(HBĐT) - Ngạn ngữ dân tộc Thái có câu "Làm người thì học khôn cho đến chết, phụ nữ học thêu thùa cho đến già”. Đó cũng chính là câu châm ngôn mà mỗi thành viên trong gia đình chị Vì Thị Oanh, xóm Mỏ, xã Chiềng Châu (Mai Châu) luôn "gối đầu giường” để có thêm động lực học tập, xây dựng gia đình trở thành "Gia đình học tập” tiêu biểu của huyện Mai Châu cũng như toàn tỉnh.



Vợ chồng chị Vì Thị Oanh, xã Chiềng Châu (Mai Châu) tự hào vì những thành tích học tập của 2 con.

Chị Vì Thị Oanh cho biết: Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân. Tôi từng thi đỗ vào trường Cao đẳng Sư phạm, nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên không thể đi học được. Tôi lập gia đình cùng chồng ở nhà làm nông và sinh được 2 người con gái. Mặc dù cuộc sống gia đình rất khó khăn, nhưng cả hai vợ chồng đều quyết tâm phải nuôi dạy con học hành tử tế. Để làm gương cho các con, từ nông dân, chồng tôi đã quyết tâm đi học trường Trung cấp Nghiệp vụ quản lý tại Xuân Mai (Hà Nội), hiện công tác tại Công ty CP Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Hòa Bình, chi nhánh Mai Châu. Bản thân tôi từ ngày lấy chồng tích cực tham gia công tác xã hội như là ủy viên BCH Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã Chiềng Châu. Mặc dù công việc gia đình bận rộn, nhưng tôi đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật. Nhằm tự hoàn thiện trình độ chuyên môn, tôi đã theo học lớp Quản lý kinh tế nông nghiệp mở tại huyện Mai Châu từ năm 2008 - 2010.

Kiến thức học được đã giúp chị Oanh là người tiên phong và thành công trong việc khôi phục nghề dệt truyền thống của dân tộc Thái Mai Châu. Với các khung dệt và máy móc hiện đại, HTX Dệt thổ cẩm Chiềng Châu do chị Oanh quản lý duy trì hoạt động tốt, đầu ra ổn định. Hiện, HTX tạo việc làm ổn định cho 35 chị em, với mức thu nhập bình quân từ 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công việc, chị Oanh tiếp tục phấn đấu hoàn thành lớp trung cấp lý luận chính trị, lớp đại học về quản lý Nhà nước, hiện được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Châu. Vợ chồng chị Oanh đã nỗ lực dành thời gian, tâm sức quan tâm, động viên 2 con gái học tốt. Hai con của anh chị là Hà Thị Minh Huệ, Hà Thị Minh Hảo trong suốt 12 năm học phổ thông đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Con gái lớn là Hà Thị Minh Huệ thi đỗ 2 trường đại học là Học viện Tài chính và Đại học Nông nghiệp I. Trong những năm học tại Học viện Tài chính, Huệ luôn là sinh viên giỏi, có thành tích xuất sắc trong các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Huệ đã tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định. Còn Hảo đang là sinh viên năm thứ 2 Học viện Ngân hàng.

Chị Oanh tâm sự: Gia đình tôi vô cùng thấm thía về ý nghĩa, sự cần thiết của phong trào học tập suốt đời. Bản thân tôi cũng như mỗi thành viên trong gia đình luôn ý thức rằng, phải gương mẫu, không ngừng phấn đấu và sẽ vận động nhiều người khác trong cộng đồng học tập suốt đời để nâng cao trình độ, dân trí, góp phần cải thiện cuộc sống cả về vật chất, tinh thần.


P.V


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục