(HBĐt) - Thời điểm này, cùng với quyết tâm ôn tập để đạt kết quả cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, các sĩ tử lớp 12 đang tìm hiểu thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh, hướng nghiệp để có những lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn cho tương lai. Học nghề nào? Chọn trường nào? Đó là băn khoăn của nhiều học sinh trước khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022.


Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ phối hợp tổ chức chương trình "Hướng nghiệp Gen Z” cho học sinh.

Năm học 2021 - 2022, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) có 14 lớp 12, tổng số 428 học sinh. Xác định tầm quan trọng của công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt đối với học sinh lớp 12, Đoàn Thanh niên nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn LMF (trực thuộc T.Ư Hội LHTN Việt Nam) tổ chức chương trình "Hướng nghiệp Gen Z”. Chương trình thiết thực, bổ ích dành cho tất cả học sinh trong trường chứ không chỉ riêng khối 12. Đây là thế hệ học sinh đang đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề, rất cần định hướng để có lựa chọn phù hợp. Tại chương trình, các chuyên gia đã trao đổi, tư vấn những nội dung quan trọng về hướng nghiệp. Qua đó, định hướng cho học sinh có cách tiếp cận phù hợp để tiếp tục tìm hiểu, cân nhắc, đưa ra những quyết định đúng khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022.

Thầy Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ trao đổi: Hiện nay, học sinh trong trường tích cực học tập và chuẩn bị những hành trang cần thiết để bước vào tương lai. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 12, một điều quan trọng là được hướng nghiệp để lựa chọn ngành nghề phù hợp. Sự phát triển mạnh mẽ của internet đã tạo cho các em nhiều cơ hội để tiếp cận thông tin. Song, không phải ai cũng có đủ sự hiểu biết để lựa chọn cho mình một trường học, một ngành nghề phù hợp. Vì thế, công tác hướng nghiệp được trường chú trọng nhằm giúp học sinh nắm bắt thông tin, biểu biết sâu sắc về các ngành nghề, giúp các em có được những lựa chọn tốt.

Cũng như trường Hoàng Văn Thụ, các đơn vị, trường học có cấp THPT trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, nhất là học sinh lớp 12. Nhiều đơn vị, nhà trường xác nhận: Công tác này được triển khai ngay từ đầu năm học, trong đó, xác định thời gian "vàng” là học kỳ II, khi học sinh đã cơ bản hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, tập trung vào công tác ôn luyện để thi tốt nghiệp và làm hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Những thông tin liên quan đến tuyển sinh được nhà trường cập nhật, phổ biến ngay cho học sinh, giúp các em có cơ sở lựa chọn ngành nghề đúng và trúng.

Việc chọn trường, chọn nghề sau khi tốt nghiệp THPT có vai trò như chiếc chìa khóa mở ra cho học sinh những chân trời mới. Hay nói cách khác, đây là bước "khởi nghiệp” đầu tiên của học sinh lớp 12. Khi thực hiện thành công bước "khởi nghiệp”, mỗi học sinh sẽ tự tạo cho mình những cơ hội tốt để phát huy năng lực, sở trường, tiếp tục theo đuổi niềm đam mê và hướng tới thành công trong cuộc sống. Năm nay cũng như mọi năm, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT được sử dụng làm căn cứ xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Tham dự kỳ thi quan trọng này, dự kiến toàn tỉnh sẽ có trên 9.000 thí sinh, bao gồm thí sinh hệ THPT, thí sinh hệ GDTX và thí sinh tự do. 


Thu Trang

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục