(HBĐT) - Sản phẩm "Máy theo dõi chỉ số sinh tồn online MMO” với mã dự thi NH3-21 của 2 học sinh Phạm Đình Tuấn Phong và Nguyễn Phan Quốc An (trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) vừa xuất sắc đạt giải nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022. Cùng với sản phẩm ấn tượng này, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ còn có 3 dự án nổi bật khác đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi, vượt qua 115 dự án tham dự.


Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2021 trao thưởng cho các tác giả đạt giải cao.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022 được Sở GD&ĐT tổ chức theo hình thức trực tuyến. Mặc dù có những hạn chế, khó khăn nhất định nhưng vẫn tạo được sức hút và đạt kết quả đáng ghi nhận. Theo đánh giá của ban tổ chức, các điểm cầu đều đảm bảo yêu cầu về tài khoản đăng nhập, kỹ thuật và ổn định đường truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trình bày, trả lời phỏng vấn của ban giám khảo. Các dự án thực hiện việc thuyết trình, trả lời phỏng vấn đúng trình tự, thời gian quy định. Ban giám khảo là những người có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tiễn, việc đánh giá dự án được thực hiện độc lập, khách quan, công bằng. Các câu hỏi của ban giám khảo có tính gợi mở, phù hợp, tạo điều kiện cho thí sinh trả lời và giúp cải tiến sản phẩm của dự án. 

Năm nay, cuộc thi thu hút 115 dự án tham dự (tăng 22 dự án so với năm trước) với sự tham gia của 214 học sinh đến từ 71 đơn vị, trường học. Các dự án thuộc 20 lĩnh vực, là kết quả nghiên cứu được thực hiện trong vòng 1 năm tính đến ngày 26/11/2021. Nổi bật, nhiều dự án có sự đầu tư chuẩn bị tốt, được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn, nhất là các dự án thuộc nhóm lĩnh vực tin học - rô bốt. 

Thực tế cho thấy, cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học đã tạo được sức hấp dẫn đặc biệt đối với học sinh trung học, trở thành sân chơi trí tuệ, bổ ích, giúp thắp sáng tinh thần nghiên cứu KHKT trong học sinh, khuyến khích các em vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn; đồng thời, khuyến khích các cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh.

Trên phạm vi toàn tỉnh, những sân chơi thiết thực đã, đang được tạo ra nhằm thắp sáng tinh thần đam mê khoa học, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên (HS, SV). Không giới hạn đối tượng dự thi là học sinh cấp trung học, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được tổ chức thường xuyên theo năm học, hay như Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh được tổ chức định kỳ 2 năm một lần… đều đang trở thành sân chơi hấp dẫn dành cho các thế hệ HS, SV, góp phần đắc lực giúp khơi dậy tiềm năng, phát huy tính tư duy sáng tạo của HS, SV, không giới hạn độ tuổi hay hoàn cảnh; giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành các nhà sáng chế trong tương lai, góp phần giúp ích cho xã hội, cho cuộc sống và đất nước.

Đánh giá cao vai trò, sự cần thiết của những sân chơi trí tuệ như thế, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Tỉnh ta có mạng lưới giáo dục rộng khắp, có các trường cao đẳng, trung học nghề, nhiều trung tâm ở hầu khắp các lĩnh vực với hàng vạn HS, SV, hàng nghìn tổ chức và doanh nghiệp, đội ngũ trí thức đông đảo… Đó là môi trường thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động sáng tạo KHKT, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn cho các sân chơi trí tuệ như hội thi sáng tạo kỹ thuật, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng… Để tạo thêm sức hút cho các sân chơi KHKT trong toàn tỉnh, đồng chí đề nghị triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, trường học. Trong đó, các tổ chức Đoàn, Đội, cơ sở giáo dục, nhà trường cần đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, tạo điều kiện cho HS, SV phát huy trí tuệ, tích cực nghiên cứu, đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp sáng tạo kỹ thuật có giá trị cao, phục vụ cho học tập, sản xuất và đời sống.

Thu Trang


Các tin khác


Giới thiệu SGK mới lớp 3, lớp 7, lớp 10 tới tất cả các địa phương

Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, thực hiện lộ trình triển khai sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2022 - 2023, tính đến ngày 16/3, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo giới thiệu các bộ sách giáo khoa và thiết bị giáo dục lớp 3, lớp 7 và lớp 10 bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tới 50 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Khi áp dụng không đúng, 20 phương thức xét tuyển sẽ gây khó cho thí sinh

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay, phương thức xét tuyển vào các trường đại học rất đa dạng (khoảng 20 phương thức). Nhưng sự đa dạng này phần nào cũng gây ra sự khó khăn cho thí sinh trong nắm bắt thông tin.

Tuyển sinh 2022: Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh phần kỹ thuật đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục Đại học cho biết, với chủ trương "giữ ổn định" song mục tiêu của Bộ là điều chỉnh lại quy chế và kỹ thuật để tạo điều kiện tối đa cho thí sinh.

Xét tuyển đại học 2022: Không giới hạn số lần điều chỉnh nguyện vọng

Dự kiến năm nay việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học sẽ được tách rời, thực hiện vào 2 thời điểm khác nhau.

Sinh viên được học cùng lúc hai trường

Với quy chế đào tạo tín chỉ, sinh viên ngày càng có nhiều cơ hội để học tập thêm các kiến thức khác ngoài ngành học chính. Cụ thể sinh viên được học cùng lúc hai trường.

Đẩy mạnh hợp tác đào tạo nguồn nhân lực công nghệ số

Đẩy mạnh hợp tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, phù hợp với nhu cầu các doanh nghiệp, địa phương đã và đang được các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng triển khai. Trong đó, đặc biệt chú trọng đào tạo nhân lực công nghệ số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục