(HBĐT) - Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ (KTCN) Hoà Bình luôn xác định đào tạo lưu học sinh, sinh viên Lào là nhiệm vụ chính trị quan trọng của trường cũng như của tỉnh trong hợp tác giáo dục với tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào). Nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lưu học sinh, sinh viên trong học tập và sinh hoạt, từ đó giúp các em yên tâm học tập.


Sinh viên Lào tham gia chương trình giao lưu thể thao do Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Hoà Bình tổ chức.

Nhà trường hiện có 35 lưu học sinh Lào theo học. Tất cả các em đều trải qua 1 năm học tiếng Việt tại Trường Hữu Nghị 80, có thể nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt khá lưu loát, cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng tiếng Việt để học chuyên ngành cụ thể. Các em lựa chọn 2 chuyên ngành chính là cao đẳng quản trị mạng và cao đẳng công nghệ ô tô. Từ năm học 2020 - 2021, Trường Cao đẳng KTCN Hoà Bình tiếp nhận 12 sinh viên Lào khoá I. Các em được học tập cùng sinh viên Việt Nam trong 2 lớp K9. Khoá II (năm học 2021 - 2022), nhà trường tiếp nhận 13 sinh viên Lào học tập cùng sinh viên Việt Nam K10. Khoá III (năm học 2022 - 2023), nhà trường tiếp nhận 10 sinh viên Lào học tập cùng sinh viên Việt Nam K11. Em Phông Xạ Vang Ting, lưu học sinh Lào khóa I cho biết: "Những buổi đầu tiếp xúc với tiếng Việt, em thấy tiếng Việt tương đối khó nhưng sau 1 năm học tập, cộng với sự chỉ bảo của thầy, cô giáo ở trường và các bạn sinh viên Việt Nam giúp em tự tin để hoàn thành tốt khóa học”.

Song song với công tác đào tạo chuyên môn, Trường Cao đẳng KTCN Hoà Bình chú trọng rèn luyện kỹ năng cho sinh viên. Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện để các em tham gia văn nghệ, thể thao như cầu lông, giao hữu bóng đá, bóng chuyền, các hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hoạt động giao lưu, học tập theo nhóm, thực tế tại khu thực hành… Cũng từ các hoạt động giúp các em có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu thực tế, từ đó rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt và rèn luyện kỹ năng sống, tạo mối quan hệ cởi mở, thân tình, đoàn kết giữa thầy và trò cũng như mối quan hệ giữa học sinh Việt Nam với lưu học sinh Lào.

Nhờ đó, kết quả học tập của lưu học sinh Lào đạt loại khá trở lên. Năm học 2020 - 2021, kết quả học tập có 1 em đạt loại giỏi, 11 em đạt loại khá; kết quả rèn luyện có 1 em đạt loại xuất sắc, 11 em đạt loại tốt. Nhà trường đã trao 2 suất học bổng khuyến khích cho 2 sinh viên Lào có thành tích xuất sắc. Năm học 2021 - 2022, kết quả học tập có 1 em đạt loại giỏi, 24 em đạt loại khá; kết quả rèn luyện 100% đạt loại tốt. Nhà trường đã trao 3 suất học bổng khuyến khích cho 3 em có thành tích xuất sắc, gồm 1 sinh viên K10 và 2 sinh viên K9.

Đồng chí Hoàng Tiến Đạt, Phó trưởng Phòng Công tác học sinh sinh viên và dân tộc nội trú cho biết: Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các lưu học sinh, sinh viên trong sinh hoạt và học tập như: Bố trí học tập chuyên ngành theo nguyện vọng đăng ký; bố trí sinh hoạt tại khu ký túc xá riêng biệt; tổ chức bếp ăn tập thể; tổ chức các ngày lễ, tết truyền thống của đất nước Lào; giải quyết đúng, đủ, kịp thời các chế độ theo quy định; khen thưởng kịp thời lưu học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập và trong các phong trào hoạt động. Đối với các lưu học sinh Lào, nhà trường đã phân công thầy, cô giáo chủ nhiệm dày dặn kinh nghiệm trong công tác, thành lập các nhóm sinh viên Việt Nam giúp đỡ các bạn lưu học sinh Lào trong quá trình học tiếng cũng như học chuyên ngành...

Những kết quả này đã khẳng định công tác đào tạo cho lưu học sinh Lào ở Trường Cao đẳng KTCN Hoà Bình không những có chiều sâu chuyên môn, mà còn đảm bảo tính đa dạng và toàn diện. Trong thời gian học tập tại trường, công tác quản lý, hỗ trợ, tư vấn cho lưu học sinh Lào được thực hiện thường xuyên, tạo môi trường thuận lợi để các em tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Việt Nam.


Đinh Thắng


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục