(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.


Theo số liệu thống kê, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên. Nhóm tuổi chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất từ 5 - 14 tuổi. Đáng quan ngại hơn, theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố đầu năm 2017, Việt Nam có số trẻ tử vong do đuối nước đứng thứ 2 trên thế giới.

Tại tỉnh ta, học sinh đuối nước trên địa bàn tỉnh những năm gần đây có xu hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 27 trường hợp trẻ tử vong do tai nạn, thương tích thì có tới 24 trường hợp do đuối nước. Một số huyện có số trẻ đuối nước cao như: Lương Sơn 5 trẻ, Kim Bôi 4 trẻ, Đà Bắc 4 trẻ, Lạc Sơn 3 trẻ, Lạc Thủy 2 trẻ…

Trong khi đó, tỷ lệ học sinh (trẻ em) được cho là biết bơi (bơi được 5m và nổi trên mặt nước 1 phút) rất thấp. Cụ thể, ở bậc tiểu học chỉ có gần 5% học sinh biết bơi, bậc THCS 10,8% và bậc THPT 22,4%. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ trẻ em đạt tiêu chí phổ cập bơi (bơi được 25m và tự làm nổi trên mặt nước 2 phút) là vô cùng ít ỏi. Nguyên nhân được xác định cho tình trạng này là số lượng và chất lượng bể bơi chưa đáp ứng được yêu cầu công tác phổ cập bơi cho trẻ em; trẻ đến bể chủ yếu để tắm, giải trí ngày hè, số học bơi rất ít. Đa số đội ngũ giáo viên thể dục mặc dù đã được tập huấn về kiến thức phòng, chống tai nạn đuối nước nhưng hầu hết chưa qua đào tạo về kỹ năng hướng dẫn bơi phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em. Do vậy, công tác phổ cập bơi ở một số địa phương gặp nhiều khó khăn, hạn chế; hướng dẫn viên một số địa phương đã qua đào tạo nhưng không phát huy được hiệu quả do không có bể bơi.


Do không có bể bơi nên lớp dạy bơi miễn phí được tổ chức vào cuối tháng 8/2018 tại xã Bình Cảng (Lạc Sơn) phải tổ chức ở hồ nước rộng.

Nhìn thẳng vào thực tế này, đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Việc phổ cập bơi cho trẻ em trên địa bàn tỉnh góp phần phát triển thể lực, giống nòi; từng bước giảm thiểu tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước, tập trung vào những địa bàn có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em. Mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2018 - 2022 là đến năm 2022, mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 bể bơi di động trong trường tiểu học và 1 bể bơi di động trong trường THCS. Đồng thời có ít nhất 5 bể bơi cố định trong 5 trường THPT trên địa bàn 5 huyện, thành phố. Có 45% trẻ em trong độ tuổi từ 8 - 14 tuổi được học bơi và đạt chuẩn phổ cập bơi (bơi được 25m, tự nổi trên mặt nước 2 phút trở lên). Hạn chế tình trạng trẻ em bị đuối nước hàng năm, phấn đấu đến năm 2022 giảm ít nhất 30% trẻ trong độ tuổi từ 8 - 14 tuổi bị đuối nước và tử vong so với trung bình cộng giai đoạn 2013 - 2017. Việc phổ cập bơi sẽ tập trung vào trẻ em, học sinh ở độ tuổi từ 7 - 14 tuổi (từ lớp 2 đến lớp 9) và học sinh các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Là tỉnh có nhiều sông, suối, ao, hồ, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cho người dân nói chung, trẻ em nói riêng nên việc phổ cập bơi cho học sinh phổ thông và xây dựng hệ thống bể bơi trong trường học trên địa bàn tỉnh là vô cùng cần thiết.


Dương Liễu


Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục