Các nhóm học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ được phân hóa theo trình độ để đảm bảo việc ôn tập diễn ra phù hợp, hiệu quả nhất.
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Điểm hạn chế lớn nhất của học sinh trường chuyên, trong đó có trường Hoàng Văn Thụ là không tránh khỏi việc các em bị học "lệch”. Có thể các em học rất xuất sắc môn chuyên nhưng các môn khác học chưa tốt. Nhìn thẳng vào thực tế đó, năm nay, nhà trường đã tiến hành mạnh mẽ việc phân hóa đối tượng học sinh.
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ có 447 thí sinh đăng ký và đủ điều kiện dự thi.
Ngay từ đầu năm học cũng như sau khi có các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tiến hành ôn tập THPT Quốc gia cho học sinh khối 12. Việc ôn tập được tổ chức thực hiện đảm bảo bám sát cấu trúc đề của Bộ GD&ĐT, phân phối số tiết ôn tập theo đặc thù của từng lớp chuyên. Nhà trường đã phân công giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình và có trách nhiệm trực tiếp tham gia ôn luyện cho học sinh khối 12. Giáo viên bộ môn phải chịu trách nhiệm về chất lượng học sinh lớp 12, hợp tác chặt chẽ với giáo viên cùng bộ môn để trao đổi kinh nghiệm và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong việc nắm bắt chất lượng, tinh thần học tập của học sinh.
Đồng chí Phó Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Điểm đổi mới trong việc ôn tập THPT Quốc gia năm nay là nhà trường đã phân hóa học sinh qua những bài kiểm tra rà soát kiến thức trên cơ sở đề minh họa của Bộ GD&ĐT và các bài kiểm tra do các nhóm chuyên môn biên soạn. Từ đó có biện pháp phụ đạo hợp lý cho các nhóm học sinh thuộc tốp mũi nhọn của các lớp nhằm mang lại điểm số cao khi đi thi và phụ đạo cho nhóm học sinh lực học chưa tốt ở mỗi lớp có được nền tảng kiến thức cơ bản nhất để có thể hoàn thành tốt bài thi.
Đặc biệt, nhà trường chú trọng công tác quản lý, kiểm tra, bố trí thời khóa biểu đảm bảo thực hiện được kế hoạch. Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn thường xuyên dự giờ các tiết bồi dưỡng, ôn tập và dựa trên kế hoạch bồi dưỡng, ôn tập của giáo viên để kiểm tra việc tự học của học sinh. Chỉ đạo giáo viên tùy thuộc vào trình độ, năng lực của học sinh để xây dựng kế hoạch dạy bồi dưỡng, ôn tập, phụ đạo phù hợp; thường xuyên trao đổi với học sinh để nắm tình hình, cách bồi dưỡng, ôn tập của giáo viên, cách học của học sinh. Qua đó, Ban giám hiệu họp chỉ đạo giáo viên dạy bồi dưỡng, ôn tập thi tốt nghiệp điều chỉnh kịp thời hoặc rút kinh nghiệm trong bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh có hiệu quả. Thầy, trò nhà trường quyết tâm phấn đấu giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%, tỷ lệ trúng tuyển vào các trường đại học đạt trên 90% và ngày càng có nhiều học sinh thi đạt điểm cao, thủ khoa trong xét tuyển đại học.
Dương Liễu