Mặc dù có một số đại biểu Quốc hội đề nghị quay trở lại gọi tên các cấp học phổ thông là cấp I, II, III như trước đây, song Ban soạn thảo giải thích cách gọi hiện nay là phù hợp và thống nhất với quốc tế.


Tại phiên thảo luận ở tổ chiều 8-11 trong Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khoá XIV, đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) tán thành chủ trương đổi mới giáo dục là cần thiết, nhưng ông cho rằng không phải điều gì mới mẻ cũng là ưu việt, quay lại những nội dung cũ mà thích hợp thì cũng là đổi mới. Đại biểu đề nghị gọi các cấp học như trước đây là cấp I, II, III cho thuận tiện hơn.

Đề nghị này cũng được một số đại biểu nêu lên tại các phiên thảo luận ở kỳ họp trước.

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết: Luật Giáo dục năm 1998 được Quốc hội thông qua ngày 2-12-1998 đã quy định hệ thống giáo dục quốc dân gồm: giáo dục mầm non có nhà trẻ và mẫu giáo; giáo dục phổ thông có hai bậc học là bậc tiểu học và bậc trung học, bậc trung học có hai cấp học là cấp THCS và cấp THPT (Điều 6). Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng tốt nghiệp tiểu học, bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT... (Điều 7). Luật Giáo dục năm 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm: giáo dục mầm non có nhà trẻ và mẫu giáo; giáo dục phổ thông có tiểu học, THCS, THPT… (Điều 4). Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT… (Điều 8).

Tên gọi các cấp học giáo dục phổ thông của các quy định nêu trên cũng phù hợp với tên gọi của các nước trong khu vực và quốc tế như:Thái-lan, giáo dục cơ bản gồm sáu năm tiểu học và sáu năm trung học (ba năm THCS và ba năm THPT); Trung Quốc, giáo dục phổ thông bao gồm bậc tiểu học, bậc THCS, bậc THPT; Hàn Quốc gồm tiểu học, trung học; tại Anh, giáo dục phổ thông được chia thành: giáo dục tiểu học; giáo dục trung học.

"Vì vậy, Ban soạn thảo đề nghị được giữ như quy định của Luật Giáo dục hiện hành về tên gọi các cấp học của giáo dục phổ thông theo quy định của Luật Giáo dục hiện hành để khi cấp văn bằng bảo đảm tính hội nhập, phù hợp và thống nhất với các nước trong khu vực và trên thế giới" - Bộ trưởng nói trước Quốc hội.

 


                                                                       Theo báo Nhân dân 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Lạc Thủy nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện.

Không nên quy định cứng nhắc về phân luồng giáo dục

Hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(HBĐT) -Chiều 9/1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; trưởng các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT.

Thêm nhiều phương thức tuyển sinh đại học trong năm 2019

Ngoài việc xét tuyển theo học bạ và điểm thi trung học phổ thông quốc gia, nhiều trường công bố áp dụng thêm các hình thức tuyển sinh mới trong năm 2019.

Quảng Bình: Tạm đình chỉ công tác giáo viên tát học sinh nhập viện

Liên quan đến vụ việc giáo viên tát học sinh nghi gây chấn động não ở Trường Tiểu học Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), sáng ngày 8/1, Ủy ban Nhân dân huyện Lệ Thủy đã tổ chức cuộc họp và quyết định tạm đình chỉ với cô giáo Lê Thị Hải - giáo viên gây ra vụ việc, để điều tra làm rõ.

Đại diện Bộ GDĐT tiết lộ độ khó trong đề thi thật THPT quốc gia 2019

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), mức độ khó-dễ trong đề thi thật THPT quốc gia 2019 về căn bản sẽ như tinh thần đề tham khảo mà Bộ đã công bố. Học sinh yên tâm bám theo đề thi tham khảo để ôn tập.