(HBĐT) - Hơn 20 năm qua, chương trình "Tiếp sức mùa thi" được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, các cấp bộ Đoàn đã triển khai chương trình đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả để thí sinh yên tâm dự thi.



Đội hình thanh niên tình nguyện huyện Lạc Thủy sẵn sàng hỗ trợ thí sinh dự thi tại trường THPT Lạc Thủy.


Có mặt từ rất sớm tại 2 điểm thi trường PT DTNT THPT tỉnh và THPT Công Nghiệp, những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong đội tình nguyện của phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) đã sẵn sàng phối hợp cùng đội "Tình nguyện Hoa phượng đỏ” của các trường với nhiều phần việc như: sắp xếp những chai nước lọc, hộp khẩu trang, căng treo băng rôn, khẩu hiệu chương trình tiếp sức mùa thi, động viên thí sinh dự thi… Hăng hái, nhiệt tình và để lại ấn tượng là hình ảnh Bùi Thanh Phương, Phó Bí thư chi đoàn tổ 1, Đoàn phường Phương Lâm. Phương chia sẻ: Được thấy các em bước vào phòng thi với nụ cười, sự tự tin tôi rất vui và thấy thật ý nghĩa. Trách nhiệm của đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) tiếp sức mùa thi là hỗ trợ các thí sinh và gia đình. Tôi luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình.

Tại điểm thi trường THPT Lạc Thủy (Lạc Thủy), với khẩu hiệu "Các bạn hãy tự tin thi - Chúng tôi đi cùng bạn” lực lượng TNTN của huyện đã phối hợp với các lực lượng thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: cấp phát nước miễn phí cho học sinh và phụ huynh, nhắc nhở phân luồng giao thông, không tụ tập đông người, đo thân nhiệt và phát khẩu trang cho Nhân dân và học sinh tham gia thi.

Chị Bùi Thị Dịu, huyện Lạc Sơn ra động viên con thi tại trường PT DTNT THPT tỉnh chia sẻ: Các bạn TNTN không chỉ tận tình hỏi han, động viên con tôi bình tĩnh, đọc kỹ đề thi và vững tin khi bước vào kỳ thi mà còn sắp xếp chỗ ngồi nghỉ ngơi cho phụ huynh, chuẩn bị nước uống, tặng khẩu trang, nhắc mọi người sát khuẩn tay... 

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, học sinh, sinh viên; nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh trước và trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, từ cuối tháng 5, BTV Tỉnh Đoàn đã ban hành kế hoạch tổ chức chương trình "Tiếp sức mùa thi” năm 2021.

Theo đó, chương trình được tổ chức thiết thực, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; đảm bảo tại 37/37 điểm thi có triển khai các hoạt động và đội hình tình nguyện "Tiếp sức mùa thi"; thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa bàn. Thời gian triển khai từ ngày 1/6 - 9/7. Lực lượng giảng viên, giáo viên trẻ, học sinh, sinh viên đang học tập, giảng dạy tại các trường cao đẳng, trung cấp, THPT trong tỉnh và ĐVTN trên địa bàn tổ chức các điểm thi tốt nghiệp THPT tại các địa phương sẽ tham gia chương trình. Để thực hiện hiệu quả chương trình, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành Đoàn phối hợp Đoàn các trường học tuyên truyền, thành lập, tập huấn các đội hình tình nguyện viên; xây dựng cẩm nang, tìm kiếm thông tin, vận động các nguồn lực để hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh. Đồng thời, thành lập Ban tổ chức chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2021 cấp tỉnh, phân công các Ban chuyên môn Tỉnh đoàn phối hợp chỉ đạo các đội hình TNTN tại các điểm diễn ra kỳ thi.

Theo đồng chí Hoàng Đức Minh, các đội hình TNTN bố trí hoạt động thường xuyên tại điểm thi và hỗ trợ đưa đón các em có hoàn cảnh khó khăn; tham gia phân luồng giao thông tại các điểm có mật độ giao thông cao. Các đơn vị đã tổ chức tập huấn, phân công cụ thể đội hình phụ trách từng điểm thi; tổ chức vận động được hàng chục nghìn chai nước miễn phí, sữa, nước hoa quả; khẩu trang miễn phí, nước sát khuẩn cho thí sinh và người nhà thí sinh. Các đội cũng lên phương án thành lập điểm trông giữ xe, trông đồ miễn phí; triển khai đội hình "xe ôm miễn phí” tổ chức đưa, đón thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật... Bên cạnh đó, các đội TNTN "Tiếp sức mùa thi" cũng phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo về ANTT, an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi; phát hiện, ngăn chặn hiện tượng tiêu cực, lợi dụng kỳ thi gây ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà thí sinh như: nâng giá, gây mất ANTT, trộm cắp..., các sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn.

Diễn ra khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo chương trình đạt hiệu quả thiết thực, các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp chính quyền, cơ quan chức năng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương; xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường, đặc biệt chủ động triển khai các công tác phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra tại điểm thi. Các tình nguyện viên tham gia đội hình cũng được rà soát yếu tố dịch tễ, đảm bảo không tiếp xúc với người dương tính với SARS-CoV-2 hoặc trở về từ vùng dịch.


Hồng Duyên

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục