(HBĐT) - Xóm Chù Bụa, xã Mỹ Hoà (Tân Lạc) hiện có 41 sinh viên đang học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, 154 học sinh phổ thông. Những năm gần đây, dân trí từng bước được nâng lên, đời sống kinh tế có nhiều khởi sắc, xóm có gần 27% gia đình làm kinh tế giỏi, thu nhập mỗi năm đạt từ 200 - 500 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3%. Những kết quả này là minh chứng cho hiệu quả phong trào học tập suốt đời trên địa bàn.



Cán bộ Hội Khuyến học xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) thăm hộ gia đình học tập tiêu biểu xóm Chù Bụa.

Xóm Chù Bụa có 239 hộ, với 940 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, chiếm 88% dân số. Chi hội Khuyến học hiện có 274 hội viên, với 239 hộ gia đình, cả 35/35 đảng viên của xóm tham gia vào tổ chức hội Khuyến học. Tháng 1/2016, chi hội Khuyến học xóm Chù Bụa được Đảng uỷ, UBND, Hội Khuyến học xã Mỹ Hòa chọn làm điểm mô hình "Cộng đồng học tập” theo Đề án 281, ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Xóm đã tuyên truyền, vận động người dân học tập suốt đời bằng nhiều hình thức như: qua lao động thực tiễn, giao tiếp, trao đổi, đọc sách, nghe đài, xem ti vi, mạng internet, các buổi sinh hoạt thôn, họp nhóm, họp các tổ chức chính trị - xã hội. Xóm cũng thành lập các câu lạc bộ: thơ ca, bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ…

Đồng chí Bùi Thị Dơn, Bí thư Chi bộ xóm Chù Bụa cho biết: Cộng đồng xóm kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Việc học tập được thực hiện thông qua sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng, trong các hội thảo, tập huấn để chăm lo giáo dục con cái, phát triển kinh tế, tạo thu nhập ổn định, xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc. Người lớn dạy trẻ em, thầy cô dạy học trò, ông bà, cha mẹ dạy con, cháu..., người trước chỉ người sau. Những trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cộng đồng xóm kết hợp với Hội Khuyến học xã vận động hỗ trợ học bổng, sách, vở, đồ dùng học tập, ước tính mỗi năm gần 30 triệu đồng.

Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, hội viên khuyến học và Nhân dân trong xóm tích cực đăng ký thực hiện các tiêu chí, danh hiệu học tập. Chủ tịch UBND xã đã ra quyết định công nhậnxóm Chù Bụa đạt danh hiệu "Cộng đồng học tập” 4 năm liên tục, công nhận 231/239 gia đình trong xóm đạt danh hiệu "Gia đình học tập”, đạt 96,6%, 1 dòng họ đạt danh hiệu "Dòng họ học tập”.

Cộng đồng xóm đã giảm số người thất nghiệp, nhiều người được tạo việc làm. Dân trí của người dân được nâng cao, đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng, nâng cao nếp sống văn minh, giữ gìn bản sắc văn hoá, thuần phong, mỹ tục truyền thống của dân tộc. Qua nhiều năm phát động triển khai phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời đã thúc đẩy phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm, Nhân dân phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất.


D.L


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục