Trung tâm Học tập cộng đồng xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) được đầu tư sách, tài liệu thuận lợi cho người dân đến học tập, tra cứu.
Theo số liệu thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, đến tháng 4, toàn tỉnh có 2.045/2.068 xóm, bản, tổ có CLB phát triển cộng đồng thôn với 4.724 nhóm thành viên, có 132 TTHTCĐ có trụ sở hoạt động riêng, 134 TTHTCĐ được trang bị loa đài, 100% TTHTCĐ đã khắc dấu, có tủ sách cộng đồng, nối mạng internet phục vụ khai thác tài liệu hoạt động chuyên đề; có 3.751 giáo viên hướng dẫn viên, cộng tác viên dạy chuyên đề cấp huyện và cấp xã.
Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Thời gian qua, các TTHTCĐ cộng đồng đã đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò của TTHTCĐ; tổ chức đi trao đổi, học tập kinh nghiệm về xây dựng và phát triển TTHTCĐ. Đặc biệt quan tâm phát triển các câu lạc bộ phát triển cộng đồng thôn. Các TTHTCĐ đã tập trung tổ chức những hoạt động thuộc một số lĩnh vực chủ yếu: giáo dục, chăn nuôi, trồng trọt, y tế, nghề thủ công, pháp luật, văn hóa, văn nghệ… Từ năm 2009 đến nay, các TTHTCĐ trên toàn tỉnh đã tổ chức giáo dục, huấn luyện, thông tin tư vấn… cho gần 3,6 triệu lượt người dân tham dự. Các chuyên đề, hoạt động tại TTHTCĐ với những nội dung thiết thực như: xóa mù chữ, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn pháp luật…
Tuy nhiên, hoạt động của các TTHTCĐ còn một số tồn tại, hạn chế về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt độn, công tác phối hợp; một số hoạt động của TTHTCĐ chưa hấp dẫn người dân, chưa đem lại hiệu quả thiết thực. Nguyên nhân được xác định do trình độ cán bộ quản lý, giáo viên, hướng dẫn viên thiếu kiến thức chuyên ngành, tài liệu tham khảo, phương pháp giảng dạy…, chưa đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của cộng đồng từ số lượng đến chất lượng.
Trước thực tế đó, đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian tới, các TTHTCĐ cần tích cực thực hiện việc điều tra nhu cầu người học, phát triển các câu lạc bộ cộng đồng. Có kế hoạch cụ thể về xây dựng đội ngũ giáo viên, báo cáo viên, hướng dẫn viên có đủ kinh nghiệm và năng lực hoạt động tại TTHTCĐ. Tiếp tục đầu tư xây dựng mới TTHTCĐ, các thiết bị phục vụ hoạt động. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực hỗ trợ hợp pháp cho hoạt động của TTHTCĐ. Tổ chức đa dạng, linh hoạt các hoạt động đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người. Đồng thời, các TTHTCĐ cũng cần tiếp tục tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo về xây dựng và phát triển TTHTCĐ.
Dương Liễu