng được xây dựng theo hướng được đề ra là phải phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, dự thảo các chương trình môn học được công bố đã được các vụ, cục có liên quan thuộc Bộ GD-ĐT và một số chuyên gia giáo dục, nhà khoa học, giảng viên trường sư phạm, giáo viên cốt cán tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đại diện cho đội ngũ giáo viên trên phạm vi cả nước góp ý. Sau khi chỉnh sửa trên tinh thần tiếp thu nghiêm túc ý kiến góp ý của một số tổ chức, cá nhân trên, từ ngày 19-1, dự thảo các chương trình môn học được Bộ GD-ĐT đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ GD-ĐT để tiếp tục xin ý kiến góp ý rộng rãi của các tầng lớp nhân dân.

TheoNhanDan

Các tin khác


“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.

Trường THPT Công nghiệp tổ chức Chương trình ngoại khóa “Tìm hiểu bản sắc văn hóa Mường Hòa Bình”

(HBĐT) - Vừa qua, trường THPT Công nghiệp tổ chức buổi hoạt động ngoại khóa với chủ đề "Tìm hiểu bản sắc văn hóa Mường Hòa Bình". Đây là hoạt động ngoại khóa tập thể đầu tiên trong năm học mới 2018 - 2019 được Sở GD-ĐT chỉ đạo điểm để nhân rộng trong toàn tỉnh, nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh.

Loay hoay với “bài toán” thiếu giáo viên, nhân viên ngành giáo dục

(HBĐT) - Năm học này, huyện Tân Lạc có 61 đơn vị trường học trực thuộc phòng GD&ĐT. So với năm học trước giảm 2 trường do sáp nhập tại xã Địch Giáo và xã Mỹ Hòa. Toàn huyện có 744 lớp với 19.606 học sinh, tăng 7 lớp, tăng 759 học sinh so với năm học trước. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới nhất của phòng GD&ĐT, toàn huyện hiện thiếu 5 cán bộ quản lý, 54 giáo viên, đặc biệt là thiếu 281 nhân viên. Thực tế này gây nhiều khó khăn cho địa phương trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như chuẩn bị áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm 2019 – 2020.

Trên 84% phòng học kiên cố

(HBĐT) - Đến nay, toàn huyện Lạc Thuỷ có 46 trường, 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên với 582 lớp, 14.179 học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm; có 597 phòng học, trong đó 502 phòng học kiên cố, 65 phòng bán kiên cố, 30 phòng học tạm. Năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tốt nghiệp THCS đạt 100%; tốt nghiệp