(HBĐT) - Năm 1998, Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Cao Sơn (Đà Bắc) được thành lập. Đây là 1 trong 2 TTHTCĐ được xây dựng thí điểm đầu tiên trong cả nước. Đến tháng 12/2006, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn có TTHTCĐ. Hiện, 210 TTHTCĐ/210 xã, phường, thị trấn hoạt động ổn định, từng bước nâng cao. Hoạt động của các TTHTCĐ đã góp phần củng cố kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, ổn định chính trị - xã hội, xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong nhân dân và mối liên kết giữa các đoàn thể, tổ chức xã hội; nâng cao nhận thức cho người dân về hiến pháp và pháp luật.


Trung tâm Học tập cộng đồng xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) được đầu tư sách, tài liệu thuận lợi cho người dân đến học tập, tra cứu.

Theo số liệu thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, đến tháng 4, toàn tỉnh có 2.045/2.068 xóm, bản, tổ có CLB phát triển cộng đồng thôn với 4.724 nhóm thành viên, có 132 TTHTCĐ có trụ sở hoạt động riêng, 134 TTHTCĐ được trang bị loa đài, 100% TTHTCĐ đã khắc dấu, có tủ sách cộng đồng, nối mạng internet phục vụ khai thác tài liệu hoạt động chuyên đề; có 3.751 giáo viên hướng dẫn viên, cộng tác viên dạy chuyên đề cấp huyện và cấp xã.

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Thời gian qua, các TTHTCĐ cộng đồng đã đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò của TTHTCĐ; tổ chức đi trao đổi, học tập kinh nghiệm về xây dựng và phát triển TTHTCĐ. Đặc biệt quan tâm phát triển các câu lạc bộ phát triển cộng đồng thôn. Các TTHTCĐ đã tập trung tổ chức những hoạt động thuộc một số lĩnh vực chủ yếu: giáo dục, chăn nuôi, trồng trọt, y tế, nghề thủ công, pháp luật, văn hóa, văn nghệ… Từ năm 2009 đến nay, các TTHTCĐ trên toàn tỉnh đã tổ chức giáo dục, huấn luyện, thông tin tư vấn… cho gần 3,6 triệu lượt người dân tham dự. Các chuyên đề, hoạt động tại TTHTCĐ với những nội dung thiết thực như: xóa mù chữ, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn pháp luật…

Tuy nhiên, hoạt động của các TTHTCĐ còn một số tồn tại, hạn chế về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt độn, công tác phối hợp; một số hoạt động của TTHTCĐ chưa hấp dẫn người dân, chưa đem lại hiệu quả thiết thực. Nguyên nhân được xác định do trình độ cán bộ quản lý, giáo viên, hướng dẫn viên thiếu kiến thức chuyên ngành, tài liệu tham khảo, phương pháp giảng dạy…, chưa đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của cộng đồng từ số lượng đến chất lượng.

Trước thực tế đó, đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian tới, các TTHTCĐ cần tích cực thực hiện việc điều tra nhu cầu người học, phát triển các câu lạc bộ cộng đồng. Có kế hoạch cụ thể về xây dựng đội ngũ giáo viên, báo cáo viên, hướng dẫn viên có đủ kinh nghiệm và năng lực hoạt động tại TTHTCĐ. Tiếp tục đầu tư xây dựng mới TTHTCĐ, các thiết bị phục vụ hoạt động. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực hỗ trợ hợp pháp cho hoạt động của TTHTCĐ. Tổ chức đa dạng, linh hoạt các hoạt động đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người. Đồng thời, các TTHTCĐ cũng cần tiếp tục tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo về xây dựng và phát triển TTHTCĐ.

 

Dương Liễu

 

Các tin khác


Phát động cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2019

Các học sinh, sinh viên có ý tưởng, dự án khởi nghiệp có thể tham gia cuộc thi để cạnh tranh cơ hội nhận phần thưởng lên tới 100 triệu đồng và cơ hội được đầu tư biến ý tưởng thành thực tế.

Vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018: Sẽ xử lý nghiêm theo quy định với những người vi phạm

(HBĐT) - Vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 được phát hiện vào cuối tháng 7/2018. Ngày 3/8/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và đến nay đã tiến hành khởi tố 6 bị can là cán bộ, chuyên viên Phòng Khảo thí (Sở GD&ĐT), giáo viên một số trường THPT trên địa bàn tỉnh về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngày 12/3/2019, Bộ GD&ĐT đã công bố có 64 thí sinh (63 thí sinh của 2018, 1 thí sinh của 2017) được can thiệp thay đổi điểm thi. 

Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho học sinh cứu người đuối nước

Sáng 6-5, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác HSSV, Bùi Văn Linh trao Bằng khen của Bộ trưởng GD-ĐT cho Vũ Văn Hùng, học sinh lớp 9A, Trường THCS Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, vì đã có hành động dũng cảm cứu ba thiếu nhi khỏi đuối nước trên sông Chu.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi THPT quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 đồng thời chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

(HBĐT) - Đội ngũ giáo viên tham gia ôn thi có tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nên kinh nghiệm ôn thi THPT còn hạn chế; nhận thức của đa số học sinh chậm, kết quả học tập chưa cao; phụ huynh học sinh chưa tích cực phối hợp, đôn đốc con em học tập và ôn thi; nhà trường thiếu giáo viên bộ môn Giáo dục công dân (GDCD)... Đó là những khó khăn đã và đang đặt ra đối với trường THPT Yên Hòa (Đà Bắc) trong việc ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Cơ hội để trí thức trẻ đóng góp sáng kiến đổi mới giáo dục

Giải thưởng 100 triệu đồng kèm theo cơ hội nhận hỗ trợ phát triển cho mỗi công trình xuất sắc, cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn khác đang chờ đợi chủ nhân của những sáng kiến đổi mới nền giáo dục tại chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục