(HBĐT) -Chuẩn bị cho năm học mới, một trong những nội dung được phụ huynh hết sức quan tâm đó là trang bị đầy đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con em. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh băn khoăn về thông tin xuất hiện sách lậu trên địa bàn tỉnh ta.


Phụ huynh học sinh ở thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chọn mua sách giáo khoa, đồ dùng học tập ngay tại Phòng GD &ĐT huyện. 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD &ĐT cho biết: Vừa qua, Sở GD &ĐT nhận được Công văn số 94/CV-SGD-HN ngày 18/6/2018 của Công ty CP sách giáo dục tại Hà Nội – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam về việc kiểm tra, xử lý sách in lậu. Công văn phản ánh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có sách in lậu quy cách và nội dung gần giống với sách thật đối với môn Mỹ thuật cấp tiểu học và có hiện tượng đưa sách không đúng quy định vào trường tiểu học trong những năm học vừa qua. Để sách giáo khoa và tài liệu học tập của học sinh đảm bảo chất lượng, đúng quy định trong năm học 2018 – 2019, Sở GD &ĐT đã có văn bản chỉ đạo các phòng GD &ĐT, các trường học trên địa bàn hướng dẫn học sinh mua sách giáo khoa, tài liệu học tập đảm bảo chất lượng.

Trước đó, ngày 14/5/2018, Sở GD &ĐT có văn bản hướng dẫn việc chuẩn bị tài liệu, sách giáo khoa và thiết bị dạy học cho năm học 2018 – 2019.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bộ sách in lậu được phát hiện trên địa bàn tỉnh ta là bộ sách mỹ thuật cấp tiểu học gồm 5 quyển từ lớp 1 đến lớp 5 có giá bìa 25.000 đồng /cuốn do Nguyễn Thị Nhung chủ biên. Từ năm học 2016 – 2017, cấp tiểu học triển khai dạy và học mỹ thuật theo phương pháp mới. Do đó, bộ sách này mới có từ năm 2016 đến nay.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thu Hồng, chủ cửa hàng văn phòng phẩm trên đường Hoàng Văn Thụ (thành phố Hòa Bình) cho biết: Để tránh mua phải những cuốn sách giáo khoa "giả”, chất lượng kém, các bậc phụ huynh cần kiểm tra xuất xứ, chất lượng in ấn, tem chống hàng giả… trước khi mua. Bằng mắt thường có thể thấy sách lậu thường được in bằng các loại giấy xấu, mỏng, khổ nhỏ hơn.

Theo thông tin khuyến cáo của ngành GD &ĐT, sách in lậu có khổ nhỏ hơn nên nội dung các cuốn sách nhiều chỗ bị thay đổi và ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh. Ví dụ sách toán mà in sai dấu, sai ký hiệu toán học sẽ làm học sinh học sai. Sách văn học in sai chữ, dấu chấm, dấu phẩy thừa, thiếu, đặt không đúng chỗ sẽ làm sai lệch ý nghĩa của đoạn văn… học sinh sẽ bị lệch lạc về kiến thức.

Nhằm ngăn chặn sách lậu vào trường học, đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng GD &ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết: Để sách giáo khoa và tài liệu học tập của học sinh đảm bảo chất lượng, đúng quy định, Phòng GD &ĐT yêu cầu các trường học đăng ký mua sách theo đúng hướng dẫn của ngành. Phòng GD &ĐT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc sử dụng sách giáo khoa và tài liệu tại các nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm nếu để xuất hiện tình trạng phát hành sách giáo khoa, tài liệu học tập in lậu, không đảm bảo chất lượng tại đơn vị mình quản lý”.

                                                                                        Dương Liễu


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục