(HBĐT)-Trong thời gian ở nhà tự cách ly và điều trị Covid-19, em Nguyễn Phương Anh, học sinh lớp 6, trường THCS Hữu Nghị (TP Hòa Bình) vẫn học trực tuyến để theo kịp chương trình của lớp. Gia đình em đã trang bị đủ các thiết bị phục vụ học trực tuyến, như bộ máy tính để bàn, tai nghe, 1 chiếc điện thoại thông minh để Phương Anh có thể quay, chụp lại những phần bài học em chưa kịp chép, hoặc chưa kịp hiểu khi học trực tuyến.


Trường phổ thông DTNT THCS&THPT huyện Cao Phong tổ chức cho lớp học có trường hợp F0 học trực tuyến. 

Nguyễn Phương Anh chia sẻ: "Theo hướng dẫn của các thầy cô giáo, chúng em khi tham gia học trực tuyến cần thực hành tốt 3 nội dung để đảm bảo hiệu quả của từng buổi học. Một là sử dụng thành thạo phương tiện học tập của mình. Hai là chủ động đọc trước các nội dung bài học mà thầy cô sẽ dạy trong buổi học hôm đó. Ba là phải thật tập trung vào buổi học, chú ý ghi chép những nội dung quan trọng nhất, lưu lại nội dung bài giảng bằng cách chụp lại màn hình hoặc quay video những phần giảng bài của thầy cô, để khi kết thúc buổi học vẫn có thể xem lại, hệ thống lại các nội dung đã được thầy cô truyền đạt”.

"Thực tế, các hình thức học tập trực tuyến sẽ phát huy hiệu quả rất tốt khi học sinh rèn luyện được khả năng tự lập trong học tập. Sau mỗi buổi học trực tuyến, học sinh có thể trao đổi thêm trong các nhóm zalo, thầy cô sẵn sàng giải đáp thắc mắc về nội dung bài học. Về phía nhà trường nỗ lực triển khai các giải pháp để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả tốt. Cụ thể như: Đầu tư xây dựng hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền, dịch vụ internet, tận dụng các phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên khi dạy học trực tuyến. Đặc biệt, nhà trường chú trọng bồi dưỡng đội ngũ nhân lực có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số” - thầy Trần Quang Tuấn, Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Cao Phong trao đổi.

Bước vào năm học thứ ba "vừa học vừa phòng, chống dịch Covid-19”, ngành GD&ĐT tỉnh đã có lộ trình cũng như sự chuẩn bị nhất định khi sử dụng các công cụ dạy học trực tuyến như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams... Đến nay, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành đã được cung cấp tài khoản miễn phí để phục vụ việc dạy học trực tuyến. Nhiều đơn vị, trường học đã khá thuận lợi khi vận hành phương án học trực tuyến. Thầy cô giáo và học sinh đã  khai thác được các ứng dụng CNTT, các học liệu điện tử phục vụ cho quá trình tổ chức dạy và học; đồng thời nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong việc thiết kế bài giảng online. Tuy nhiên, đối với một tỉnh miền núi có điều kiện KT-XH còn nhiều hạn chế như tỉnh ta, có nhiều khó khăn khi triển khai phương án học trực tuyến. Đối diện với những thách thức này, Sở GD&ĐT đôn đốc các đơn vị, nhà trường khẩn trương hoàn thành việc khảo sát, đánh giá hiệu quả học tập trực tuyến, từ đó, tiếp tục triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả học  trực tuyến. 

Thực tế cho thấy, hình thức học tập này chỉ phát huy hiệu quả nếu có sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Theo khuyến cáo của ngành GD&ĐT, trước hết, giáo viên và học sinh phải thay đổi, thích nghi, tìm ra các cách dạy học trực tuyến tối ưu nhất, có sự tương tác hiệu quả giữa thầy và trò. Còn đối với cha mẹ học sinh, rất cần sự đồng hành, làm tốt công tác tư tưởng để các em hiểu rõ, chuẩn bị tâm thế tiếp cận phương pháp này. Cùng với đó, gia đình cần dành không gian học tập yên tĩnh, cố định, hướng dẫn con em mình sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng, rèn luyện nền nếp học tập tự lập, động viên, khen ngợi, tạo cho con sự hưng phấn trong học tập. Ngoài ra, cha mẹ phải chủ động tìm hiểu công nghệ thông tin, phương pháp sư phạm giúp các em sử dụng thành thạo, an toàn các thiết bị học trực tuyến. Đặc biệt, nhà trường, các thầy, cô giáo cần phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để trao đổi kế hoạch, thống nhất cách làm, tăng cường sự phối hợp của phụ huynh khi học sinh học tập tại nhà. Có như vậy mới đảm bảo được hiệu quả của phương pháp học tập trực tuyến.

Thu Trang

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục