(HBĐT) - Ngày càng có thêm nhiều trường học vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) được xây dựng đạt chuẩn quốc gia; các trường phổ thông dân tộc nội trú, dân tộc bán trú (DTNT, DTBT) được thành lập mới; chính sách hỗ trợ học sinh vùng ĐBKK được thực hiện nghiêm túc… đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, giáo dục dân tộc.


 

Giáo viên dạy lớp ghép tại chi Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ thuật quản lý và giảng dạy lớp ghép, đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Công tác giáo dục dân tộc luôn được ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm. Hệ thống các trường DTNT, DTBT được mở rộng về quy mô, nâng cấp về cơ sở vật chất. Sở đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh việc thành lập trường PT DTBT theo quy định. Hiện, toàn tỉnh có 13 trường PT DTNT, 13 trường PT DTBT. Nguồn lực đầu tư cho hệ thống các trường PT DTNT được tăng cường, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số học trung học được học ở trường nội trú đạt 10%. Sở cũng đã chỉ đạo các trường PT DTNT, PT DTBT phối hợp với Ban CHQS các huyện, thành phố thực hiện công tác nội vụ. Chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác nuôi ăn, ở cho học sinh. Tổ chức hội thảo về công tác quản lý, tổ chức các hoạt động đặc thù trong trường PT DTNT và PT DTBT trên địa bàn tỉnh. Tổ chức đợt sinh hoạt ngoại khóa theo chủ đề tháng đối với các trường PT DTNT gắn với các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước. Các đợt sinh hoạt ngoại khóa đã thật sự trở thành sân chơi bổ ích cho thầy và trò nhà trường.

 Việc nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc cũng được ngành GD&ĐT quan tâm. Ngành đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ. Chú trọng cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số làm quen với tiếng Việt và tích cực hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn, bồi dưỡng kiến thức và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, cộng đồng. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường, đặc biệt là các trường thuộc 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc theo hướng tích hợp vào các môn học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Ngành cũng đã quan tâm đẩy mạnh bồi dưỡng tiếng DTTS đối với cán bộ, công chức công tác ở vùng dân tộc và miền núi. Kết thúc năm học 2018 - 2019 đã tổ chức dạy học, kiểm tra cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mông, Thái cho 552 cán bộ, công chức, giáo viên. Hiện đang tham mưu xây dựng tài liệu, chương trình tiếng dân tộc Mường để sớm triển khai, ứng dụng bộ chữ Mường tại tỉnh Hòa Bình.

Ngành GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo việc dạy học lớp ghép theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Toàn tỉnh hiện có 176 lớp ghép với 1.786 học sinh. 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp ghép được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ thuật quản lý và giảng dạy lớp ghép.

Vấn đề đảm bảo chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh diện chính sách xã hội, học sinh vùng DTTS, miền núi, vùng KT-XH ĐBKK được quan tâm, tạo cơ hội học tập cho học sinh khuyết tật. Kết thúc năm học 2018 - 2019, trên địa bàn toàn tỉnh có 13.050 học sinh được hưởng chế độ học sinh bán trú theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có 5.074 học sinh của 34 trường THPT, 6.231 học sinh của các trường tiểu học, TH&THCS, THCS và 1.745 học sinh của 13 trường PT DTBT.

Dương Liễu


Các tin khác


Tiếp cận và đổi mới công tác đào tạo theo năng lực thực hiện

(HBĐT) - Mang sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế, những năm gần đây, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học. Theo đó, trường đã tiếp cận đào tạo theo năng lực thực hiện (Competency-Based Training) để người học có thể nhanh chóng hòa nhập thực tế sản xuất, có năng lực đáp ứng với các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, công ty, rút ngắn thời gian đào tạo.

Báo động người học thạc sĩ bỏ chọn trường công, "chạy sang" trường tư

Thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT cho thấy năm học 2017-2018, gần 6.000 người chọn học thạc sĩ ở các trường tư, tăng đến 70,5%, trong khi số vào trường công giảm.

Vinh danh 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số ưu tú

Tối 12/11, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) đã diễn ra Lễ tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019. Lễ tuyên dương do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Học sinh, trẻ vị thành niên điều khiển xe máy - tiềm ẩn hiểm nguy

(HBĐT) - Vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa 2 xe máy xảy ra trên quốc lộ 6, thuộc địa phận khu 5, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) mới đây làm 1 người chết tại chỗ và 2 người bị thương đã làm nhiều người giật mình. Bởi không chỉ hậu quả thảm khốc của vụ tai nạn, mà đáng nói, cả 3 nạn nhân đều đang ở tuổi vị thành niên, chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe (GPLX) có dung tích từ trên 50 cm3 đến dưới 175cm3 theo quy định.

Bộ GD&ĐT yêu cầu báo cáo vụ nam sinh bị kỷ luật vì xúc phạm nhóm BTS

Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT TP.HCM báo cáo quy trình tiến hành kỷ luật nam sinh lớp 8 sau khi em này xúc phạm nhóm nhạc BTS của Hàn Quốc trên mạng xã hội.

Công khai danh tính 46 đảng viên có con được nâng điểm ở Sơn La

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La đã kiểm tra, kết luận 46 đảng viên là cha, mẹ của 44 thí sinh được nâng điểm trái quy định trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Trong đó đã thi hành kỷ luật 45 đảng viên; phê bình nghiêm khắc một đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục