(HBĐT) - Ngày 27/11, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp Sở LĐ – TB&XH đã tổ chức hội thảo đánh giá thực trạng và giải pháp triển khai dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.


Các đại biểu tiến hành thảo luận về những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Toàn tỉnh có 210/210 xã, phường, thị trấn có TTHTCĐ (tỷ lệ 100%), với 2.015 xóm, bản, tổ dân phố có câu lạc bộ phát triển cộng đồng với 4.692 nhóm thành viên. Tổng số cán bộ của các trung tâm toàn tỉnh là 2.513, trong đó cán bộ quản lý là 630 người, giáo viên dạy học là 1.995, giáo viên tham gia dạy nghề là 458 người.

TTHTCĐ đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tiến hành điều tra, tổng hợp nhu cầu học nghề tại tất cả các xóm, bản; liên kết với các cơ sở dạy nghề trong và ngoài địa bàn để tổ chức dạy nghề theo nhu cầu. Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây, số người tham gia các hoạt động TTHTCĐ là gần 1,7 triệu lượt người, trong đó có 941 nghìn lượt người tham gia các chương trình học tập và huấn luyện. Công tác dạy nghề đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo điều kiện cho lao động nông thôn được tiếp cận với khoa học kĩ thuật mới áp dụng vào sản xuất nông – lâm – nghiệp.

Tuy nhiên, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đã tồn tại một số khó khăn, hạn chế, bất cập như: Người lao động chưa nhận thức, đánh giá được vai trò của học nghề để tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống; một số cấp ủy Đảng, chính quyền cấp huyện, xã nhận thức về dạy nghề cho LĐNT chưa đầy đủ; công tác khảo sát nhu cầu học nghề chưa sát với thực tế; chính sách hỗ trợ cho lao động nông thôn sau học nghề chưa đồng bộ…

Tại hội thảo, các đại biểu đã tiến hành thảo luận và kiến nghị giải pháp để triển khai dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với phong trào học tập suốt đời của người dân; công tác tư vấn, hỗ trợ, triển khai dạy nghề cho lao động nông thôn của Trung tâm GDNN – GDTX tại các Trung tâm HTCĐ; đào tạo nghề gắn với tổ chức sản xuất việc làm cho lao động nông thôn tại TTHTCĐ…


Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục