Trường mầm non Tân Thành, xã Tân Thành (Lương Sơn) trang trí, tổ chức lớp học sinh động, đẹp mắt, giúp trẻ hứng thú học tập.
Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất nhà trường, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường, Hiệu trưởng trường mầm non Tân Thành (xã Tân Thành cho biết: Nhà trường hiện có 14 nhóm lớp với 430 cháu, gồm 1 điểm trường chính và 3 chi lẻ ở xóm Tiên Hội, Đồng An, Chợ Nội. 100% trẻ ăn bán trú, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 3,3%. Thực hiện việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trường đã sắp xếp các khu vực trong và ngoài lớp học theo hướng tận dụng không gian để trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt. Các góc hoạt động trong và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.
Kết quả khảo sát thực tế cho thấy, 23/23 trường mầm non trên địa bàn huyện đều có nhiều cây xanh bóng mát, bồn hoa, cây cảnh, môi trường trong và ngoài lớp học gần gũi, thân thiện với trẻ. 100% trường khai thác, sử dụng tối đa không gian ngoài trời tổ chức các hoạt động của trẻ như: góc chợ quê, thư viện mini của bé, vườn rau sạch của bé, vườn hoa cho bé, khu giáo dục thể chất…
Đồng chí Hoàng Thị Tuyết, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn đánh giá: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đội ngũ giáo viên các nhà trường đã đổi mới, xây dựng kế hoạch giáo dục, phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức sáng tạo trong tổ chức thực hiện chuyên đề. Điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp. Giáo viên sáng tạo làm ra nhiều sản phẩm đồ dùng tự tạo bằng các nguyên liệu, vật liệu có sẵn ở địa phương cho trẻ chơi và thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo có hiệu quả. Đội ngũ giáo viên đã nắm được mục đích, yêu cầu, phương pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non. Đồng thời xây dựng, sắp xếp môi trường giáo dục trong và ngoài lớp phù hợp, khích lệ sự sáng tạo và ham hiểu biết cho trẻ, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động mọi lúc, mọi nơi.
Theo đánh giá của Phòng GD&ĐT, mô hình xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã góp phần giúp trẻ được trực tiếp trải nghiệm, khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tưởng phù hợp với khả năng của trẻ. Giúp trẻ hứng thú tham gia các hoạt động trải nghiệm, thể hiện thái độ cảm xúc, suy nghĩ của mình tự nhiên, thoải mái. Tích cực hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, sử dụng đồ dùng, đồ chơi phù hợp, hiệu quả. Trẻ cũng đã phát huy tinh thần tập thể làm việc nhóm. Qua đó, trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1. Tiêu biểu trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là các trường mầm non: Cửu Long, Cao Thắng, Tân Thành, Long Sơn, Cao Dương…
Dương Liễu