(HBĐT) - Với mục tiêu giúp học sinh có thể thư giãn thoải mái sau những giờ học căng thẳng, xây dựng kỹ năng đọc, từ đầu năm học 2019-2020, trường TH&THCS Kim Tiến (Kim Bôi) đã xây dựng thành công mô hình "Thư viện thân thiện” theo hình thức xã hội hóa. Nổi bật năm học vừa qua, nhà trường tổ chức thành công Ngày hội đọc sách gia đình, nhận được những phản hồi tích cực từ phụ huynh, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.



"Thư viên thân thiện" của trường TH&THCS Kim Tiến (Kim Bôi) luôn thu hút học sinh đến đọc sách nâng cao kiến thức.

Để việc xây dựng mô hình "Thư viện thân thiện” đạt hiệu quả, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh về mục đích, ý nghĩa của mô hình, kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ nhiều phía theo hình thức xã hội hóa; vận động ủng hộ nhà trường tủ sách, bộ bàn ghế, hàng ghế đá đặt dưới bóng mát cây xanh ở sân trường, giúp học sinh dễ dàng chọn lựa sách ngồi đọc trong giờ ra chơi, với kinh phí trên 180 triệu đồng. Nhà trường thường xuyên thay đổi hình thức tuyên truyền, giới thiệu sách như: tuyên truyền, giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng trong các buổi chào cờ đầu tuần; kể chuyện theo sách; tổ chức hoạt động Ngày hội đọc sách gia đình; đọc và làm theo báo Đội để khuyến khích các em say mê hơn với việc đọc sách.

Từ khi triển khai hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo viên hướng dẫn các em hàng ngày đến "Thư viện thân thiện” tìm hiểu các loại sách, đọc sách, truyện, ngoài ra, hướng dẫn các em tạo quang cảnh xanh - sạch - đẹp, xây dựng ý thức trách nhiệm đối với thư viện. Đến nay, thư viện có tổng số trên 8.500 đầu sách, truyện các loại. Thư viện đi vào hoạt động đã đem lại niềm tin cho phụ huynh và học sinh, phụ huynh cùng tham gia hoạt động đọc với học sinh. Hầu hết học sinh đến với thư viện nhà trường đều tỏ ra rất thích thú với các tủ sách, cách thức trang trí của thư viện. Với những không gian đọc thân thiện, giúp các em tự do khám phá, tự do tìm đọc những quyển sách hay mà mình yêu thích. Nhiều em đã phát huy được khả năng, sở trường của mình về các bộ môn hội họa, vẽ tranh, kể chuyện… Ý thức tự đọc, tự quản của các em cũng rất tốt.

Em Bùi Thị Phương Thảo, học sinh lớp 5C chia sẻ: "Em và các bạn rất vui vì được đọc nhiều quyển sách ở góc tra cứu và góc viết vẽ, góc trò chơi. Ở góc tra cứu em được học nhiều điều như là sách tiếng Anh, ở góc viết vẽ chúng em được vẽ các nhân vật khi đọc xong quyển sách nào đó, ở góc trò chơi, chúng em được đọc các trò chơi, hoạt động của các bạn".

Mô hình "Thư viện thân thiện” của nhà trường đã đem lại hiệu quả thiết thực khi luôn thu hút được 100% học sinh tới đọc, trao đổi, chia sẻ với nhau những thông tin thú vị trong giờ ra chơi và trước mỗi buổi học, các em như bước vào một thế giới sách, truyện với nhiều thể loại như truyện tranh, báo thiếu nhi, truyện thiếu nhi... Bình quân mỗi ngày có khoảng 100 lượt học sinh đến thư viện tìm hiểu đọc sách. Bên cạnh đó, sử dụng các nguồn tài liệu để hỗ trợ cho sự thay đổi cách học tập của học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận với sách báo, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức. Đặc biệt hỗ trợ tăng cường kỹ năng, nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh để học tốt các môn học, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, tạo niềm vui thích mỗi khi đến trường cho các em.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hương, Hiệu trưởng trường TH&THCS Kim Tiến cho biết: Mô hình thư viện này được kỳ vọng sẽ thổi một luồng cảm hứng mới, giúp học sinh đam mê đọc sách hơn. Thực tế cho thấy, thông qua mô hình "Thư viện thân thiện”, học sinh được tiếp cận kiến thức thông qua đọc sách vô cùng hiệu quả. Đây cũng là một hoạt động góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường hiện nay.

Hải Linh

Các tin khác


Triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác Đoàn- Đội trường học năm 2020- 2021

(HBĐT) - Ngày 9/10, BTV Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Đội trường học năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020-2021.

Gặp mặt học sinh, sinh viên tiêu biểu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chiều 8/10, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gặp mặt Đoàn đại biểu học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhân dịp năm học mới 2020-2021, tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát huy hiệu quả Quỹ khuyến học các cấp

(HBĐT) - Tiếp nối truyền thống hiếu học, phát huy hiệu quả Quỹ khuyến học các cấp, trong lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 vừa qua, hàng nghìn suất học bổng đã được Hội Khuyến học các cấp trao đến học sinh nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Qua đó, chung tay cùng xã hội chăm lo cho việc học, đảm bảo trên địa bàn toàn tỉnh không có học sinh nào không thể đến trường do thiếu quần áo, sách vở, đồ dùng học tập.

Trường mầm non Xuân Phong: Ấn tượng mô hình làm đồ chơi bằng giấy vụn

(HBĐT) - Tủ đồ chơi ở các góc lớp không chỉ có ít đồ chơi bằng nhựa xanh, đỏ đơn điệu, mà thay vào đó là rất nhiều mô hình bàn, ghế, giường, tủ, ti vi, ấm, chén, ca, cốc, làn... thậm chí là cả gùi, nỏ, cốp đồ xôi, dao, xẻng, liềm, cuốc, cày, bừa... rất xinh xắn, sinh động và bắt mắt. Đặc biệt hơn khi tất cả đồ chơi này đều được cô trò, học sinh, phụ huynh nhà trường chung tay làm từ giấy vụn, giấy báo cũ, bìa cát tông. Năm học 2019 - 2020, trường mầm non Xuân Phong, xã Hợp Phong (Cao Phong) đã tiết kiệm được trên 60 triệu đồng kinh phí mua đồ chơi cho học sinh.

Đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học 2020 – 2021

(HBĐT) - Năm học 2020 - 2021, cơ sở vật chất trường PT DTNT THPT tỉnh có nhiều đổi thay, khu vực bếp ăn được sửa chữa, nâng cấp khang trang, sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; nhà đa năng hoàn thành việc sửa chữa, đưa vào sử dụng hiệu quả; sân vận động được nâng cấp đáp ứng tốt hoạt động TD-TT, cũng như hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Những năm qua, chính quyền các cấp đã giành sự ưu tiên, đầu tư nguồn lực, huy động các nguồn xã hội hóa đầu tư cho cơ sở vật chất ngành Giáo dục (GD). 

Bộ GD-ĐT yêu cầu không giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1

Bộ GD-ĐT yêu cầu các nhà trường, giáo viên cần giúp học sinh lớp 1 hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh, cũng như yêu cầu cần tổ chức kế hoạch giáo dục sao cho không gây quá tải với học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục