(HBĐT) - Bước vào năm học 2021 - 2022 trong bối cảnh có nhiều thách thức, ngành Giáo dục huyện Cao Phong đang triển khai đồng bộ các giải pháp với quyết tâm bám sát lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).


Giáo viên trường THCS thị trấn Cao Phong (Cao Phong) tận dụng thời gian dạy học trực tiếp truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Đây là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 6 nên các trường cấp THCS ưu tiên nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Đồng chí Nguyễn Tiến Bắc, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Cao Phong cho biết: Công tác chuẩn bị được trường thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nên sẵn sàng các điều kiện để triển khai Chương trình GDPT 2018 ngay từ đầu năm học. Trước khai giảng, 100% học sinh được nhận đủ bộ sách giáo khoa; 100% cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; việc mua trang thiết bị, đồ dùng dạy học cũng được hoàn tất. Riêng đối với hoạt động giáo dục của khối lớp 6, năm học này, trường có 4 lớp 6 với 151 học sinh. Các em được thầy, cô giáo hướng dẫn tận tình để sẵn sàng tâm thế bước vào năm học mới thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Cũng như trường THCS thị trấn Cao Phong, các trường TH&THCS trên địa bàn huyện đã chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6, bám sát định hướng chung của ngành Giáo dục là: Chú trọng đổi mới công tác quản lý trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018; xây dựng kế hoạch giáo dục bảo đảm linh hoạt, phù hợp điều kiện cụ thể; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Đồng chí Vũ Đức Hồng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện trao đổi: Nhìn chung, các trường đều xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của năm học 2021 - 2022, thực hiện tốt nhiệm vụ này cũng chính là tạo thêm động lực để toàn ngành Giáo dục huyện tiếp tục bám sát lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Trong năm học 2021 - 2022, các trường học trên địa bàn sẽ tích cực triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng GD&ĐT. Trong bối cảnh vừa triển khai nhiệm vụ vừa phải ứng phó với tình hình phức tạp của dịch Covid-19, ngành Giáo dục huyện đã có hướng dẫn cụ thể, đôn đốc các trường chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học, tinh giản chương trình GDPT phù hợp với diễn biến thực tế.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, Phòng GD&ĐT huyện đã định hướng các trường đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch bệnh; tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến. Đồng thời, đề nghị các trường chủ động triển khai giải pháp hỗ trợ đối với học sinh không có điều kiện học trực tuyến nếu phải thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo thực hiện được phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng học”... Trước mắt, khi dịch bệnh đang được kiểm soát, các trường tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp để truyền đạt cho học sinh kỹ năng thiết yếu và kiến thức cốt lõi.

Huyện hiện có 28 trường trực thuộc Phòng GD&ĐT huyện quản lý, gồm 14 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 12 trường TH&THCS. Năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục huyện đề ra nhiệm vụ quan trọng là duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 2. Riêng đối với lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay, đã có 22/28 trường đạt chuẩn, huyện phấn đấu trong năm học 2021 - 2022 tổ chức đánh giá ngoài, công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia 3 trường, gắn với nỗ lực thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng GD&ĐT.


Thu Trang

Các tin khác


Trường tiểu học Lý Tự Trọng: Duy trì thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành giáo dục về tăng cường công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) đã, đang tiếp tục duy trì, thực hiện tốt các biện pháp PCD.

Thích ứng an toàn khi sinh viên trở lại học tập

Tình hình dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát, nhiều trường đại học đã chuẩn bị các phương án cho sinh viên trở lại học tập trực tiếp tại giảng đường. Tuy nhiên, để hàng chục nghìn sinh viên mỗi trường từ khắp các địa phương đến giảng đường học trực tiếp vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

TP Hồ Chí Minh: Nhiều trường cho phép sinh viên đến trường thực hành, thí nghiệm

Sau khi tình hình dịch COVID-19 dần được kiểm soát, TP Hồ Chí Minh thực hiện chủ trương nới lỏng giãn cách, một số trường đại học trên địa bàn đã có kế hoạch cho sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

Các địa phương tổ chức dạy học ra sao với 4 cấp độ dịch ?

Theo Bộ GD-ĐT, địa bàn có cấp độ dịch Covid-19 ở mức độ 1 và 2 cần tổ chức cho học sinh học trực tiếp; cấp độ 3 có thể kết hợp cả 2 hình thức… Vậy, các địa phương nói gì về hướng dẫn này?

Phú Thọ tập trung phòng, chống Covid-19 trong trường học

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP Việt Trì (Phú Thọ) phát hiện nhiều học sinh tại hai trường tiểu học và THCS Chu Hóa nhiễm Covid-19. Tỉnh Phú Thọ đã, đang triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch trong các trường học trên địa bàn.

Huyện lương Sơn: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(HBĐT) - Thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Nhờ đó, quy mô trường học phát triển ổn định; cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo; công tác quản lý, dạy và học không ngừng sáng tạo, nâng cao... ngày càng đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục