Các thí sinh có điểm gian lận trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 vẫn được sử dụng điểm thật để xét tốt nghiệp, nếu thiếu sẽ được dự thi Trung học phổ thông quốc gia 2019.


Tổ công tác làm nhiệm vụ xác minh điểm thi tại Sơn La. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Trước nhiều ý kiến trái chiều về việc xử lý đối với thí sinh có bài thi gian lận trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi năm 2018 được quy định ở Điều 49 trong Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông áp dụng cho năm 2018.

Theo quy chế này, thí sinh gian lận trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia sẽ bị hủy kết quả thi, cấm thi trong hai năm liên tiếp.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay,, hiện các sai phạm trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 ở Sơn La, Hòa Bình vẫn đang trong quá trình tiếp tục điều tra, hoàn thiện, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Căn cứ kết quả điều tra của Cơ quan Điều tra, các cá nhân, tổ chức liên quan sẽ bị xử lý theo quy định của Pháp luật và Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông áp dụng cho năm 2018.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại thời điểm này, kết quả chấm thẩm định đối với các thí sinh liên quan là kết quả chính thức của Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018, được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018. Các thí sinh liên quan nói trên [trong trường hợp không đạt được số điểm tốt nghiệp-pv] vẫn có thể được đăng ký dự thi Kỳ thi Trung học phổ thôngquốc gia năm 2019.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, nếu kết quả điều tra xác định được thí sinh nào sai phạm thì sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý ở mức độ phù hợp theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018, hàng trăm bài thi của hàng lọat thí sinh tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang đã được can thiệp nâng điểm, trong đó có nhiều bài thi được nâng lên đến trên 26 điểm cho cả ba môn thi. Trong khi vụ việc ở Hà Giang đã được cơ quan công an nhanh chóng xử lý, tìm ra điểm thật của các thí sinh trước khi các trường đại học kết thúc tuyển sinh năm 2018 thì ở Sơn La và Hòa Bình, do thủ đoạn gian lận tinh vi, đến tận đầu năm 2019, các cơ quan công an mới xác định được điểm thật của thí sinh.

Đây là vụ gian lận thi cử chưa từng có trong lịch sử. Vụ việc đã gây chấn động dư luận cả nước./.

 

                                      TheoVietnamplus

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục