(HBĐT) - Trận mưa to như trút nước trong ngày 8/9, đặc biệt cao điểm từ 9h sáng đến đầu giờ chiều đã khiến trường mầm non xã Tân Vinh (thuộc xóm Đồng Chúi, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn) ngập trong biển nước, trường phải cấp tốc sơ tán học sinh, di dời đồ đạc lên cao để hạn chế hư hỏng. Bước sang ngày 9/9, nước rút dần để lại lớp bùn dày ngập mắt cá chân, đặc quánh đến mức không đi nổi xe máy. Cũng như một số trường học trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ, trường mầm non xã Tân Vinh phải cho học sinh nghỉ học ngày 9/9 để đảm bảo an toàn cho học sinh và tập trung cho công tác dọn dẹp, vệ sinh trường lớp.


Mưa to dồn dập khiến nước lũ dâng ngập trường mầm non xã Tân Vinh và khu vực lân cận (ảnh chụp đầu giờ chiều 8/9/2022).

Cô Quách Thị Hằng, Hiệu trưởng trường mầm non Tân Vinh kể lại: Toàn trường có 176 học sinh thì sáng hôm qua, có 116 em đến trường. Tuy nhiên, mưa càng ngày càng to, đến gần 9h, nhận thấy nguy cơ nước lũ sẽ dâng ngập sân trường và tràn vào các lớp khiến hoạt động giáo dục của trường không thể triển khai nên chúng tôi đã kịp thời xử lý tình huống bằng cách gọi điện cho phụ huynh đến trường đón con; đồng thời, khẩn trương cất dọn toàn bộ đồ dùng học tập kê lên cao tránh bị nước ngập. Đến gần trưa 8/9, còn hơn chục học sinh chưa được đón (đều là các em có nhà ở địa bàn bị ngập nặng, phụ huynh chưa thể đến đón vì đi đường nguy hiểm), nhà trường đã sơ tán các em đến một nhà hàng cách trường không xa và không bị ngập, đảm bảo các em được ăn trưa và nghỉ ngơi chờ người nhà đến đón. Khoảng 18h cùng ngày, học sinh cuối cùng đã được đón. Tuy nước đã rút nhưng do bị ngập nặng nên sang ngày 9/9, trường buộc phải cho học sinh nghỉ học để tập trung cho công tác dọn dẹp vệ sinh. Công việc rất vất vả, chúng tôi huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên và nhờ sự trợ giúp của phụ huynh, người dân để dọn trường.

Trận mưa lớn ngày 8/9 đã khiến nhiều địa bàn thuộc huyện Lương Sơn chìm trong biển nước. Chưa hết ngày, mưa lớn dồn dập đã gây ngập úng 8 tuyến đường và 10 ngầm ở huyện Lương Sơn, nhiều nơi bị chia cắt, cô lập. Bước sang ngày 9/9, mưa vẫn tiếp tục, toàn huyện có 6 trường mầm non (nằm trên địa bàn các xã Tân Vinh, Cao Thắng, Tân Thành, Hợp Châu, Liên Sơn, Tiến Sơn), 3 trường TH&THCS (nằm trên địa bàn các xã Tiến Sơn, Trung Sơn, Tân Thành) phải cho toàn bộ học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Ghi nhận chung trên phạm vi toàn tỉnh, đa số các cơ sở giáo dục vẫn hoạt động bình thường trong ngày hôm nay 9/9. Tuy nhiên, nhiều gia đình đã chủ động xin cho con nghỉ học, chủ yếu là các gia đình đang sinh sống tại các địa bàn bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ. Tại các huyện vùng cao như Đà Bắc, Mai Châu, hay các huyện có nhiều vùng nguy cơ ngập úng như Kim Bôi, Lạc Thủy…, các trường học vẫn hoạt động bình thường trong ngày 9/9, nhưng theo khuyến cáo của phòng GD&ĐT huyện, Sở GD&ĐT và chính quyền các cấp, các nhà trường cần căn cứ tình hình thực tế, chủ động các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh và cơ sở vật chất, trong trường hợp cần thiết, có thể cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn và sức khỏe.

"Riêng đối với các trường có địa bàn phức tạp như gần hồ đập chứa nước, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá, khu vực ven sông suối, ven sườn đồi núi dốc…, cần theo dõi sát diễn biến thời tiết để chủ động ứng phó với mưa lũ, ngập lụt, có phương án đảm bảo an toàn cho cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, Phòng GD&ĐT huyện đề nghị Ban giám hiệu các trường thường xuyên báo cáo các vấn đề xảy ra tại nhà trường cho Phòng GD&ĐT huyện để có phương án giải quyết kịp thời. Các trường cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị trên địa bàn để sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với diễn biến cực đoan của thời tiết” - lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc trao đổi.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt mưa to bắt đầu từ ngày 8/9 sẽ kéo dài vài ngày tại khu vực Bắc Bộ, với lượng mưa phổ biến 70-150mm, nhiều nơi trên 180mm. Cơ quan chức năng cảnh báo, đợt mưa dông diện rộng còn có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Vì thế, khi lưu thông trên đường, người dân cần hết sức đề phòng các tình huống nguy hiểm, tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác. Đặc biệt, không được liều lĩnh cố vượt qua các ngầm tràn khi có mưa lũ, nước chảy xiết hoặc có cảnh báo nguy hiểm của cơ quan chức năng. Trong hình hình hiện nay, các nhà trường cần tích cực phối hợp với gia đình, phụ huynh học sinh để tổ chức quản lý, trông giữ, không để học sinh chơi đùa, đi lại tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực ngập nước. Qúa trình đưa đón con đi học, nhà trường cũng khuyến cáo phụ huynh tham gia giao thông an toàn trong điều kiện thời tiết bất thuận.

Thu Trang

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục