(HBĐT) -  Những bức bích họa đầy màu sắc, hình ảnh sinh động và có tính giáo dục cao đã thay thế cho màu sắc đơn điệu của những bức tường phòng học, cầu thang. Đây là những gì mà các trường học trên địa bàn tỉnh ta đã và đang thực hiện nhằm tạo cho học sinh môi trường học tập thân thiện.


Học sinh trường Tiểu học thị trấn Bo (Kim Bôi) thích thú bàn luận về những hình ảnh, nội dung trên bức tranh tường.

Chúng tôi có dịp đến thăm trường Tiểu học thị trấn Bo (Kim Bôi). Xanh – sạch – đẹp và hết sức thân thiện là những ấn tượng ban đầu của chúng tôi khi đứng giữa sân trường rợp bóng cây xanh, dãy phòng học xây kiên cố, khang trang và đặc biệt là một góc khuôn viên sân trường sinh động bởi những bức bích họa màu sắc tươi sáng. Trò chuyện với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Ngân, giáo viên trường Tiểu học thị trấn Bo phấn khởi cho biết: Nội dung các bức tranh tường tại đây là những câu chuyện cổ tích và những vấn đề quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… Hình vẽ tranh tường là một phương pháp giáo dục bằng hình ảnh, trực quan sinh động giúp trẻ được thả mình vào không gian tuổi thơ đầy màu sắc, kích thích trí tưởng tượng. Vì thế, học sinh đặc biệt yêu thích và hứng thú với các bức tranh tường. Ngoài việc làm đẹp, bức tranh về phong cảnh thiên nhiên, các trò chơi dân gian, những nhân vật cổ tích là cách tốt nhất để truyền tải nội dung giáo dục về đạo đức, lối sống đến học sinh một cách hiệu quả. Lúc trước, tường phòng học, tường bao rất mau bẩn, nhưng từ khi có tranh vẽ, học sinh có ý thức hơn khi chơi đùa để không làm hỏng bức tranh của trường, của lớp mình. Những thay đổi nhỏ như thế dần dần sẽ giúp các em có ý thức tốt hơn về việc bảo vệ cảnh quan trường, lớp của mình thật sạch đẹp.

       Là một họa sỹ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc vẽ tranh tường cho các trường học, họa sỹ Nguyễn Việt Dũng (TP Hòa Bình) chia sẻ: Các bức tranh tường thường có diện tích thể hiện bức tranh khá rộng và dài. Cái khó nhất của bức tranh trên tường tại các trường học là làm sao nổi bật ý tưởng, chủ đề nhưng cũng phải hài hòa và phù hợp với khung cảnh, tâm lý của học sinh. Một khi đã kết hợp được các yếu tố đó, quá trình thực hiện cơ bản thuận lợi.

       Vẽ tranh trên tường không còn xa lạ đối với các trường học, nhất là tại các trường mầm non, tiểu học. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT, thì gần 100% các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh đều có tranh tường với quy mô tranh, vị trí, diện tích khác nhau. Từ những bức tường trắng, giản đơn dưới bàn tay sáng tạo của các họa sỹ đã tạo ra những không gian vô cùng sống động. Tranh tường được vẽ trong lớp học, khu vực cầu thang, trên tường bao… với những màu sắc tươi sáng, bắt mắt. Từ khoảng 3 năm trở lại đây, thực hiện chủ đề năm học "Trường lớp an toàn, sáng tạo, hiệu quả”, phong trào vẽ tranh tường trong các nhà trường được nhân rộng, sôi nổi. Mục tiêu đề ra là các thầy cô muốn tạo ra không gian an toàn, thân thiện, hấp dẫn với học sinh nên cần có sự thay đổi trong tôn tạo không gian trường lớp. Tranh tường đã thực sự tạo nên sự tươi mới, thân thiện, hấp dẫn cho không gian trường lớp và được học sinh, phụ huynh đón nhận nồng nhiệt. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT cho biết: Trong năm học 2019 – 2020, ngành GD&ĐT sẽ tổ chức cuộc thi "Xây dựng không gian trường lớp an toàn, sáng tạo, hiệu quả” mà tranh tường là một trong những nội dung quan trọng của cuộc thi. Hiện nay, Sở GD&ĐT khuyến khích các nhà trường tổ chức hoạt động tranh tường, xây dựng không gian thân thiện. Ngành đã có sự chỉ đạo, yêu cầu các nhà trường khi thực hiện việc vẽ tranh tường phải lựa chọn nội dung các bức tranh sao cho phù hợp, ý nghĩa, có tính giáo dục cao. Có như vậy, tranh tường trong các trường học mới phát huy hiệu quả trong việc tạo môi trường vui chơi lành mạnh, không gian thân thiện, vui vẻ chào đón các bé mỗi khi đến trường. Sau mỗi bức tranh đều gửi gắm những bài học để giúp các em thêm yêu quê hương, đất nước, yêu gia đình, thầy cô, bạn bè.


Dương Liễu

Các tin khác


Trung tâm Giáo dục ATTIC tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2020

(HBĐT) - Ngày 5/7, Trung tâm Giáo dục ATTIC đã tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2020. Dự ngày hội có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Lan tỏa mô hình “Đồng hành cùng em đến trường”

(HBĐT) - Gần 2.500 chiếc xe đạp, hàng trăm suất học bổng, góc học tập, hàng vạn tập vở, sách giáo khoa, dụng cụ học tập được trao tặng trẻ em hoàn cảnh khó khăn đang nâng bước, tiếp sức, giúp các em đến trường, có thêm niềm tin yêu cuộc sống là kết quả hết sức thiết thực, có ý nghĩa từ phong trào "Đồng hành cùng em đến trường” của LLVT tỉnh trong suốt những năm qua. Phong trào được Bộ Tư lệnh Quân khu ba ghi nhận, đánh giá cao.

Xã Kim Bôi đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời 

(HBĐT) - "Qua 5 năm thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg, ngày 20/4/2014 về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020”, từ 486 hộ dân đạt danh hiệu gia đình học tập năm 2016, đến năm 2020, toàn xã có 2.087/2.981 hộ đăng ký đạt danh hiệu, đạt 70%. Toàn xã có 8 đơn vị học tập, trong đó, 6/6 đơn vị nhà trường tiêu biểu. Điển hình là trường TH&THCS Kim Bôi, trường TH&THCS Kim Tiến đứng top đầu giáo dục của huyện, xếp thứ nhì, ba khối giáo dục toàn tỉnh” - đồng chí Quách Thị Vân, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Kim Bôi (Kim Bôi) chia sẻ.

Từ ngày 1/7, học sinh mầm non 5 tuổi vùng khó khăn được miễn học phí

Theo Luật Giáo dục sửa đổi, học sinh mầm non 5 tuổi ở khu vực khó khăn sẽ được miễn học phí giống như học sinh bậc tiểu học.

Gặp mặt kỷ niệm 16 năm ngày Truyền thống Hội Cựu giáo chức Việt Nam

Ngày 1/7, tại huyện Đà Bắc, Hội Cựu giáo chức tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 16 năm Ngày truyền thống Hội Cựu giáo chức Việt Nam.

Xây dựng môi trường học, sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường

(HBĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỉnh ta nằm trong top những tỉnh có điểm trung bình môn tiếng Anh thấp nhất cả nước, với 3,25 điểm. Số lượng bài thi môn tiếng Anh đạt từ 9 điểm trở lên chỉ có 51 bài, chiếm khoảng 6% tổng số bài thi. Các bài thi tập trung chủ yếu ở mức điểm dưới 5. Những con số này đã phần nào nói lên chất lượng công tác dạy và học tiếng Anh của ngành Giáo dục tỉnh còn nhiều hạn chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục