(HBĐT)-Trong thời gian ở nhà tự cách ly và điều trị Covid-19, em Nguyễn Phương Anh, học sinh lớp 6, trường THCS Hữu Nghị (TP Hòa Bình) vẫn học trực tuyến để theo kịp chương trình của lớp. Gia đình em đã trang bị đủ các thiết bị phục vụ học trực tuyến, như bộ máy tính để bàn, tai nghe, 1 chiếc điện thoại thông minh để Phương Anh có thể quay, chụp lại những phần bài học em chưa kịp chép, hoặc chưa kịp hiểu khi học trực tuyến.


Trường phổ thông DTNT THCS&THPT huyện Cao Phong tổ chức cho lớp học có trường hợp F0 học trực tuyến. 

Nguyễn Phương Anh chia sẻ: "Theo hướng dẫn của các thầy cô giáo, chúng em khi tham gia học trực tuyến cần thực hành tốt 3 nội dung để đảm bảo hiệu quả của từng buổi học. Một là sử dụng thành thạo phương tiện học tập của mình. Hai là chủ động đọc trước các nội dung bài học mà thầy cô sẽ dạy trong buổi học hôm đó. Ba là phải thật tập trung vào buổi học, chú ý ghi chép những nội dung quan trọng nhất, lưu lại nội dung bài giảng bằng cách chụp lại màn hình hoặc quay video những phần giảng bài của thầy cô, để khi kết thúc buổi học vẫn có thể xem lại, hệ thống lại các nội dung đã được thầy cô truyền đạt”.

"Thực tế, các hình thức học tập trực tuyến sẽ phát huy hiệu quả rất tốt khi học sinh rèn luyện được khả năng tự lập trong học tập. Sau mỗi buổi học trực tuyến, học sinh có thể trao đổi thêm trong các nhóm zalo, thầy cô sẵn sàng giải đáp thắc mắc về nội dung bài học. Về phía nhà trường nỗ lực triển khai các giải pháp để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả tốt. Cụ thể như: Đầu tư xây dựng hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền, dịch vụ internet, tận dụng các phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên khi dạy học trực tuyến. Đặc biệt, nhà trường chú trọng bồi dưỡng đội ngũ nhân lực có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số” - thầy Trần Quang Tuấn, Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Cao Phong trao đổi.

Bước vào năm học thứ ba "vừa học vừa phòng, chống dịch Covid-19”, ngành GD&ĐT tỉnh đã có lộ trình cũng như sự chuẩn bị nhất định khi sử dụng các công cụ dạy học trực tuyến như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams... Đến nay, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành đã được cung cấp tài khoản miễn phí để phục vụ việc dạy học trực tuyến. Nhiều đơn vị, trường học đã khá thuận lợi khi vận hành phương án học trực tuyến. Thầy cô giáo và học sinh đã  khai thác được các ứng dụng CNTT, các học liệu điện tử phục vụ cho quá trình tổ chức dạy và học; đồng thời nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong việc thiết kế bài giảng online. Tuy nhiên, đối với một tỉnh miền núi có điều kiện KT-XH còn nhiều hạn chế như tỉnh ta, có nhiều khó khăn khi triển khai phương án học trực tuyến. Đối diện với những thách thức này, Sở GD&ĐT đôn đốc các đơn vị, nhà trường khẩn trương hoàn thành việc khảo sát, đánh giá hiệu quả học tập trực tuyến, từ đó, tiếp tục triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả học  trực tuyến. 

Thực tế cho thấy, hình thức học tập này chỉ phát huy hiệu quả nếu có sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Theo khuyến cáo của ngành GD&ĐT, trước hết, giáo viên và học sinh phải thay đổi, thích nghi, tìm ra các cách dạy học trực tuyến tối ưu nhất, có sự tương tác hiệu quả giữa thầy và trò. Còn đối với cha mẹ học sinh, rất cần sự đồng hành, làm tốt công tác tư tưởng để các em hiểu rõ, chuẩn bị tâm thế tiếp cận phương pháp này. Cùng với đó, gia đình cần dành không gian học tập yên tĩnh, cố định, hướng dẫn con em mình sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng, rèn luyện nền nếp học tập tự lập, động viên, khen ngợi, tạo cho con sự hưng phấn trong học tập. Ngoài ra, cha mẹ phải chủ động tìm hiểu công nghệ thông tin, phương pháp sư phạm giúp các em sử dụng thành thạo, an toàn các thiết bị học trực tuyến. Đặc biệt, nhà trường, các thầy, cô giáo cần phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để trao đổi kế hoạch, thống nhất cách làm, tăng cường sự phối hợp của phụ huynh khi học sinh học tập tại nhà. Có như vậy mới đảm bảo được hiệu quả của phương pháp học tập trực tuyến.

Thu Trang

Các tin khác


Huyện Yên Thủy: Tích cực triển khai lựa chọn sách giáo khoa lớp 3 và lớp 7

(HBĐT) - Năm học 2021 - 2022, ngành GD&ĐT huyện Yên Thủy có 8 trường tiểu học, 8 trường THCS và 5 trường TH&THCS với trên 1.000 học sinh; 768 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Thực hiện Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT, ngày 26/ 8/2020 của Bộ GD&ĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông, Phòng GD&ĐT huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn các đơn vị, nhà trường thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3 và lớp 7 cho năm học 2022 - 2023 đảm bảo các tiêu chí theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Rà soát nhu cầu tuyển sinh và đào tạo giáo viên từ năm 2022-2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc rà soát thông tin đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo năm 2022 và đề xuất nhu cầu các năm từ 2023-2025 để triển khai Nghị định số 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Nhiều cơ hội cho sinh viên giỏi tại các dự án chuyển đổi số của Viettel

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa công bố triển khai chương trình Thực tập sinh tài năng - Viettel Digital Talent (VDT) 2022 với việc tăng gấp đôi chỉ tiêu tuyển thực tập sinh tại năm thứ 2 tổ chức này để tham gia vào các dự án chuyển đổi số quan trọng.

Trao gần 2.000 suất học bổng ''Tiếp sức đến trường'' cho tân sinh viên, học sinh

Ngày 20/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Tuổi Trẻ, Quỹ "Đồng hành nhà nông”, Quỹ khuyến học Vinacam cùng các đơn vị, cá nhân "Mạnh thường quân" tổ chức lễ trao 193 học bổng "Tiếp sức đến trường” năm học 2021 - 2022 với chủ đề "Cùng Tuổi Trẻ vượt COVID đến giảng đường” cho các tân sinh viên, học sinh của 7 tỉnh, thành phố miền Đông Nam bộ.

Tổng kết và trao giải Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2021 - 2022

(HBĐT) - Ngày 18/3, tại trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết và trao giải Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2021 - 2022.

Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên

(HBĐT) - Sản phẩm "Máy theo dõi chỉ số sinh tồn online MMO” với mã dự thi NH3-21 của 2 học sinh Phạm Đình Tuấn Phong và Nguyễn Phan Quốc An (trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) vừa xuất sắc đạt giải nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022. Cùng với sản phẩm ấn tượng này, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ còn có 3 dự án nổi bật khác đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi, vượt qua 115 dự án tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục