(HBĐT) - Ngày 25/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 387/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”.

Theo đó, mục tiêu chung của Chương trình là tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình "Gia đình học tập”, "Dòng họ học tập”, "Cộng đồng học tập”, "Đơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025: 100% cán bộ và hội viên của Hội Khuyến học Việt Nam được học tập quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025.

70% gia đình được công nhận đạt danh hiệu "Gia đình học tập”, 65% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu "Dòng họ học tập”; 65% cộng đồng (thôn bản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu "Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu "Đơn vị học tập”.

40% người lao động trong "Gia đình học tập”, "Dòng họ học tập”,"Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong "Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu "Công dân học tập”.

Phấn đấu 100% Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý trung tâm học tập cộng đồng. 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030: 100% cán bộ, hội viên Hội khuyến học Việt Nam được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới.

80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu "Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu "Dòng họ học tập”; 75% cộng đồng (thôn bản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu "Cộng đồng học tập”; 90% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu "Đơn vị học tập”.

60% người lao động trong "Gia đình học tập”, "Dòng họ học tập”,"Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức, viên chức trong "Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu "Công dân học tập”.

70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

Chương trình đề ra các nhiệm vụ, giải pháp: Bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình học tập trong xã hội; Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng và phát triển các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trong cộng đồng; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập; Tăng cường công tác phối hợp với ngành Giáo dục, ngành Văn hóa, ngành Thông tin để phát triển nguồn lực thông tin, duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 – 2030; Đẩy mạnh triển khai nhân rộng, sơ kết, tổng kết các mô hình học tập; Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng các mô hình học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Kinh phí thực hiện Chương trình bao gồm: ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công được cấp cho Hội theo quy định, nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.

Các địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm thực hiện các công việc liên quan đến triển khai các mô hình "Gia đình học tập”, "Dòng họ học tập”, "Cộng đồng học tập”, "Đơn vị học tập” theo các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.


P.V (TH)

Các tin khác


Nhiều cơ hội cho sinh viên giỏi tại các dự án chuyển đổi số của Viettel

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa công bố triển khai chương trình Thực tập sinh tài năng - Viettel Digital Talent (VDT) 2022 với việc tăng gấp đôi chỉ tiêu tuyển thực tập sinh tại năm thứ 2 tổ chức này để tham gia vào các dự án chuyển đổi số quan trọng.

Trao gần 2.000 suất học bổng ''Tiếp sức đến trường'' cho tân sinh viên, học sinh

Ngày 20/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Tuổi Trẻ, Quỹ "Đồng hành nhà nông”, Quỹ khuyến học Vinacam cùng các đơn vị, cá nhân "Mạnh thường quân" tổ chức lễ trao 193 học bổng "Tiếp sức đến trường” năm học 2021 - 2022 với chủ đề "Cùng Tuổi Trẻ vượt COVID đến giảng đường” cho các tân sinh viên, học sinh của 7 tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ.

Tổng kết và trao giải Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2021 - 2022

(HBĐT) - Ngày 18/3, tại trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết và trao giải Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2021 - 2022.

Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên

(HBĐT) - Sản phẩm "Máy theo dõi chỉ số sinh tồn online MMO” với mã dự thi NH3-21 của 2 học sinh Phạm Đình Tuấn Phong và Nguyễn Phan Quốc An (trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) vừa xuất sắc đạt giải nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022. Cùng với sản phẩm ấn tượng này, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ còn có 3 dự án nổi bật khác đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi, vượt qua 115 dự án tham dự.

Bảo đảm điều kiện dạy học Tiếng Anh, Tin học cấp Tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học từ năm học 2022-2023.

Chuẩn bị cho con vào lớp 1: Nên hay không theo các lớp tiền tiểu học?

Do các trường mầm non đã đóng cửa trong một thời gian dài, trong khi ngưỡng cửa vào lớp 1 cho trẻ sinh năm 2016 đang tới gần, nên nhiều phụ huynh "như ngồi trên đống lửa”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục