Ngày 22/10, vùng lũ Hà Tĩnh đã ngớt mưa nhưng sân trường ở nhiều cơ sở vẫn ngập sâu trong nước. Tranh thủ lúc trời vừa hửng nắng, các giáo viên đã lội nước để kịp thời dọn dẹp trường lớp. Nhiều giáo viên đã rơi nước mắt khi thấy sách vở, đồ dùng học tập của học trò bị ngâm trong nước lũ.


Giáo viên trường tiểu học Cẩm Duệ dọn vệ sinh trường, lớp học ngay khi nước đang rút dần. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Trường Tiểu học Thạch Tân (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) nằm ở điểm ngập sâu nhất của huyện Thạch Hà. Trời vừa tạnh, các thầy cô giáo đã mang chổi, xô, vượt quãng đường còn ngập nước để đến trường dọn dẹp. Đến thời điểm này, vị trí trũng nhất trong sân trường vẫn còn ngập gần một mét nước, các lớp học bị ngập hơn 50 cm, tại dãy nhà lớp 1 và dãy phòng bán trú nước ngập đến đầu gối.

Đang vớt hững cuốn sách ngâm trong bùn nước, cô Nguyễn Thị Hoài Phương, giáo viên Trường Tiểu học Thạch Tân, cho biết: "Sáng 22/10, chúng tôi mới tiếp cận được trường do mấy ngày qua nước lên cao quá. Nhìn cảnh sách vở của học trò trôi lềnh bềnh trong nước, các thầy, cô đều xót xa. Mỗi bộ sách như thế này có giá hơn 500.000 đồng, giờ không dùng được nữa thì lấy đâu ra sách giáo khoa để các em tiếp tục học đây”.

Các thầy, cô giáo chia sẻ, dù trước khi lũ tràn về nhà trường đã tranh thủ kê cao bàn ghế, sách vở đồ dùng học tập nhưng do không lường trước được nước lên cao như vậy nên thiệt hại là không tránh khỏi.

Thầy Trần Huy Hợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Tân, cho biết: "Trong đợt lũ lịch sử vừa qua, sân Trường Tiểu học Thạch Tân ngập hơn 2 mét, nhiều dãy phòng học ngập đến gần 1 mét rưỡi. Dù nhà trường đã có sự chuẩn bị nhưng nước lũ về nhanh quá, chúng tôi không kịp trở tay. Trường ngập sâu trong nước lũ, khiến toàn bộ sách vở, đồ dùng học tập của học sinh bị hư hỏng. Toàn bộ bàn ghế, nội thất văn phòng của nhà trường được làm bằng gỗ MDF đều bị bong tróc, sập, hư hỏng. Thầy cô đang nỗ lực đem sách vở ra phơi, nếu không khắc phục được thì phải mua mới toàn bộ sách cho học trò mà bây giờ mua lại sách không phải là điều dễ”.

Với tinh thần "tương thân, tương ái”, sẻ chia cùng đồng nghiệp, ngành giáo dục Thạch Hà huy động giáo viên các trường đã dọn xong nước bùn đến chung sức cùng các trường bị ngập sâu hơn. Sát cánh cùng đội ngũ giáo viên, lực lượng Công an huyện Thạch Hà cũng kịp thời có mặt để hỗ trợ nhà trường.


Giáo viên trường tiểu học Cẩm Duệ dọn vệ sinh trường, lớp học ngay khi nước đang rút dần. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Cách Trường Tiểu học Thạch Tân 500 mét là Trường Mầm non Thạch Tân. Đến ngày 22/10, nước ở sân trường này vẫn còn cao hơn một mét. Các cô giáo phải trèo qua tường ở đoạn cao nhất để vào bên trong và nỗ lực dọn dẹp. Bên trong trường, đồ dùng học tập, đồ chơi của học trò trôi lềnh bềnh trong nước, nhiều dụng cụ, đồ dùng bị bùn vùi lấp.

Cô Nguyễn Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Tân, chia sẻ: Trước khi lũ về, đến tối muộn ngày Chủ nhật (18/10), chúng tôi vẫn còn ở đây kê lại đồ đạc. Nhưng không ngờ nước lũ tràn về nhanh quá, cao hơn những lần khác nên dù đã được kê cao thì đồ chơi, đồ dùng học tập, sách vở của các cháu vẫn bị nước lũ nhấn chìm. Mong muốn lớn nhất của nhà trường lúc này là được các ban, ngành, nhà hảo tâm hỗ trợ để nhà trường khắc phục khó khăn, sớm đón trẻ trở lại trường. Bởi thời điểm này, phụ huynh cũng rất muốn trường sớm mở cửa để có thể gửi trẻ và tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, khôi phục sản xuất.

Cô Nguyễn Thanh Nga, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Hà, cho biết, sau lũ, nhiều vật dụng, đồ dùng học tập của học sinh và một số trang thiết bị ở thư viện đã bị hư hỏng. Huyện Thạch Hà có 37 trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ, dù còn bộn bề khó khăn nhưng ngay khi nước rút, công tác vệ sinh đã được ngành Giáo dục Thạch Hà triển khai.

Theo thống kê sơ bộ từ ngành giáo dục Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đến nay còn khoảng 50 trường đang bị ngập, chủ yếu ở các xã Tân Lâm Hương, Thạch Thắng, Thạch Đài, Tượng Sơn (huyện Thạch Hà); các xã Cẩm Quan, Cẩm Mỹ, Cẩm Duệ, Cẩm Quang, Cẩm Thành... (huyện Cẩm Xuyên) và ở các phường Nam Hà, Hà Huy Tập, Đại Nài... (thành phố Hà Tĩnh). Đến thời điểm hiện tại, các trường đang chạy đua với thời gian, nước rút đến đâu vệ sinh trường lớp đến đó để sớm ổn định việc tổ chức dạy và học.

                            Theo TTXVN/ Báo tin tức

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục