(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 2, huyện Lương Sơn có 95% người khuyến tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục, vượt 35% so với yêu cầu của Nghị định số 20/2014/NĐ-CP về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD, XMC). Đây là một trong những minh chứng rõ nét cho nỗ lực của huyện trong thực hiện công tác PCGD, XMC. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác PCGD, XMC trên địa bàn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học.


100% trẻ 5 tuổi trên địa bàn huyện Lương Sơn được huy động ra lớp. Ảnh: Trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mầm non Cửu Long (thị trấn Lương Sơn) tập vẽ. 

Năm học 2019 - 2020, huyện Lương Sơn huy động 2.150/2.150 trẻ em 5 tuổi ra lớp, đạt 100% (giữ vững so với năm 2018 và vượt 5% so với yêu cầu của Nghị định 20/2014/NĐ-CP). Số trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 100%. Toàn huyện có 100% xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi. Huyện đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ở bậc tiểu học, 100% trẻ 6 tuổi được huy động vào lớp 1, học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học chiếm 99,3%. Toàn huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Về phổ cập giáo dục THCS, số thanh thiếu niên từ 15 - 18 tuổi tốt nghiệp THCS đạt 97,7% (tăng 0,7% so với năm 2018). Hiện nay, toàn huyện có 100% xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3. Về công tác XMC, huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2. Lương Sơn hiện là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về công tác PCGD, XMC.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện khẳng định: Mục tiêu được huyện đặt ra là duy trì và nâng cao chất lượng công tác PCGD, XMC. Để làm được điều đó, huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCGD, XMC, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Giáo dục với các ngành, tổ chức có liên quan trong công tác PCGD, XMC. Các đơn vị tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác PCGD, XMC. Đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác PCGD, XMC, công tác xã hội hóa giáo dục, phong trào toàn dân chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT nói chung, trong đó có công tác PCGD, XMC. Huyện cũng sẽ củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường TH&THCS, nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm GDNN - GDTX huyện, Trung tâm Học tập cộng đồng, tạo cơ hội cho mọi người trong độ tuổi được tham gia học tập.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT tích cực tham mưu, đề xuất để tăng cường cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch. Tăng cường cơ sở vật chất, tài liệu, học liệu phục vụ cho hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp tham gia công tác PCGD, XMC thông qua các lớp tập huấn bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, tập trung chỉ đạo với những đơn vị có tỷ lệ đạt chuẩn PCGD chưa cao so với kế hoạch chung. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt quản lý PCGD bằng phần mềm quản lý của Bộ GD&ĐT.

Phòng GD&ĐT cũng đã chủ động tham mưu xây dựng và bảo vệ biên chế hàng năm; ưu tiên sắp xếp, bố trí đủ giáo viên cho lớp mẫu giáo 5 tuổi. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tạo điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp theo chuẩn nghề nghiệp. Sắp xếp hợp lý, ưu tiên giáo viên có trình độ trên chuẩn dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc công tác bồi dưỡng thường xuyên hàng năm nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non (GDMN). Tích cực huy động cộng đồng tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở GDMN. Quan tâm thực hiện tốt chương trình GDMN học 2 buổi/ngày ở 100% các nhóm/lớp, đặc biệt ở các lớp mẫu giáo ghép. Chú trọng việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số.


Dương Liễu

Các tin khác


Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Hội thảo nhân rộng mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý dạy và học tại huyện Tân Lạc

Tại Trường TH&THCS Do Nhân, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc), Sở GD&ĐT tỉnh vừa tổ chức Hội thảo Nhân rộng mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý dạy và học. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục