(HBĐT) - Cùng với tiếng Anh, Tin học là yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với nguồn nhân lực trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Chuẩn bị hành trang cho học sinh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là trường THPT đầu tiên trong tỉnh thực hiện liên kết đào tạo, tổ chức thi cấp chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế (MOS).


Đội tuyển Tin học của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ do thạc sỹ Nguyễn Tiến Đức phụ trách tập trung ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018.


Trao đổi với chúng tôi, thạc sỹ Nguyễn Tiến Đức, Tổ trưởng tổ Lý – Tin – Công nghệ, phụ trách đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Tin học cho biết: "Tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, chuyên Tin là một trong những chuyên "non trẻ”, vì năm học 1997 – 1998 nhà trường mới tuyển sinh khóa học đầu tiên. Từ đó đến nay, cùng với sự phát triển của xã hội, bộ môn tin học dần nhận được sự quan tâm của xã hội nói chung, phụ huynh, học sinh trên địa bàn tỉnh nói riêng, vì thế chất lượng đầu vào học sinh chuyên tin của nhà trường nâng lên rõ rệt. Thực tế cho thấy, trước đây, học sinh chuyên Tin đa số đều hướng đến các ngành kinh tế nhưng khi xuất hiện khái niệm cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 thì khoảng  2- 3 năm gần đây, số lượng học sinh chuyên Tin theo đuổi các ngành công nghệ thông tin khá nhiều. Việc phấn đấu, rèn luyện để tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Tin cũng được phụ huynh và học sinh quan tâm. Nhà trường từng có 2 giải nhất quốc gia môn Tin học. Mới đây nhất, năm học 2017 – 2018, đội tuyển tin học của nhà trường đã có 3/4 em tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đoạt giải, trong đó có 1 giải nhì. Năm học 2017 – 2018 cũng là lần đầu tiên 16 học sinh của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ được lọt vào vòng sơ loại kỳ thi Vô địch tin học văn phòng thế giới 2018”.
Xác định tầm quan trọng của bộ môn Tin học, những năm gần đây, nhà trường tập trung vào 2 giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Tin học nói chung, chất lượng đội tuyển học sinh giỏi Tin học nói riêng. Trước tiên là tăng cường cơ sở vật chất. Hiện nhà trường trang bị 4 phòng máy với 120 máy tính nối mạng internet, đảm bảo 100% tiết tin học đều được thực hành trực tiếp trên máy; 1 phòng đội tuyển Tin với đầy đủ trang thiết bị. Qua đó góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành cho học sinh.
Đặc biệt, bắt kịp đòi hỏi ngày càng cao của chất lượng nguồn nhân lực, từ năm học 2015 – 2016, được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT, nhà trường đã phối hợp với IIG  - tổ chức giáo dục hàng đầu trong nước và khu vực về khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo và tư vấn giáo dục để có những đột phá, cải tiến trong việc giảng dạy bộ môn Tin học. Trao đổi cụ thể về vấn đề này, thạc sỹ Nguyễn Tiến Đức cho biết thêm: "Giáo trình chương trình tin học bậc THPT đã ban hành khá lâu và được đánh giá là hơi hàn lâm nhưng 3 năm trở lại đây, thực hiện chủ trương và được sự cho phép của Bộ GD&ĐT, nhà trường đã có sự điều chỉnh chương trình nhưng vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng. Phần kiến thức kỹ năng cơ bản vẫn giữ nguyên, sau đó áp dụng chương trình theo chuẩn MOS (Microsoft  Office Specialist) trong suốt 3 năm, đồng thời phối hợp tổ chức cho các em thi cấp chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế MOS. Chứng chỉ MOS có giá trị vô thời hạn. Tại Việt Nam đã được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận tương đương chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin nâng cao quy định trong Thông tư số 03/2014/ BTTTT. Trong điều kiện và môi trường hội nhập, ngày càng nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước sử dụng MOS như là tiêu chuẩn tiên quyết tuyển chọn nguồn nhân lực đầu vào cho đơn vị”.

Tính đến thời điểm này, nhà trường đã có 176 em được cấp chứng chỉ, trong đó khoảng 60 em có 2 chứng chỉ MOS. Dự kiến trong năm học 2018 – 2019, nhà trường có thêm khoảng 200 em dự thi cấp chứng chỉ MOS. Đây sẽ là một trong những hành trang quan trọng giúp học sinh nhà trường bắt nhịp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

 Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục