(HBĐT) - Với mục tiêu giúp học sinh có thể thư giãn thoải mái sau những giờ học căng thẳng, xây dựng kỹ năng đọc, từ đầu năm học 2019-2020, trường TH&THCS Kim Tiến (Kim Bôi) đã xây dựng thành công mô hình "Thư viện thân thiện” theo hình thức xã hội hóa. Nổi bật năm học vừa qua, nhà trường tổ chức thành công Ngày hội đọc sách gia đình, nhận được những phản hồi tích cực từ phụ huynh, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.



"Thư viên thân thiện" của trường TH&THCS Kim Tiến (Kim Bôi) luôn thu hút học sinh đến đọc sách nâng cao kiến thức.

Để việc xây dựng mô hình "Thư viện thân thiện” đạt hiệu quả, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh về mục đích, ý nghĩa của mô hình, kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ nhiều phía theo hình thức xã hội hóa; vận động ủng hộ nhà trường tủ sách, bộ bàn ghế, hàng ghế đá đặt dưới bóng mát cây xanh ở sân trường, giúp học sinh dễ dàng chọn lựa sách ngồi đọc trong giờ ra chơi, với kinh phí trên 180 triệu đồng. Nhà trường thường xuyên thay đổi hình thức tuyên truyền, giới thiệu sách như: tuyên truyền, giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng trong các buổi chào cờ đầu tuần; kể chuyện theo sách; tổ chức hoạt động Ngày hội đọc sách gia đình; đọc và làm theo báo Đội để khuyến khích các em say mê hơn với việc đọc sách.

Từ khi triển khai hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo viên hướng dẫn các em hàng ngày đến "Thư viện thân thiện” tìm hiểu các loại sách, đọc sách, truyện, ngoài ra, hướng dẫn các em tạo quang cảnh xanh - sạch - đẹp, xây dựng ý thức trách nhiệm đối với thư viện. Đến nay, thư viện có tổng số trên 8.500 đầu sách, truyện các loại. Thư viện đi vào hoạt động đã đem lại niềm tin cho phụ huynh và học sinh, phụ huynh cùng tham gia hoạt động đọc với học sinh. Hầu hết học sinh đến với thư viện nhà trường đều tỏ ra rất thích thú với các tủ sách, cách thức trang trí của thư viện. Với những không gian đọc thân thiện, giúp các em tự do khám phá, tự do tìm đọc những quyển sách hay mà mình yêu thích. Nhiều em đã phát huy được khả năng, sở trường của mình về các bộ môn hội họa, vẽ tranh, kể chuyện… Ý thức tự đọc, tự quản của các em cũng rất tốt.

Em Bùi Thị Phương Thảo, học sinh lớp 5C chia sẻ: "Em và các bạn rất vui vì được đọc nhiều quyển sách ở góc tra cứu và góc viết vẽ, góc trò chơi. Ở góc tra cứu em được học nhiều điều như là sách tiếng Anh, ở góc viết vẽ chúng em được vẽ các nhân vật khi đọc xong quyển sách nào đó, ở góc trò chơi, chúng em được đọc các trò chơi, hoạt động của các bạn".

Mô hình "Thư viện thân thiện” của nhà trường đã đem lại hiệu quả thiết thực khi luôn thu hút được 100% học sinh tới đọc, trao đổi, chia sẻ với nhau những thông tin thú vị trong giờ ra chơi và trước mỗi buổi học, các em như bước vào một thế giới sách, truyện với nhiều thể loại như truyện tranh, báo thiếu nhi, truyện thiếu nhi... Bình quân mỗi ngày có khoảng 100 lượt học sinh đến thư viện tìm hiểu đọc sách. Bên cạnh đó, sử dụng các nguồn tài liệu để hỗ trợ cho sự thay đổi cách học tập của học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận với sách báo, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức. Đặc biệt hỗ trợ tăng cường kỹ năng, nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh để học tốt các môn học, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, tạo niềm vui thích mỗi khi đến trường cho các em.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hương, Hiệu trưởng trường TH&THCS Kim Tiến cho biết: Mô hình thư viện này được kỳ vọng sẽ thổi một luồng cảm hứng mới, giúp học sinh đam mê đọc sách hơn. Thực tế cho thấy, thông qua mô hình "Thư viện thân thiện”, học sinh được tiếp cận kiến thức thông qua đọc sách vô cùng hiệu quả. Đây cũng là một hoạt động góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường hiện nay.

Hải Linh

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục