(HBĐT) - Ngày càng có thêm nhiều trường học vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) được xây dựng đạt chuẩn quốc gia; các trường phổ thông dân tộc nội trú, dân tộc bán trú (DTNT, DTBT) được thành lập mới; chính sách hỗ trợ học sinh vùng ĐBKK được thực hiện nghiêm túc… đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, giáo dục dân tộc.


 

Giáo viên dạy lớp ghép tại chi Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ thuật quản lý và giảng dạy lớp ghép, đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Công tác giáo dục dân tộc luôn được ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm. Hệ thống các trường DTNT, DTBT được mở rộng về quy mô, nâng cấp về cơ sở vật chất. Sở đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh việc thành lập trường PT DTBT theo quy định. Hiện, toàn tỉnh có 13 trường PT DTNT, 13 trường PT DTBT. Nguồn lực đầu tư cho hệ thống các trường PT DTNT được tăng cường, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số học trung học được học ở trường nội trú đạt 10%. Sở cũng đã chỉ đạo các trường PT DTNT, PT DTBT phối hợp với Ban CHQS các huyện, thành phố thực hiện công tác nội vụ. Chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác nuôi ăn, ở cho học sinh. Tổ chức hội thảo về công tác quản lý, tổ chức các hoạt động đặc thù trong trường PT DTNT và PT DTBT trên địa bàn tỉnh. Tổ chức đợt sinh hoạt ngoại khóa theo chủ đề tháng đối với các trường PT DTNT gắn với các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước. Các đợt sinh hoạt ngoại khóa đã thật sự trở thành sân chơi bổ ích cho thầy và trò nhà trường.

 Việc nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc cũng được ngành GD&ĐT quan tâm. Ngành đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ. Chú trọng cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số làm quen với tiếng Việt và tích cực hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn, bồi dưỡng kiến thức và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, cộng đồng. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường, đặc biệt là các trường thuộc 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc theo hướng tích hợp vào các môn học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Ngành cũng đã quan tâm đẩy mạnh bồi dưỡng tiếng DTTS đối với cán bộ, công chức công tác ở vùng dân tộc và miền núi. Kết thúc năm học 2018 - 2019 đã tổ chức dạy học, kiểm tra cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mông, Thái cho 552 cán bộ, công chức, giáo viên. Hiện đang tham mưu xây dựng tài liệu, chương trình tiếng dân tộc Mường để sớm triển khai, ứng dụng bộ chữ Mường tại tỉnh Hòa Bình.

Ngành GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo việc dạy học lớp ghép theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Toàn tỉnh hiện có 176 lớp ghép với 1.786 học sinh. 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp ghép được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ thuật quản lý và giảng dạy lớp ghép.

Vấn đề đảm bảo chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh diện chính sách xã hội, học sinh vùng DTTS, miền núi, vùng KT-XH ĐBKK được quan tâm, tạo cơ hội học tập cho học sinh khuyết tật. Kết thúc năm học 2018 - 2019, trên địa bàn toàn tỉnh có 13.050 học sinh được hưởng chế độ học sinh bán trú theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có 5.074 học sinh của 34 trường THPT, 6.231 học sinh của các trường tiểu học, TH&THCS, THCS và 1.745 học sinh của 13 trường PT DTBT.

Dương Liễu


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục