(HBĐT) - Vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 được phát hiện vào cuối tháng 7/2018. Ngày 3/8/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và đến nay đã tiến hành khởi tố 6 bị can là cán bộ, chuyên viên Phòng Khảo thí (Sở GD&ĐT), giáo viên một số trường THPT trên địa bàn tỉnh về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngày 12/3/2019, Bộ GD&ĐT đã công bố có 64 thí sinh (63 thí sinh của 2018, 1 thí sinh của 2017) được can thiệp thay đổi điểm thi. 


 Thực hiện Công văn số 941/BGDĐT-QLCL ngày 11/3/2019 và Công văn số 246/QLCL-QLT ngày 15/3/2019 của Bộ GD&ĐT về xử lý kết quả chấm thẩm định Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của Hội đồng thi Hòa Bình, Sở GD&ĐT đã cập nhật điểm thi của thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý thi, rà soát kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; thông báo kết quả thi cho các thí sinh liên quan; cung cấp thông tin về điểm thi của các thí sinh liên quan cho các trường Đại học, Học viện. Sở GD&ĐT cũng báo cáo Bộ GD&ĐT công tác xử lý kết quả thi sau chấm thẩm định trước ngày 25/3/2019. Từ kết quả chấm thẩm định do Sở GD&ĐT cung cấp, các trường CĐ, ĐH đã cập nhật, rà soát kết quả và có hình thức xử lý. Như vậy, những nội dung theo yêu cầu, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đã được Sở GD&ĐT tỉnh hoàn thành.

Liên quan đến những sai phạm của cán bộ, giáo viên trong vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Hiện nay, cơ quan an ninh điều tra đang tiến hành điều tra, làm rõ các sai phạm của cán bộ, giáo viên liên quan. Khi nào có kết luận cụ thể thì ngành sẽ xử lý theo đúng quy định. Nếu vi phạm ở mức độ quy chế thi sẽ xử lý theo quy chế thi; nếu vi phạm mức độ cao hơn tức là vi phạm các quy định của pháp luật thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Cá nhân tôi nghĩ sẽ phải xử lý nghiêm vụ việc này.

 Ngày 19/4/2019, trên một số tờ báo điện tử, mạng xã hội đã đăng thông tin về danh tính của 64 thí sinh cùng tên, chức danh của một số phụ huynh. Vấn đề mà dư luận cả nước cũng như tỉnh ta hiện nay hết sức quan tâm đó là việc xử lý đối với bố (mẹ) các thí sinh liên quan đến gian lận điểm thi sẽ được thực hiện như thế nào? Trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình về vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh thể hiện quan điểm: Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc gian lận thi cử vừa qua đều phải được cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, bất cứ trường hợp nào là phụ huynh của các thí sinh được nâng điểm có hành vi vi phạm thì cũng phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nếu phụ huynh là công chức, đảng viên vi phạm thì ngoài việc xử lý theo quy định của pháp luật sẽ phải xử lý theo các quy định của Chính phủ, của ngành, của Đảng đối với công chức, đảng viên. Vì vậy, để xử lý được vi phạm thì cần phải xác định người vi phạm, nội dung vi phạm để xử lý theo các quy định tương ứng. Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ vụ án.

  Vụ việc gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã thu hút sự quan tâm của dư luận gần 1 năm qua. Người dân trông đợi vào sự đúng đắn, nghiêm minh, công bằng của pháp luật. Liên quan đến vụ việc này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã có những chỉ đạo sát sao. Đồng chí  Nguyễn Văn Toàn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã tích cực, nghiêm túc thực hiện đầy đủ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tích cực, khẩn trương điều tra làm rõ. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm theo quy định với những người vi phạm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo sâu sát, quyết liệt về công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, tiết kiệm và đúng quy định.
  
                                                                                    
Ngày 27/7/2018, Thường trực Tỉnh ủy đã họp, thống nhất giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém và đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian tới; làm rõ trách nhiệm Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh, Hội đồng thi Sở GD&ĐT.

Đảng ủy Công an tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an và Sở GD&ĐT tiến hành kiểm tra, rà soát kết quả thi năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình, nếu phát hiện có sai phạm, kịp thời xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.


       Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục