(HBĐT) - Hàng ngày, bắt đầu từ 5h sáng, Bùi Thị Huyền ở xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) cùng em gái phải thức dậy chuẩn bị đến trường. Để đến trường, chị em Huyền và 20 bạn ở xóm Ngòi phải vượt qua lòng hồ sông Đà mênh mông nước...


Trước khi lên thuyền về nhà, các em học sinh ở xóm Tiện, xã Thung Nai (Cao Phong) đều mặc áo phao và phương tiện cứu sinh. 

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Nhàn, Chủ tịch UBND xã Ngòi Hoa chia sẻ: Là xã vùng hồ nhưng chỉ có học sinh ở xóm Ngòi đến trường phải đi bằng thuyền. Do trường tiểu học có chi trường đặt ở xóm nên học sinh THCS trở lên đến trường ở khu trung tâm xã mới phải đi bằng thuyền. Quãng đường từ xóm đến trường khoảng 7 km, trong đó phần lớn là đi bằng thuyền. Do vậy, hàng ngày các cháu đều phải dậy từ lúc 5h rồi ra bến cùng nhau đi đến trường. Trước đây, việc đưa đón các cháu đi học đều do phụ huynh cắt cử nhau. Mới đây, xã được tặng 1 chiếc thuyền máy, đã dành làm phương tiện cho học sinh ở xóm Ngòi đi học. Ngoài ra, hàng năm, xã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị trao tặng áo phao, phương tiện nổi, cứu sinh cho các em. Nhờ đó, đến nay 100% học sinh của xóm Ngòi đều được trang bị áo phao và phương tiện nổi đảm bảo an toàn nên không có trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Vầy Nưa (Đà Bắc) cũng là xã vùng hồ với 5/5 xóm giáp với lòng hồ sông Đà. Theo đồng chí Bàn Thị Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Vầy Nưa, xã hiện có 65 học sinh ở các xóm: Săng Trạch, Nưa, Tham, Thín, Bờ phải đi học bằng thuyền. Trong đó, xóm Săng Trạch nhiều nhất với hơn 20 cháu. Bình thường các cháu đến trường được phụ huynh đưa đi. Cũng có một số cháu lớn hơn tự chèo thuyền đến trường. Để đảm bảo an toàn cho các cháu, hàng năm, xã phối hợp với nhà trường tổ chức các lớp học bơi, tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho học sinh. Ngoài ra, xã cũng tiếp nhận và trao đến tất cả học sinh áo phao, phương tiện nổi. Đồng thời, phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thuỷ, mặc áo phao trước khi xuống thuyền.

Hiệu trưởng trường THCS Vầy Nưa Đinh Phi Khanh cho biết: Đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường bằng phương tiện thủy, trong chương trình học hàng năm, nhà trường thường xuyên đưa nội dung tuyên truyền về đảm bảo ATGT đường thủy vào chương trình giảng dạy ngoại khoá cho các em. Nhà trường cũng đặt ra một yêu cầu bắt buộc đối với học sinh đến trường bằng phương tiện thuỷ là trước khi xuống thuyền phải mặc áo phao.

Còn ở xã Thung Nai (Cao Phong), là người thường xuyên đưa đón học sinh từ nhà đến trường và từ trườngvề nhà, bao giờ cũng vậy, trước khi cho thuyền rời bến, anh Bùi Văn Dũng ở xóm Tiện đều kiểm tra, cài áo phao thật chắc chắn cho lũ trẻ. Anh chia sẻ, sông nước có nhiều bất trắc, chẳng biết thế nào mà lường trước được. Mình cứ phải kiểm tra cẩn thận trước khi cho thuyền rời bến đưa các cháu về nhà. Khi đã lên thuyền, dù thiếu một cái áo phao mình nhất định không rời bến.

Có thể nói, việc đảm bảo an toàn cho học sinh vùng hồ đến trường bằng phương tiện thủy những năm qua đã được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm. Trung tá Đinh Thị Thu Hằng, Phó trưởng Phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chương trình công tác hàng năm, Phòng CSGT thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy cho người dân các xã thuộc vùng lòng hồ sông Đà. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành các quy định pháp luật của người dân. Từ việc tuyên truyền, học sinh ở các xã phải đi học bằng phương tiện thủy luôn có ý thức chấp hành quy định về việc mặc áo phao khi lên thuyền. Bên cạnh đó, Phòng CSGT phối hợp với Ban ATGT tỉnh thường xuyên tổ chức trao tặng dụng cụ nổi cho học sinh. Đầu tháng 11/2018, đơn vị đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa và phòng, chống đuối nước cho hàng trăm học sinh trường TH&THCS Tiền Phong (Đà Bắc). Trong dịp này đã trao tặng 400 dụng cụ nổi cho học sinh.

Từ việc quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền và tạo chuyển biến về ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong việc đảm bảo ATGT từ học sinh nên liên tục trong nhiều năm qua, trên địa bàn các xã vùng hồ của tỉnh không có vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng nào xảy ra đối với học sinh vùng lòng hồ sông Đà.

                                                                                                    Mạnh Hùng

 


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục