"Đề thi THPT quốc gia 2019 được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, có tính ứng dụng thực tiễn, không nặng về ghi nhớ các số liệu, sự kiện. Các câu hỏi trong đề được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài”.

Trên đây là đánh giá của ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT về đề thi THPT quốc gia 2019.

Ngày (24/6), thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2019 và chỉnh sửa các sai sót (nếu có) trước ngày làm bài thi chính thức.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT xác định, quan trọng nhất của đề thi là phải đảm bảo chính xác, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình và có độ phân hoá phù hợp, đánh giá được khách quan năng lực của thí sinh.

Kết quả thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông từ đó điều chỉnh việc dạy – học cho phù hợp, đồng thời cung cấp dữ liệu làm cơ sở để tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề thi THPT quốc gia 2019 có nhiều tính ứng dụng thực tiễn - 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia tại Sơn La. 

Như đã công bố từ trước, đề thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12.

Đề tiếp tục được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, có tính ứng dụng thực tiễn, không nặng về ghi nhớ các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Đề thi sẽ có nhóm các câu hỏi ở mức độ cơ bản để phục vụ xét tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi với độ khó phù hợp nhằm phân hóa kết quả thi, hỗ trợ công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Các câu hỏi trong đề được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài.

Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất và các thí sinh đã sẵn sàng.

Bộ GD&ĐT đã tổ chức các đoàn thanh kiểm tra công tác chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, việc kiểm tra, đánh giá là hoạt động bình thường diễn ra trong suốt quá trình học tập của các em, nhưng đối với các học sinh kỳ thi THPT quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng vì đánh giá kết quả của 12 năm học phổ thông.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề thi THPT quốc gia 2019 có nhiều tính ứng dụng thực tiễn - 2

Thứ trưởng nhấn mạnh, kỷ luật trường thi rất nghiêm ngặt, do đó thí sinh phải chấp hành nghiêm chỉnh quy chế thi. 

"Các em yên tâm rằng, Bộ GD&ĐT, các trường Đại học/Cao đẳng, các địa phương và Bộ, ngành liên quan đã vào cuộc sát sao, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh tham dự kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế nhưng không căng thẳng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông cũng chia sẻ với thí sinh: "Để làm được tốt bài thi, tôi khuyên các em cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý, sức khỏe và kiến thức.

Do đề thi sẽ ra theo hướng mở, có tính ứng dụng thực tiễn, nên thí sinh cần hệ thống lại và nắm chắc các nội dung đã học, chủ yếu trong chương trình lớp 12. Chỉ khi vững kiến thức, kỹ năng các em mới có tâm lý tốt, tự tin để hoàn thành tốt bài thi”.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh, kỷ luật trường thi rất nghiêm ngặt, do đó thí sinh phải chấp hành nghiêm chỉnh quy chế thi, tuyệt đối không đem vào phòng thi những dụng cụ không được phép, nhất là điện thoại di động. Khi thực hiện đúng quy chế, tâm lý các em mới ổn định và tập trung làm bài tốt.


Theo Dân Trí



Các tin khác


Công ty Cổ phần Thương mại Dạ Hợp: Dấu ấn công nghệ 4.0 trong đầu tư dự án

Công ty CP Thương mại Dạ Hợp (TP Hòa Bình) tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Dạ Hợp được chính thức thành lập năm 2006. Công ty hoạt động SX-KD trên các lĩnh vực: đầu tư xây dựng, bất động sản, dịch vụ, giáo dục.

Lần đầu tiên có sách giáo khoa môn thể dục

Lần đầu tiên môn thể dục (tên gọi mới là giáo dục thể chất) có sách giáo khoa dành cho học sinh khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này phải chăng nhằm để nâng cao chất lượng môn học?

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình khai giảng năm học 2019- 2020

(HBĐT) - Ngày 10/10, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KTKT) Hòa Bình đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020.

Huyện Kỳ Sơn: Hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng còn nhiều khó khăn

(HBĐT)-Từ Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) được thành lập đầu tiên năm 2001 tại xã Mông Hóa, đến nay, huyện Kỳ Sơn có 10 TTHTCĐ ở 10 xã, thị trấn. Với vai trò là cầu nối để người dân có điều kiện học tập thường xuyên, học tập suốt đời, nhiều năm qua, các TTHTCĐ trên địa bàn huyện đã được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các trung tâm còn nhiều bất cập do những khó khăn về cơ sở vật chất, con người cũng như cơ chế hoạt động.

Học phí và mở ngành trong tự chủ đại học

Tự chủ được cho là bước đột phá để tháo gỡ khó khăn nhằm phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học (GDÐH). Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học (ÐH) công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, để tự chủ hiệu quả, bên cạnh việc bảo đảm tốt các yếu tố thì vấn đề học phí và mở ngành cần phù hợp với người học và nhu cầu nhân lực.

Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần

Không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp là hoàn toàn hợp lý. Sinh viên có xếp loại cao không đồng nghĩa với việc họ có thể hoàn thành tốt công việc mà doanh nghiệp đang cần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục