Ngày 5/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non.


Giờ học Tiếng Anh của học sinh mầm non Trường Quốc tế Nhật Bản. Ảnh tư liệu: Thanh Tùng/TTXVN

Tại hội thảo, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trước nhu cầu của xã hội về việc cho trẻ em mầm non làm quen với ngoại ngữ, ngày 18/3/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Việc triển khai thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tính đến năm học 2018 - 2019, cả nước có 58/63 tỉnh, thành phố tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh, với tổng số 321.149 trẻ tham gia; trong đó, 31.627 trẻ 3 - 4 tuổi; 71.504 trẻ 4 - 5 tuổi; 90.018 trẻ 5 - 6 tuổi. Một số tỉnh, thành phố có đông trẻ làm quen với tiếng Anh như: Thành phố Hồ Chí Minh trên 96.000 trẻ (chiếm 58% tổng số trẻ đến trường); Hà Nội có gần 30.000 trẻ (chiếm 32%); Đà Nẵng 13.473 trẻ (chiếm 19,2%); Vĩnh Phúc 7.343 trẻ (chiếm 14,2%). Độ tuổi cho trẻ làm quen với tiếng Anh là từ 3 - 5 tuổi.

Ở hầu hết các địa phương, việc tổ chức cho trẻ em mầm non làm quen với tiếng Anh được thực hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non. Dựa trên đăng ký của cha mẹ trẻ, các cơ sở giáo dục mầm non liên kết với các trung tâm đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định tài liệu, học liệu phối hợp thực hiện. Có thể thấy, việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh được sự ủng hộ rất lớn từ cha mẹ trẻ.

Chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non được xây dựng dựa trên cơ sở: Chương trình Giáo dục Mầm non; các kết quả nghiên cứu về giáo dục học, tâm lý học và phương pháp cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh; các thành tựu nghiên cứu về ngôn ngữ tiếng Anh; phương pháp xây dựng chương trình tiếng Anh của thế giới, kinh nghiệm xây dựng chương trình của Việt Nam; bối cảnh văn hóa xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế thực tế của Việt Nam; sự đa dạng của đối tượng trẻ mẫu giáo về phương diện vùng miền, nhu cầu, điều kiện và khả năng làm quen với tiếng Anh. 

Chương trình được xây dựng theo quan điểm giáo dục "lấy trẻ làm trung tâm”. Các hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm giáo dục "chơi mà học, học bằng chơi”, được lồng ghép tích hợp thông qua các hoạt động giáo dục, giao tiếp trong các ngữ cảnh và hoạt động gần gũi, có ý nghĩa.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh ghi nhận những kết quả đã đạt được của các tỉnh, thành phố trong việc triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non. Thứ trưởng hoan nghênh sự linh hoạt và cố gắng của các địa phương trong thực hiện chương trình với mục tiêu cao nhất là vì lợi ích cho trẻ.

Nhấn mạnh việc thực hiện chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non cần đảm bảo chất lượng, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu các địa phương cần phê duyệt kỹ các chương trình dạy cho trẻ. Bên cạnh đó, tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị; tập huấn đầy đủ cho đội ngũ giáo viên, thẩm định kỹ các giáo viên nước ngoài; tích cực số hóa giáo trình, tài liệu...

Với những kết quả triển khai thời gian qua, Thứ trưởng Ngô Thị Minh hy vọng, chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non sẽ tiếp tục được triển khai tích cực trên cả nước để trẻ mầm non được tiếp cận với tiếng Anh sớm, tạo tiền đề để sau này học tập tốt hơn; đặc biệt, giúp các em phát triển ngôn ngữ, tự tin và hòa nhập tốt trong môi trường xã hội toàn cầu hóa.

Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non và trung tâm tiếng Anh tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh đảm bảo chất lượng, đúng quy định. Một số nội dung quan trọng đã được đề cập như: Công tác lập kế hoạch cho trẻ làm quen với tiếng Anh của cơ sở giáo dục mầm non; rà soát nhu cầu của phụ huynh, lập kế hoạch triển khai với hình thức nhà trường tổ chức hoặc liên kết với trung tâm ngoại ngữ triển khai; công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ, xây dựng môi trường, bố trí lớp học để triển khai cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh.

Theo TTXVN

Các tin khác


140 tân sinh viên nhận học bổng “Nâng bước thủ khoa” năm 2022

NDO - Ngày 1/12, Báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức chương trình vinh danh và trao học bổng "Nâng bước thủ khoa” năm 2022. Chương trình diễn ra đồng thời tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, và được kết nối trực tuyến với điểm cầu Trường đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi).

Tỉnh Hoà Bình hợp tác đào tạo với Học viện Hàng không Nhật Bản

(HBĐT) - Trong các ngày từ 21 đến 28/11, tỉnh Hoà Bình đã có cuộc thăm và làm việc với Học viện Hàng Không Nhật Bản tại tỉnh Yamanashi.

38 trường THPT chuyên trên toàn quốc tranh tài tại vòng 2 cuộc thi hùng biện tiếng Anh Speak-to-Lead 2022

(HBĐT) - Chiều 28/11, các đội thi đến từ 38 trường THPT chuyên trên toàn quốc - trong đó có trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ - chính thức bước vào vòng 2 cuộc thi hùng biện tiếng Anh Speak-to-Lead 2022 (mùa 3). Đây là sân chơi trí tuệ về ngôn ngữ tiếng Anh dành cho học sinh các trường THPT chuyên trên khắp cả nước, do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Galaxy Education và Đại học Hà Nội tổ chức.

Tập huấn về giáo dục STEM và hướng nghiệp trong giáo dục trung học

(HBĐT) - Chiều 28/11, Sở GD&ĐT tổ chức khai mạc chương trình tập huấn về giáo dục STEM và hướng nghiệp trong giáo dục trung học (GDTH) của Bộ GD&ĐT. Tham dự có PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ GDTH, Bộ GD&ĐT. Trên 200 học viên tham dự tập huấn là cán bộ quản lý và giáo viên (CBQL&GV) đến từ phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường THPT, PT DTNT THCS&THPT, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, Hướng nghiệp, Ngoại ngữ - Tin học tỉnh.

Tạo hứng thú cho học sinh từ các tiết học trải nghiệm, linh hoạt thực hiện Chương trình GDPT mới

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, các tiết học giáo dục địa phương, các tiết học trải nghiệm được các trường phổ thông trên địa bàn Nghệ An xem như một môn học chính khóa và kỳ vọng sẽ tạo được sự hứng thú cho học trò bởi sự mới mẻ, gần gũi và thiết thực. Quá trình thực hiện, vượt lên những khó khăn, nhiều nhà trường cũng đã linh hoạt trong quá trình tổ chức.

Hội thảo “Học sinh với lối sống xanh - hành vi xanh”

(HBĐT)- Ngày 25/11, tại TP Hòa Bình, Bộ GD&ĐT phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức hội thảo "Học sinh với lối sống xanh - hành vi xanh”. Tham dự hội thảo có đại diện Bộ GD&ĐT, UNICEF Việt Nam, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn cùng sự tham gia của đại diện học sinh 15 tỉnh, thành phố, gồm TP Hà Nội và 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục