Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022, gồm 27 điều, có hiệu lực từ ngày 22/7. Quy chế tuyển sinh năm nay có 8 điểm mới, nhằm khắc phục những bất cập đã xảy ra trong năm 2021, tạo điều kiện tối đa cho người học.


Đại học Quốc gia Hà Nội tư vấn tuyển sinh năm 2022 cho thí sinh.
 

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy chế tuyển sinh năm 2022 tăng cường và bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm giải trình… của các cơ sở đào tạo; bảo đảm công bằng, tăng cường tính minh bạch, công khai trong tuyển sinh, mang lại lợi ích tốt nhất cho thí sinh.

Ngoài những quy định giữ ổn định tuyển sinh giai đoạn 2022-2025, quy chế tuyển sinh năm 2022 cũng được sửa đổi, bổ sung 8 điểm mới, nhằm khắc phục những bất cập đã xảy ra trong năm 2021, tạo điều kiện tối đa cho người học. 

Điểm mới thứ nhất là thí sinh đăng ký xét tuyển sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến (trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia) nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thuận tiện cho thí sinh ở mọi nơi, mọi lúc.

Thứ hai, tất cả các nguyện vọng xét tuyển đại học của thí sinh xét tuyển đợt 1 được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng thời gian quy định, từ sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và kết quả điểm phúc khảo (nếu có). Do đó, thí sinh chủ động về thời gian và các nguyện vọng đăng ký xét tuyển; việc đăng ký và điều chỉnh thực hiện trong 1 đợt (thay vì 2 đợt như trước đây), thuận lợi cho thí sinh và cho các trường. 

Thứ ba, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh được từng trường xét tuyển, sơ tuyển trước (nếu cần), đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng theo hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hệ thống hỗ trợ sàng lọc để thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất có thể, mà không phải lo lắng lựa chọn giữa các phương thức xét tuyển khác nhau.

Thứ tư, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp xét tuyển, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển khác nhau. Việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý, tránh làm ảnh hưởng tới việc học tập, ôn luyện của các thí sinh.

Thứ năm, các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập THPT của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển. Thí sinh sẽ không cần công chứng hoặc yêu cầu trường THPT xác nhận kết quả học tập, giảm thủ tục hành chính cho các em.

Thứ sáu, các trường quy định phương án giải quyết các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tuyển sinh, làm rõ các cam kết, giúp thí sinh có cơ hội tốt hơn. Từ năm 2023, các trường xây dựng quy chế tuyển sinh của riêng cơ sở đào tạo, dựa trên các nguyên tắc và yêu cầu tối thiểu quy định trong Quy chế tuyển sinh 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Thứ bảy, quy chế tuyển sinh quy định từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và 1 năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. 

Thứ tám, việc tính mức điểm ưu tiên được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau, áp dụng theo lộ trình từ năm 2023.


TheoNhanDan

Các tin khác


Khẩn trương tuyển dụng 27.850 biên chế giáo viên cho năm học mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai tổ chức tuyển dụng 27.850 biên chế giáo viên cấp mầm non và phổ thông bổ sung cho các tỉnh, thành phố năm học 2022-2023.

Nhân rộng mô hình công dân học tập

(HBĐT) - Tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã Thu Phong (Cao Phong), khu vực đọc sách đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân. Từ khi xã tham gia thí điểm mô hình "Công dân học tập” (CDHT), trung tâm luôn rộng cửa chào đón những ai có nhu cầu đến đọc sách nâng cao trình độ. Đây là cách tự học đơn giản mà hữu ích, được Hội Khuyến học (HKH) xã khuyến khích người dân tích cực áp dụng để góp phần nâng cao hiệu quả triển khai mô hình tại địa phương.

Bế giảng lớp đào tạo sĩ quan dự bị khóa XI bằng nguồn ngân sách địa phương

(HBĐT) - Ngày 29/7, tại Trung đoàn 814, Bộ CHQS tỉnh tổ chức lễ bế giảng lớp đào tạo sĩ quan dự bị (SQDB) binh chủng hợp thành khóa XI năm 2022.

Gỡ rối cho đăng ký xét tuyển đại học

Thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển của tất cả các phương thức, trong đó có xét điểm thi THPT và các phương thức xét tuyển kết hợp, lên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT. Việc xét tuyển này sẽ được thực hiện ra sao, thí sinh cần lưu ý gì?

Kiến nghị tuyển thẳng học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố vào lớp 10 trường THPT chuyên

TP.HCM và một số địa phương khác kiến nghị Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép tuyển thẳng học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố vào lớp 10 trường THPT chuyên.

Đào tạo nhân lực ngành điện tử không đủ đáp ứng nhu cầu

Trước đây là Intel và Samsung, mới đây nhất là 11 nhà máy trong chuỗi cung ứng của Apple chuyển sang VN, góp phần khiến nhân lực ngành điện tử đã thiếu nay càng khan hiếm nghiêm trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục