Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, thực hiện lộ trình triển khai sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2022 - 2023, tính đến ngày 16/3, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo giới thiệu các bộ sách giáo khoa và thiết bị giáo dục lớp 3, lớp 7 và lớp 10 bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tới 50 tỉnh, thành phố trên cả nước.


Tư vấn, giới thiệu với phụ huynh về sách giáo khoa tại hệ thống nhà sách của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ảnh tư liệu: Thanh Tùng/TTXVN

Việc tổ chức hội thảo giới thiệu sách mới được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thực hiện từ giữa tháng 2/2022, sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 sử dụng trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dự kiến, đến cuối tháng 3/2022, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ hoàn thành việc giới thiệu sách giáo khoa mới đến toàn bộ các địa phương trên cả nước.

Hai bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là "Kết nối tri thức với cuộc sống" và "Chân trời sáng tạo" đã được sử dụng với lớp 1, 2 và 6. Trong năm học 2022 – 2023, những cuốn sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 thuộc hai bộ sách này tiếp tục được giới thiệu tới cán bộ quản lí, giáo viên ở các địa phương.

Tại các buổi hội thảo, tác giả biên soạn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chia sẻ thông tin về quá trình biên soạn sách, những điểm nổi bật của các bộ sách/cuốn sách giáo khoa với cán bộ quản lí, giáo viên ở các địa phương. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết đồng hành cùng các cơ sở giáo dục, các nhà trường trong việc tập huấn giáo viên cũng như trong suốt quá trình giáo viên, học sinh sử dụng sách giáo khoa và thiết bị giáo dục.

Tại hội thảo giới thiệu sách giáo khoa mới của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, ông Võ Văn Mai - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Ngành giáo dục tỉnh sau hai năm thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới với học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 6 đã đem đến những hiệu quả tích cực. Trong quá trình triển khai, tỉnh đặc biệt quan tâm, thận trọng lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm học sinh, thực tiễn dạy học trên địa bàn.

Việc lựa chọn sách giáo khoa luôn tôn trọng ý kiến của các nhà trường, giáo viên nhằm đảm bảo tính hệ thống, kế thừa và không gây xáo trộn trong dạy học. Đồng thời, tính đến đặc thù vùng miền để sử dụng nhiều hơn 1 bộ sách giáo khoa trên toàn tỉnh, cũng như xây dựng chương trình địa phương phù hợp.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đề nghị các nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên tập trung theo dõi để nắm bắt được toàn bộ tinh thần của các bộ sách giáo khoa mới. Nếu có vướng mắc, băn khoăn thì trao đổi ý kiến với phía nhà xuất bản để được giải thích rõ ràng. Trên có sở đó, tiếp tục nghiên cứu lựa chọn bộ sách giáo khoa đúng quy định, phù hợp với đối tượng dạy và học.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng chia sẻ: Năm học 2022-2023 là năm thứ 3, ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tiếp tục đổi mới theo lộ trình sách giáo khoa các lớp 3, 7, 10. Đặc biệt, năm học tới là năm đầu tiên triển khai chương trình, sách giáo khoa mới cấp Trung học Phổ thông nên sẽ gặp khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với đổi mới ở cấp Tiểu học, Trung học Cơ sở. Bởi với cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở là kiến thức cơ bản mang tính chất nền tảng, nhưng đối với cấp Trung học Phổ thông, mục tiêu là định hướng nghề nghiệp. Vì vậy, việc lựa chọn các môn học là rất quan trọng.

Cụ thể, ở cấp Trung học Phổ thông, học sinh sẽ có 5 môn học bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục quốc phòng An ninh và Giáo dục thể chất. Các môn còn lại, các em lựa chọn 5 môn trong 3 nhóm: Khoa học xã hội (gồm các môn: Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý), Khoa học tự nhiên (gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học), Công nghệ và nghệ thuật (gồm các môn: Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).

Các nhà trường cần nghiên cứu để có kế hoạch tuyển sinh phù hợp, sắp xếp lớp phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên, đồng thời, đáp ứng được nhu cầu của học sinh trong việc lựa chọn các môn học.


Theo TTXVN

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục