(HBĐT) - "Thời gian tới, toàn tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), bám sát các định hướng chỉ đạo trọng tâm trong Nghị quyết số 29-NQ/TW. Trong đó, mục tiêu quan trọng là hướng tới xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả GD&ĐT” - đó là nội dung được đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 của ngành GD&ĐT tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với đại diện ngành GD&ĐT về định hướng phát triển của ngành trong giai đoạn mới.

"Kim chỉ nam” trong đổi mới giáo dục và đào tạo

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, BCH T.Ư khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) chính là "kim chỉ nam” quan trọng hàng đầu để thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng nhu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.

Nghị quyết quan trọng này đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 4/11/2013, đến nay vẫn còn nguyên giá trị định hướng, với quan điểm chỉ đạo mang tầm chiến lược: GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH.

Thực tế tại tỉnh, gần 9 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đã cho thấy những chuyển biến tích cực trong phát triển GD&ĐT. Trong bức tranh đổi mới giáo dục, đáng ghi nhận là các địa phương đều nghiêm túc quán triệt quan điểm chỉ đạo: Phát triển GD&ĐT là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Từ đó, hệ thống giáo dục từng bước được đổi mới theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương thức giáo dục.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết: Nổi bật trong bức tranh đổi mới GD&ĐT những năm gần đây chính là kết quả bước đầu trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Chương trình được xây dựng trên cơ sở quan điểm của Đảng, Nhà nước về đổi mới GD&ĐT, kế thừa những ưu điểm của các chương trình GDPT đã có của Việt Nam, đồng thời, tiếp thu những thành tựu mới để phát triển GD&ĐT theo định hướng xuyên suốt là phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của học sinh, tạo môi trường giúp học sinh phát triển hài hòa, trở thành người học tích cực, tự tin, có phẩm chất đẹp và năng lực tốt. Với quyết tâm chính trị cao, tỉnh đã thành lập tổ cốt cán cấp tỉnh, cấp huyện để kịp thời triển khai và hỗ trợ thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Trong từng năm học, Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, nhà trường xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn, đảm bảo tính thống nhất của chương trình GDPT mới với kế hoạch dạy học theo chương trình hiện hành, có tích hợp lồng ghép các nội dung dạy học với hoạt động trải nghiệm khác để tăng cường giáo dục kỹ năng sống, đảm bảo mục tiêu về hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Đến thời điểm này, ngành đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp tục thực hiện chương trình GDPT mới trong năm học 2022 - 2023, bám sát "kim chỉ nam” trong đổi mới GD&ĐT.

Cần quyết tâm và giải pháp đồng bộ

Hiện nay, toàn ngành GD&ĐT tỉnh có 522 đơn vị, trường học với tổng số 237.762 học sinh, sinh viên; 19.112 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Để phù hợp điều kiện thực tiễn và đáp ứng yêu cầu dạy tốt - học tốt - quản lý tốt, ngành tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo thực hiện công cuộc đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT. Tín hiệu tích cực là đến nay, quy mô giáo dục từng bước được đa dạng loại hình, hệ thống trường ngoài công lập đã hình thành và phát triển ở ngành học mầm non và phổ thông, công tác xã hội hóa giáo dục có nhiều chuyển biến, lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được triển khai thuận lợi. Đến nay, toàn tỉnh có 309 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt 59,54%; trong đó, giáo dục mầm non 141 trường (63,06%); cấp tiểu học 20 trường (71,4%); cấp THCS 138 trường (62,16%); cấp THPT 10 trường (21,3%)… Đây là những kết quả đáng ghi nhận đối với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn trong phát triển GD&ĐT, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi giải pháp đồng bộ và quyết tâm cùng vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương.

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT trao đổi: Sở đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT. Trên thực tế, ngành luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp trên, sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành, địa phương và sự ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cùng với sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, nên quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, công cuộc đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT đang đặt ra nhiều thách thức, ngành GD&ĐT rất cần sự đồng hành của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để có thể triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, bám sát định hướng chỉ đạo của Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Chia sẻ với quyết tâm cũng như thách thức ngành GD&ĐT tỉnh cần vượt qua, đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở GD&ĐT và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học. Chính vì thế, tôi đề nghị thời gian tới, toàn tỉnh cần tiếp tục đồng hành với ngành GD&ĐT, quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước hiện thực hóa các mục tiêu trên hành trình đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT”. 


Thu Trang

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục