(HBĐT) - Việc triển khai thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg, ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020" và công tác xây dựng các mô hình học tập (MHHT) được các cấp Hội Khuyến học (HKH) tỉnh chú trọng, coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ.


Hội viên Ban Khuyến học Ban CHQS huyện Cao Phong không ngừng học tập, nâng cao trình độ.

HKH các cấp đã phối hợp các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng, nâng cao chất lượng các MHHT theo nguyên tắc "dễ làm trước, khó làm sau”, "làm thí điểm trước, nhân rộng sau”; chú trọng công tác tuyên truyền, tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: Đến nay, phong trào xây dựng các MHHT đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa, động viên cán bộ, hội viên và Nhân dân tích cực học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Nhiều mô hình đã được xây dựng và thực hiện ở các địa phương bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Tiêu biểu là các mô hình: "Dòng họ học tập góp phần xây dựng xã hội học tập tại cơ sở” của huyện Yên Thủy; "Cộng đồng học tập” ở TP Hòa Bình; "Nhân rộng Trung tâm học tập cộng đồng điển hình” tại huyện Lạc Sơn; "Xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập gắn với xây dựng nông thôn mới” tại các huyện: Cao Phong, Lạc Thủy, Mai Châu; "Gắn xây dựng gia đình, cộng đồng học tập với du lịch cộng đồng” tại một số xã vùng lòng hồ sông Đà của huyện Đà Bắc...

Thực hiện việc triển khai thử nghiệm xây dựng mô hình "Công dân học tập”, "Đơn vị học tập” năm 2020, HKH tỉnh đã lựa chọn 3 đơn vị cấp huyện (Yên Thủy, Tân Lạc, TP Hòa Bình) và 3 Ban Khuyến học cơ quan (Hội LHPN tỉnh, trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hòa Bình, Công ty CP điện tử viễn thông Thành Biên) tham gia thử nghiệm mô hình "Công dân học tập” trong 6 tháng (từ tháng 4 - 9/2020) với 2.043 công dân đăng ký tham gia. Kết quả, số công dân đạt là 985 người (chiếm 48%). Từ tháng 10/2020, HKH tỉnh tiếp tục chọn 4 đơn vị cấp huyện (Cao Phong, Yên Thủy, Lạc Thủy, TP Hòa Bình) xây dựng thí điểm mô hình "Công dân học tập” theo tiêu chí mới với 368 công dân đăng ký tham gia.

Đáng phấn khởi là hiện nay, kết quả xây dựng các MHHT đều vượt chỉ tiêu Kế hoạch số 37/KH-UBND của UBND tỉnh. Trong đó: 163.240 gia đình học tập, đạt 78,5% (vượt 18,5%); 1.377 dòng họ học tập, đạt 61,5% (vượt 21,5%); 1.318 cộng đồng học tập (thôn), đạt 88,9% (vượt 38,9%); 651 đơn vị học tập, đạt 86,4% (vượt 36,4%). Kết quả đạt được thể hiện cách làm sáng tạo, hiệu quả của các địa phương; không chỉ ở một mô hình, một tiêu chí mà ở hầu hết các mô hình đều có những gương điển hình tiêu biểu, cách làm hay và trải rộng trên nhiều địa bàn.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg, đồng chí Chủ tịch HKH tỉnh nhận định: Việc thực hiện Quyết định số 281 đã có tác động to lớn đối với việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, đặc biệt đối với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phong trào học tập suốt đời đã làm chuyển biến về nhận thức, việc làm của từng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội. Các tầng lớp Nhân dân đã nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tác dụng của các MHHT, từ đó quan tâm thực hiện việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời, phát huy được truyền thống hiếu học trong cộng đồng. Những kiến thức được học tập trong các cơ sở giáo dục và tự học đã được áp dụng vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, ổn định ANTT, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc. Đồng thời, duy trì tốt tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. HKH tỉnh đã tổ chức thành công đại hội biểu dương các MHHT tiêu biểu gắn với tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg giai đoạn 2016 - 2020 nhằm động viên, khích lệ, vinh danh các MHHT tiêu biểu, khẳng định nỗ lực của các địa phương, đồng thời tìm ra những giải pháp tích cực để đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn tiếp theo.


Dương Liễu


Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục