(HBĐT) - Năm học này, huyện Tân Lạc có 61 đơn vị trường học trực thuộc phòng GD&ĐT. So với năm học trước giảm 2 trường do sáp nhập tại xã Địch Giáo và xã Mỹ Hòa. Toàn huyện có 744 lớp với 19.606 học sinh, tăng 7 lớp, tăng 759 học sinh so với năm học trước. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới nhất của phòng GD&ĐT, toàn huyện hiện thiếu 5 cán bộ quản lý, 54 giáo viên, đặc biệt là thiếu 281 nhân viên. Thực tế này gây nhiều khó khăn cho địa phương trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như chuẩn bị áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm 2019 – 2020.



Cô, trò trường mầm non Đông Lai, xã Đông Lai (Tân Lạc) khắc phục khó khăn, đảm bảo chất lượng hoạt động giáo dục.

Thiếu giáo viên, nhân viên diễn ra căng thẳng nhất tại bậc học mầm non. Cụ thể, tại bậc học này đang thiếu 1 cán bộ quản lý, 40 giáo viên và 154 nhân viên. Trong đó, thiếu 83 nhân viên nấu ăn, 7 kế toán, 2 cán bộ y tế, 48 bảo vệ. Ngành học mầm non toàn huyện có 40 cô nuôi diện hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP. Đối chiếu theo quy định, toàn huyện cần 83 cô nuôi nữa thì các trường mầm non mới có thể tổ chức cho các cháu ăn tại trường. Trường hợp ngành giáo dục hợp đồng 83 cô nuôi với mức lương tối thiểu 1,39 triệu đồng/người trong 9 tháng thì cần gần 1,04 tỷ đồng.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Số tiền này vượt quá khả năng chi trả của ngân sách ngành. Hiện nay, nhiều trường còn thiếu nhân viên theo quy định như nhân viên văn thư, thủ quỹ, kế toán, y tế trường học, thư viện, thiết bị, thí nghiệm, nhân viên nấu ăn, do đó ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường. Giáo viên mầm non chưa được hưởng chế độ làm thêm giờ, mặc dù trong thực tế giáo viên phải làm thêm giờ rất nhiều. Nguyên nhân là do không bố trí đủ giáo viên trên nhóm/lớp, giáo viên trong độ tuổi sinh đẻ cao và chưa có hướng dẫn phù hợp về việc tính thêm giờ cho giáo viên mầm non.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc thiếu giáo viên, nhân viên xảy ra ở huyện Tân Lạc là do một số lý do trong đó có việc tăng dân số cơ học. Năm học này toàn huyện tăng 759 học sinh so với năm học trước. ở bậc mầm non, việc huy động trẻ ra lớp tăng cao cũng như việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi khiến cho số trẻ đến trường tăng nhưng biên chế giao thấp. Trong khi đó, yêu cầu đặt ra về việc tinh giản 10% biên chế càng khiến cho vấn đề thiếu giáo viên, nhân viên trở nên căng thẳng. ở bậc học này toàn huyện thiếu 40 giáo viên. ở bậc tiểu học và THCS, đội ngũ giáo viên cơ bản đảm bảo, chỉ thiếu 14 giáo viên nhưng thiếu tới 127 nhân viên. Đây là khó khăn rất lớn đối với ngành giáo dục địa phương khi triển khai xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Từng bước giải quyết tình trạng này, đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: "Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, huyện đang thực hiện đồng bộ các giải pháp như đánh giá chính xác nhu cầu tuyển dụng; quan tâm bổ sung đủ biên chế giáo viên mầm non; nâng cao chế độ, chính sách cho giáo viên… Phòng cũng đề xuất UBND huyện tuyển dụng bổ sung số lượng giáo viên, nhân viên còn thiếu theo chỉ tiêu được giao cho ngành GD&ĐT để đảm bảo triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch thời gian năm học với tổng số 29 chỉ tiêu (24 chỉ tiêu giáo viên mầm non, 5 chỉ tiêu giáo viên tiểu học). Phòng tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp, không để những trường quy mô nhỏ; những lớp có số lượng học sinh không đủ theo định mức để thực hiện điều tiết giáo viên từ những trường thừa sang trường, lớp thiếu giáo viên; đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học.


Dương Liễu


Các tin khác


Huyện Yên Thủy quan tâm xây dựng thư viện trường học

(HBĐT) - Tính đến tháng 10/2018, toàn huyện Yên Thủy có 22 trường học phổ thông thuộc phân cấp quản lý của Phòng GD&ĐT. Trong đó có 4 thư viện đạt chuẩn, 4 thư viện tiên tiến và 14 thư viện xuất sắc. Việc quan tâm xây dựng thư viện nhà trường đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh cũng như nâng cao trình độ giáo viên.

Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.