(HBĐT) - Năm 1998, Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Cao Sơn (Đà Bắc) được thành lập. Đây là 1 trong 2 TTHTCĐ được xây dựng thí điểm đầu tiên trong cả nước. Đến tháng 12/2006, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn có TTHTCĐ. Hiện, 210 TTHTCĐ/210 xã, phường, thị trấn hoạt động ổn định, từng bước nâng cao. Hoạt động của các TTHTCĐ đã góp phần củng cố kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, ổn định chính trị - xã hội, xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong nhân dân và mối liên kết giữa các đoàn thể, tổ chức xã hội; nâng cao nhận thức cho người dân về hiến pháp và pháp luật.


Trung tâm Học tập cộng đồng xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) được đầu tư sách, tài liệu thuận lợi cho người dân đến học tập, tra cứu.

Theo số liệu thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, đến tháng 4, toàn tỉnh có 2.045/2.068 xóm, bản, tổ có CLB phát triển cộng đồng thôn với 4.724 nhóm thành viên, có 132 TTHTCĐ có trụ sở hoạt động riêng, 134 TTHTCĐ được trang bị loa đài, 100% TTHTCĐ đã khắc dấu, có tủ sách cộng đồng, nối mạng internet phục vụ khai thác tài liệu hoạt động chuyên đề; có 3.751 giáo viên hướng dẫn viên, cộng tác viên dạy chuyên đề cấp huyện và cấp xã.

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Thời gian qua, các TTHTCĐ cộng đồng đã đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò của TTHTCĐ; tổ chức đi trao đổi, học tập kinh nghiệm về xây dựng và phát triển TTHTCĐ. Đặc biệt quan tâm phát triển các câu lạc bộ phát triển cộng đồng thôn. Các TTHTCĐ đã tập trung tổ chức những hoạt động thuộc một số lĩnh vực chủ yếu: giáo dục, chăn nuôi, trồng trọt, y tế, nghề thủ công, pháp luật, văn hóa, văn nghệ… Từ năm 2009 đến nay, các TTHTCĐ trên toàn tỉnh đã tổ chức giáo dục, huấn luyện, thông tin tư vấn… cho gần 3,6 triệu lượt người dân tham dự. Các chuyên đề, hoạt động tại TTHTCĐ với những nội dung thiết thực như: xóa mù chữ, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn pháp luật…

Tuy nhiên, hoạt động của các TTHTCĐ còn một số tồn tại, hạn chế về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt độn, công tác phối hợp; một số hoạt động của TTHTCĐ chưa hấp dẫn người dân, chưa đem lại hiệu quả thiết thực. Nguyên nhân được xác định do trình độ cán bộ quản lý, giáo viên, hướng dẫn viên thiếu kiến thức chuyên ngành, tài liệu tham khảo, phương pháp giảng dạy…, chưa đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của cộng đồng từ số lượng đến chất lượng.

Trước thực tế đó, đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian tới, các TTHTCĐ cần tích cực thực hiện việc điều tra nhu cầu người học, phát triển các câu lạc bộ cộng đồng. Có kế hoạch cụ thể về xây dựng đội ngũ giáo viên, báo cáo viên, hướng dẫn viên có đủ kinh nghiệm và năng lực hoạt động tại TTHTCĐ. Tiếp tục đầu tư xây dựng mới TTHTCĐ, các thiết bị phục vụ hoạt động. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực hỗ trợ hợp pháp cho hoạt động của TTHTCĐ. Tổ chức đa dạng, linh hoạt các hoạt động đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người. Đồng thời, các TTHTCĐ cũng cần tiếp tục tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo về xây dựng và phát triển TTHTCĐ.

 

Dương Liễu

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục