(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi thăm lớp may công nghiệp do Trung tâm HTCĐ xã tổ chức được đặt tại trường tiểu học xã Mỵ Hòa (Kim Bôi), đồng chí Nguyễn Văn Công, cán bộ thường trực Trung tâm HTCĐ xã Mỵ Hòa cho biết: "Lớp may công nghiệp được tổ chức với 25 học viên, học từ tháng 8/2018.


Trung tâm học tập cộng đồng xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) phối hợp tổ chức lớp may công nghiệp cho 25 học viên.

 

Khó khăn về cơ sở vật chất nên trung tâm phải đặt nhờ địa điểm tại trường tiểu học Mỵ Hòa. Tuy nhiên, khắc phục thiếu thốn, lớp học diễn ra đúng theo kế hoạch. Ngoài lớp học này, từ đầu năm đến nay, Trung tâm HTCĐ xã đã tổ chức lớp mây - tre đan cho 27 học viên. Kết thúc lớp học, các học viên có thể thực hành nghề một cách thành thạo.”

Trung tâm HTCĐ xã Mỵ Hòa được thành lập từ năm 2008. Đến nay, cơ sở vật chất của trung tâm vẫn còn thiếu thốn, kinh phí hoạt động eo hẹp, ban giám đốc có sự thay đổi. Đặc biệt là địa bàn xã rộng, dân số không tập trung, cơ sở hạ tầng còn yếu; trình độ dân trí chưa đồng đều; tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn, đời sống người dân vất vả; công tác tuyên truyền chưa kịp thời, các câu lạc bộ phát triển cộng đồng hoạt động chưa hiệu quả, chưa có sự gắn kết với Trung tâm HTCĐ. Thực tế đó đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động của Trung tâm HTCĐ.

Đồng chí Hà Công Tiến, Giám đốc Trung tâm HTCĐ xã cho biết: Khắc phục khó khăn, trung tâm đã tập trung phát triển quy mô, tổ chức. Đến nay, toàn xã có 8 câu lạc bộ phát triển cộng đồng cấp xóm với 26 nhóm thành viên, 465 hội viên. Trung bình mỗi năm, trung tâm tổ chức được 25 chuyên đề với khoảng hơn 2.600 lượt người tham dự. Thực hiện các mục tiêu xây dựng xã hội học tập, đến nay, 100% người trong độ tuổi từ 15 - 60 trên địa bàn xã đã được xóa mù chữ. Trình độ tin học, ngoại ngữ của CB, CC, VC cũng đã được nâng lên đáng kể. Tổng số CB, CC, VC có trình độ tin học A trở lên trên 95%; trình độ ngoại ngữ bậc A trở lên trên 14%.

Đặc biệt, Trung tâm HTCĐ xã đã quan tâm thực hiện các giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CB, CC và người lao động. Hiện cán bộ cấp xã của xã Mỵ Hòa có trình độ chuyên môn đạt chuẩn chiếm 92,3%; lao động nông thôn được tham gia bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, chuyển giao KHCN tại Trung tâm HTCĐ đạt 70%. Ngoài ra, người lao động có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn được tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng sống đạt tỷ lệ gần 44%; học sinh - sinh viên được học kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục đạt tỷ lệ 100%.

Từ những kết quả đã đạt được, Trung tâm HTCĐ xã Mỵ Hòa phấn đấu năm 2018 sẽ hoàn thành mục tiêu nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ cho CB, CC, VC; 70% lao động nông thôn tham gia học tập, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ sản xuất tại các Trung tâm HTCĐ; tăng tỷ lệ lao động nông thôn tham gia học tập. Trung tâm HTCĐ xã sẽ phối hợp mở trên 20 lớp cho 1.300 lượt người tham gia tập huấn chuyển giao KHKT.

Đặng Quân

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục