(HBĐT) - Việc triển khai thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg, ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020" và công tác xây dựng các mô hình học tập (MHHT) được các cấp Hội Khuyến học (HKH) tỉnh chú trọng, coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ.


Hội viên Ban Khuyến học Ban CHQS huyện Cao Phong không ngừng học tập, nâng cao trình độ.

HKH các cấp đã phối hợp các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng, nâng cao chất lượng các MHHT theo nguyên tắc "dễ làm trước, khó làm sau”, "làm thí điểm trước, nhân rộng sau”; chú trọng công tác tuyên truyền, tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: Đến nay, phong trào xây dựng các MHHT đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa, động viên cán bộ, hội viên và Nhân dân tích cực học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Nhiều mô hình đã được xây dựng và thực hiện ở các địa phương bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Tiêu biểu là các mô hình: "Dòng họ học tập góp phần xây dựng xã hội học tập tại cơ sở” của huyện Yên Thủy; "Cộng đồng học tập” ở TP Hòa Bình; "Nhân rộng Trung tâm học tập cộng đồng điển hình” tại huyện Lạc Sơn; "Xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập gắn với xây dựng nông thôn mới” tại các huyện: Cao Phong, Lạc Thủy, Mai Châu; "Gắn xây dựng gia đình, cộng đồng học tập với du lịch cộng đồng” tại một số xã vùng lòng hồ sông Đà của huyện Đà Bắc...

Thực hiện việc triển khai thử nghiệm xây dựng mô hình "Công dân học tập”, "Đơn vị học tập” năm 2020, HKH tỉnh đã lựa chọn 3 đơn vị cấp huyện (Yên Thủy, Tân Lạc, TP Hòa Bình) và 3 Ban Khuyến học cơ quan (Hội LHPN tỉnh, trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hòa Bình, Công ty CP điện tử viễn thông Thành Biên) tham gia thử nghiệm mô hình "Công dân học tập” trong 6 tháng (từ tháng 4 - 9/2020) với 2.043 công dân đăng ký tham gia. Kết quả, số công dân đạt là 985 người (chiếm 48%). Từ tháng 10/2020, HKH tỉnh tiếp tục chọn 4 đơn vị cấp huyện (Cao Phong, Yên Thủy, Lạc Thủy, TP Hòa Bình) xây dựng thí điểm mô hình "Công dân học tập” theo tiêu chí mới với 368 công dân đăng ký tham gia.

Đáng phấn khởi là hiện nay, kết quả xây dựng các MHHT đều vượt chỉ tiêu Kế hoạch số 37/KH-UBND của UBND tỉnh. Trong đó: 163.240 gia đình học tập, đạt 78,5% (vượt 18,5%); 1.377 dòng họ học tập, đạt 61,5% (vượt 21,5%); 1.318 cộng đồng học tập (thôn), đạt 88,9% (vượt 38,9%); 651 đơn vị học tập, đạt 86,4% (vượt 36,4%). Kết quả đạt được thể hiện cách làm sáng tạo, hiệu quả của các địa phương; không chỉ ở một mô hình, một tiêu chí mà ở hầu hết các mô hình đều có những gương điển hình tiêu biểu, cách làm hay và trải rộng trên nhiều địa bàn.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg, đồng chí Chủ tịch HKH tỉnh nhận định: Việc thực hiện Quyết định số 281 đã có tác động to lớn đối với việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, đặc biệt đối với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phong trào học tập suốt đời đã làm chuyển biến về nhận thức, việc làm của từng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội. Các tầng lớp Nhân dân đã nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tác dụng của các MHHT, từ đó quan tâm thực hiện việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời, phát huy được truyền thống hiếu học trong cộng đồng. Những kiến thức được học tập trong các cơ sở giáo dục và tự học đã được áp dụng vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, ổn định ANTT, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc. Đồng thời, duy trì tốt tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. HKH tỉnh đã tổ chức thành công đại hội biểu dương các MHHT tiêu biểu gắn với tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg giai đoạn 2016 - 2020 nhằm động viên, khích lệ, vinh danh các MHHT tiêu biểu, khẳng định nỗ lực của các địa phương, đồng thời tìm ra những giải pháp tích cực để đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn tiếp theo.


Dương Liễu


Các tin khác


77 cơ sở giáo dục được đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ theo Đề án 89

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định danh sách các cơ sở đào tạo tham gia đào tạo và các ngành đào tạo (đợt tháng 6-2021) theo Đề án nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo giai đoạn 2019 – 2030 (Đề án 89).

Chủ động trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 

(HBĐT) - Chỉ khoảng nửa tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh có các ca mắc Covid-19 cộng đồng, nhiều trường hợp phải cách ly, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang gấp rút chuẩn bị kỹ lưỡng, có những phương án phù hợp đảm bảo công tác phòng, chống dịch (PCD).

Những đề thi Ngữ văn gây tiếng vang trong mùa thi lớp 10

Trong mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm nay của các tỉnh thành trên cả nước, sự xuất hiện của những đề thi môn Ngữ văn gây tiếng vang trở nên dồn dập hơn chứ không còn thưa thớt như những năm trước.

Kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT năm học 2021 – 2022: Thực hiện nghiêm quy chế thi và đảm bảo công tác phòng, chống dịch

(HBĐT) - Đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và khai báo y tế là việc 100% cán bộ làm nhiệm vụ thi và thí sinh tham dự kỳ thi vào 10 đã phải nghiêm túc thực hiện ngay trong sáng ngày 22/6 diễn ra môn thi đầu tiên. Có những thí sinh thuộc diện F2 được bố trí thi riêng 1 mình 1 phòng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Nghiêm túc, đúng quy chế và đặc biệt coi trọng công tác phòng, chống dịch là nhận định sơ bộ ban đầu về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT năm học 2021 – 2022.

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(HBĐT) - Ngày 22/6, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 tại một số hội đồng thi trên địa bàn huyện Tân Lạc và Cao Phong.     

Đại học phát huy vai trò tự chủ để sinh viên khó khăn có cơ hội học tập

Chia sẻ tại buổi toạ đàm trực tuyến "Cơ chế tài chính cho các cơ sở giáo dục đại học thực hiện tự chủ” ngày 18/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng, phát huy vai trò tự chủ, các cơ sở giáo dục đại học cần xây dựng văn bản chính sách nội bộ để sử dụng ngân sách hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục