(HBĐT) - Năm 2018, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của nhà trường đạt 99,6%. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên đạt 37%, trong đó có nhiều trường Đại học thuộc top đầu. Một số học sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học trên 27 điểm. Thành tích đó vừa là động lực nhưng cũng đồng thời là áp lực đòi hòi thầy, trò trường THPT Lương Sơn tích cực thực hiện tốt công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.
Trường
THPT Lương Sơn có 21 lớp với 849 học sinh. Trong đó, riêng khối 12 có 7 lớp với
276 học sinh. Trao đổi về công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm
2019, Hiệu trưởng nhà trường Đỗ Đình Kiên cho biết: Ngay từ đầu năm học, mỗi
tuần trường bố trí cho học sinh ôn tập vào 3 buổi chiều/tuần. Đối với học
sinh khối 10, 11 là bồi dưỡng cho học sinh yếu kém, học sinh giỏi; đối với học
sinh khối 12 là ôn thi THPT Quốc gia. Trong học kỳ I, nhà trường tập trung ôn
tập cho học sinh khối 12 ba bộ môn là Toán -Văn -Anh. Từ học kỳ II,
trường tổ chức cho học sinh đăng ký ôn tập và xếp lớp theo tổ hợp Khoa học
tự nhiên và Khoa học xã hội. Theo đó, có 30% học sinh đăng ký ôn tập tổ hợp
Khoa học tự nhiên và 70% học sinh đăng ký ôn tập tổ hợp Khoa học xã hội. Đội
ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường hiện có 50 đồng chí, 100% đều có trình độ
đạt chuẩn, trong đó có hơn 12% cán bộ, giáo viên trình độ vượt chuẩn. Để đảm
bảo chất lượng ôn tập, nhà trường đã chọn lựa, bố trí những giáo viên giỏi,
giàu kinh nghiệm để giảng dạy khối lớp 12 cũng như ôn thi THPT Quốc gia.
Bắt đầu từ học kỳ II, trường THPT Lương Sơn cho học sinh đăng ký và xếp lớp ôn tập theo tổ hợp.
(Trong ảnh: Tiết ôn tập môn Địa lý của lớp đăng ký tổ hợp Khoa học xã hội).
Kỳ thi
THPT Quốc gia năm 2019 được Bộ GD&ĐT thông tin sơ bộ ban đầu là sẽ có một
số thay đổi so với các năm học trước như: Tăng tỷ trọng cho điểm thi THPT Quốc
gia trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, kết quả của kỳ thi này sẽ
chiếm 70% điểm xét công nhận tốt nghiệp, thay vì 50% như năm trước. Cụ thể,
điểm xét công nhận tốt nghiệp gồm: 70% điểm trung bình các bài thi THPT Quốc
gia dùng + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên,
khuyến khích (nếu có). Như vậy, kết quả bài thi sẽ có vai trò quan trọng trong
việc xét công nhận tốt nghiệp. Ngoài ra, Bộ GD & ĐT cũng tăng tính tự chủ
của các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh CĐ, ĐH. Các
trường chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh đảm bảo nguyên tắc tự chủ,
ngoài phương thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia làm cơ sở tuyển sinh có
thể sử dụng các phương thức khác.
Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Để giúp học sinh chủ động, tự tin với
những thay đổi trong kỳ thi năm nay, trường đã thường xuyên cập nhật, nắm
bắt thông tin chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT để kịp thời thông tin đến
học sinh thông qua chào cờ hàng tuần hoặc qua giáo viên chủ nhiệm, giáo viên ôn
tập. Từ đầu năm học 2018 -2019 đến nay, trường đã tổ chức 3 đợt tư
vấn tuyển sinh, mời các trường đại học, chuyên gia đến tư vấn. Sự thay đổi của
kỳ thi cũng khiến học sinh có đôi chút lo lắng, nhưng do các em có kiến thức cơ
bản tốt, được hướng dẫn ôn tập và có sự chuẩn bị kĩ lưỡng,nên hiện nay,
hoạt động ôn tập đang diễn ra đảm bảo chất lượng, kế hoạch. Giáo viên ứng dụng
công nghệ thông tin trong thiết kế bài soạn trên máy tính,khai thác
và sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Thời gian tới,trường sẽ tổ
chức cho các em thi thử theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, từ đó có những đánh
giá chính xác để kịp thời điều chỉnh công tác ôn tập.
Tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi, tập thể giáo viên của trường tăng cường dự giờ,
trao đổi, rút kinh nghiệm để thống nhất về phương pháp, kĩ thuật dạy học tích
cực, điều chỉnh nội dung phù hợp để hoạt động ôn tập của học sinh đạt hiệu quả
tốt nhất.
Dương Liễu
Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.
Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.
Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.
Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.
Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.