(HBĐT) - Toàn huyện Kỳ Sơn có tổng số 312 phòng học, trong đó có 245 phòng kiên cố (chiếm 78,5%, thấp hơn 6% so với trung bình chung của toàn tỉnh). Cùng với đó là tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên khiến cho giáo dục của huyện gặp không ít khó khăn. Năm học 2019-2020, huyện Kỳ Sơn có 22 trường học, trong đó có 10 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 9 trường TH&THCS, 1 trường PTDTBT TH&THCS. Toàn huyện có tổng số 312 lớp, 7.611 học sinh. Trong khi số trẻ bậc học mầm non giảm 199 cháu thì bậc TH&THCS tăng 4 lớp với 194 học sinh. Huyện mới có 13/22 trường đạt chuẩn quốc gia.


Từ năm 2016, trường PT DTBT TH&THCS xã Độc Lập (Kỳ Sơn) được thành lập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn. 

Đồng chí Lê Văn Công, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Trước thực trạng cơ sở vật chất khó khăn hiện nay, Phòng GD&ĐT đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục đầu tư kinh phí cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị tại các nhà trường, đảm bảo đủ cơ sở vật chất phục vụ cho năm học. Hiện, toàn huyện còn 26 phòng học bán kiên cố, 15 phòng học tạm và 26 phòng học đang xây dựng. Trong năm học 2019 - 2020, toàn huyện sẽ có 14 công trình xây dựng, sửa chữa với tổng mức đầu tư hơn 22 tỷ đồng. Trong đó, xây mới 12 và cải tạo 7 nhà vệ sinh; xây mới 6 và cải tạo 12 phòng học; xây mới nhà hiệu bộ, nhà bảo vệ và các hạng mục phụ trợ khác của một số nhà trường. Ngoài ra, phòng cũng đầu tư hơn 6,8 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các nhà trường. Tập trung vào việc mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn, phần mềm quản lý, chữ ký số và cổng thông tin điện tử, trang thiết bị dạy học mầm non, bàn ghế phục vụ công tác chuyên môn…

Cùng với việc cơ sở vật chất thiếu, yếu, cần đầu tư kinh phí lớn để xây dựng, sửa chữa thì ngành Giáo dục huyện Kỳ Sơn cũng đang gặp khó về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn huyện hiện có 744 đồng chí. Căn cứ theo quy mô trường, lớp học hiện nay, bậc học mầm non thiếu 96 nhân viên; bậc TH&THCS thiếu 9 giáo viên, 67 nhân viên, thừa 29 giáo viên. Số lượng nhân viên thiếu tập trung vào các vị trí như: kế toán, thư viện, thiết bị, y tế. Hiện nay, huyện phải bố trí giáo viên làm nhiệm vụ kiêm nhiệm, kế toán làm nhiệm vụ 2 trường; ký hợp đồng ngắn hạn với cô nuôi và nhân viên phục vụ... Điều này đã ảnh hưởng lớn đến tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như chất lượng công việc.

Để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, Phòng đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo, có phương án phù hợp để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Phòng GD&ĐT đã tham mưu cho UBND huyện điều động, luân chuyển 38 giáo viên, nhân viên.

Các nhà trường cũng đã tổ chức trao đổi, báo cáo với chính quyền địa phương về những thông tin liên quan đến các hoạt động giáo dục của nhà trường trong năm học. Qua đó, nhận được sự quan tâm, ủng hộ về vật chất, tinh thần, góp phần tăng cường cơ sở vật chất của các đơn vị, kịp thời động viên học sinh nhân dịp khai giảng năm học. Phòng GD&ĐT thường xuyên tổ chức kiểm tra các đơn vị trường học để nắm bắt tình hình nhà trường, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém, đảm bảo đủ các điều kiện phục vụ nhiệm vụ dạy và học.

Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục