(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.


Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng góp phần khơi dạy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của học sinh vào các hoạt động thực tiễn, từng bước nâng cao trình độ, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cá nhân, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành những nhà sáng chế trong tương lai.

Trương Tấn Thành, cựu học sinh lớp 9A, trường THCS thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) - giải nhì cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ 14 chia sẻ: Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng là sân chơi bổ ích cho học sinh. Qua cuộc thi, em rèn luyện được kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Cuộc thi trang bị cho em những tri thức, kỹ năng để bước vào thời đại công nghệ mới. Tham dự cuộc thi lần thứ 14 với giải pháp "Phần mềm hỗ trợ học Hóa học” em mong muốn đem đến cho các bạn THCS áp dụng phần mềm của em vào học môn Hóa học tốt hơn. Phần mềm sáng tạo của em sử dụng miễn phí, cung cấp kiến thức khác nhau trong môn Hóa học để phục vụ cho học sinh đam mê với môn học này.


Lương Đức Trung và Vũ Trung Hiếu, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ giới thiệu về giải pháp "Con lắc đơn trong hệ quy chiếu phi quán tính”. Giải pháp đạt giải nhì cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14.

Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ 14 nhận được 71 giải pháp dự thi, tăng 18,3% so với cuộc thi lần thứ 13. Tất cả 5 lĩnh vực dự thi đều có giải pháp tham dự: Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế có 25 giải pháp, chiếm 35,2%; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em có 27 giải pháp, chiếm 38%; phần mềm tin học 7 giải pháp, chiếm 9,8%; đồ dùng học tập 7 giải pháp, chiếm 9,8%; sản phẩm thân thiện với môi trường 5 giải pháp, chiếm 7,2%. Kết quả, có 32 giải pháp đạt giải, gồm 2 giải nhì, 5 giải ba và 25 giải khuyến khích. Một số trường thường xuyên có giải pháp dự thi như: Trường PTDT bán trú và THCS Đồng Chum (Đà Bắc), trường THCS Liên Sơn (Lương Sơn), trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ…

Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng đã thu hút đông đảo học sinh từ thành phố tới vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt các huyện khó khăn như Đà Bắc, Mai Châu thu hút nhiều giải pháp tham dự. Huyện Đà Bắc có 11 giải pháp, huyện Mai Châu 9 giải pháp.

Đồng chí Trần Bảo Toàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh cho biết: Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14 là sân chơi lành mạnh, thu hút đông số lượng giải pháp dự thi, chất lượng các giải pháp khoa học tốt hơn các năm trước. Đặc biệt, 11/11 huyện, thành phố đều có giải pháp dự thi. Đạt được kết quả này là do sự lãnh đạo trực tiếp của UBND tỉnh, sự phối hợp chỉ đạo sát sao của các sở, ban, ngành là thành viên Thường trực Ban tổ chức hội thi thông qua các văn bản phát động, đôn đốc và chấm điểm xếp loại thi đua cho các đơn vị trong ngành. Một số huyện, thành phố đã động viên, hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho các tác giả có giải pháp tham gia cuộc thi đạt chất lượng cao như huyện Cao Phong, Lương Sơn, thành phố Hòa Bình.


Thu Thủy


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục