(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.


Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng góp phần khơi dạy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của học sinh vào các hoạt động thực tiễn, từng bước nâng cao trình độ, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cá nhân, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành những nhà sáng chế trong tương lai.

Trương Tấn Thành, cựu học sinh lớp 9A, trường THCS thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) - giải nhì cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ 14 chia sẻ: Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng là sân chơi bổ ích cho học sinh. Qua cuộc thi, em rèn luyện được kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Cuộc thi trang bị cho em những tri thức, kỹ năng để bước vào thời đại công nghệ mới. Tham dự cuộc thi lần thứ 14 với giải pháp "Phần mềm hỗ trợ học Hóa học” em mong muốn đem đến cho các bạn THCS áp dụng phần mềm của em vào học môn Hóa học tốt hơn. Phần mềm sáng tạo của em sử dụng miễn phí, cung cấp kiến thức khác nhau trong môn Hóa học để phục vụ cho học sinh đam mê với môn học này.


Lương Đức Trung và Vũ Trung Hiếu, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ giới thiệu về giải pháp "Con lắc đơn trong hệ quy chiếu phi quán tính”. Giải pháp đạt giải nhì cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14.

Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ 14 nhận được 71 giải pháp dự thi, tăng 18,3% so với cuộc thi lần thứ 13. Tất cả 5 lĩnh vực dự thi đều có giải pháp tham dự: Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế có 25 giải pháp, chiếm 35,2%; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em có 27 giải pháp, chiếm 38%; phần mềm tin học 7 giải pháp, chiếm 9,8%; đồ dùng học tập 7 giải pháp, chiếm 9,8%; sản phẩm thân thiện với môi trường 5 giải pháp, chiếm 7,2%. Kết quả, có 32 giải pháp đạt giải, gồm 2 giải nhì, 5 giải ba và 25 giải khuyến khích. Một số trường thường xuyên có giải pháp dự thi như: Trường PTDT bán trú và THCS Đồng Chum (Đà Bắc), trường THCS Liên Sơn (Lương Sơn), trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ…

Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng đã thu hút đông đảo học sinh từ thành phố tới vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt các huyện khó khăn như Đà Bắc, Mai Châu thu hút nhiều giải pháp tham dự. Huyện Đà Bắc có 11 giải pháp, huyện Mai Châu 9 giải pháp.

Đồng chí Trần Bảo Toàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh cho biết: Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14 là sân chơi lành mạnh, thu hút đông số lượng giải pháp dự thi, chất lượng các giải pháp khoa học tốt hơn các năm trước. Đặc biệt, 11/11 huyện, thành phố đều có giải pháp dự thi. Đạt được kết quả này là do sự lãnh đạo trực tiếp của UBND tỉnh, sự phối hợp chỉ đạo sát sao của các sở, ban, ngành là thành viên Thường trực Ban tổ chức hội thi thông qua các văn bản phát động, đôn đốc và chấm điểm xếp loại thi đua cho các đơn vị trong ngành. Một số huyện, thành phố đã động viên, hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho các tác giả có giải pháp tham gia cuộc thi đạt chất lượng cao như huyện Cao Phong, Lương Sơn, thành phố Hòa Bình.


Thu Thủy


Các tin khác


Huyện Yên Thủy quan tâm xây dựng thư viện trường học

(HBĐT) - Tính đến tháng 10/2018, toàn huyện Yên Thủy có 22 trường học phổ thông thuộc phân cấp quản lý của Phòng GD&ĐT. Trong đó có 4 thư viện đạt chuẩn, 4 thư viện tiên tiến và 14 thư viện xuất sắc. Việc quan tâm xây dựng thư viện nhà trường đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh cũng như nâng cao trình độ giáo viên.

Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.