(HBĐT) - Đối với thầy và trò trường THPT Nam Lương Sơn, huyện Lương Sơn, dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay thật đặc biệt. Hòa chung khí thế hân hoan của cả nước hướng tới chào mừng 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), trường phấn khởi tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (1992 - 2022). Trong niềm vui chung của ngày hội truyền thống, có những niềm vui rất riêng.


Với sự đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, trường THPT Nam Lương Sơn phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn.

Thầy Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hiệu trưởng trường THPT Nam Lương Sơn xúc động ôn lại truyền thống: Nhà trường được thành lập theo Quyết định số 193/QĐ-UBND, do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bạch Công Điệu ký ngày 02/7/1992, lấy tên gọi là trường Phổ thông cấp II - III Nam Lương Sơn, tiền thân là trường THCS Thành Lập. Đến năm học 2000 - 2001, khi tách cấp II - III thì đổi tên thành trường THPT Nam Lương Sơn và giữ nguyên tên từ đó đến nay. Đi qua chặng đường 30 năm, trường đã có nhiều thay đổi. Từ một mái trường đơn sơ chỉ có vài phòng học cấp 4 tạm bợ dành cho 9 lớp học, trên 200 học sinh và 24 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong năm học đầu tiên 1992 - 1993, đến nay, trường vươn lên trở thành một trong những trường trọng điểm chất lượng của huyện và tỉnh. Với quy mô 21 lớp học, trên 750 học sinh, nhà trường hiện có khuôn viên sư phạm khang trang, sạch đẹp, hệ thống hạ tầng khá đồng bộ với tổng số 25 phòng học, 4 phòng bộ môn, 8 phòng chức năng, 15 phòng công vụ. Nhìn chung, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học trong giai đoạn phát triển mới. 

Trải qua chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Nam Lương Sơn đã có bước trưởng thành đáng trân trọng. Trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến; đồng thời, giữ ổn định các chỉ số trung bình về số lượng giáo viên giỏi cấp tỉnh, học sinh giỏi các cấp (thậm chí có cả học sinh giỏi quốc tế), chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Riêng năm học 2021 - 2022, trường có 2 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 5 tập thể học sinh được công nhận là "Tập thể học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”; 23 học sinh giỏi cấp tỉnh; 2 học sinh đạt huy chương vàng môn điền kinh tại Hội thi Điền kinh khối học sinh cả nước; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,61%; trên 35 học sinh thi đỗ đại học với số điểm 25 - 28 điểm… Cùng với những thành tích làm nổi bật thêm truyền thống dạy tốt - học tốt của nhà trường, các hoạt động ngoại khóa luôn được chú trọng, nền nếp học tập và văn hóa học đường được củng cố. Đó là những giá trị tốt đẹp và bền vững để nhân dân, phụ huynh, học sinh trong vùng Nam Lương Sơn ngày càng thêm tin tưởng vào nhà trường.   

Những năm qua, cùng với chất lượng giáo dục không ngừng được củng cố, trường THPT Nam Lương Sơn đã huy động nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Số lượng học sinh mỗi năm học được đảm bảo, quy mô trường lớp ổn định, chất lượng dạy học ngày càng khởi sắc với sự gia tăng số lượng học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế và số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trong mỗi năm học... Thống kê trong 30 năm, nhà trường đã bồi dưỡng và đào tạo trên 7.800 học sinh tốt nghiệp THPT. Trong đó, nhiều người trưởng thành là giáo viên về phục vụ tại ngành Giáo dục tỉnh nhà; nhiều người trở thành cán bộ quản lý các cấp, những kỹ sư, bác sỹ, bộ đội, công an... đóng góp tích cực xây dựng quê hương. Đó là những gương mặt xuất sắc, góp phần cùng với nhà trường hoàn thành một chặng đường đáng tự hào, đồng thời, tạo nền tảng bền vững để trường tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục. 

Đặc biệt, góp phần quan trọng tạo nên truyền thống dạy tốt - học tốt của trường chính là vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Hiệu trưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm nhấn mạnh: Những năm qua, lớp lớp thế hệ giáo viên đã và đang công tác tại nhà trường đã phát huy truyền thống, đoàn kết, gắn bó, sẻ chia trong tập thể hội đồng sư phạm, tạo nền tảng sức mạnh cho toàn trường. Mỗi thầy, cô giáo nơi đây là một tấm gương. Họ cùng nhau thắp sáng ngọn lửa yêu ngành, yêu nghề, yêu trường, yêu lớp, yêu trò để theo đến cùng sự nghiệp "trồng người”. "Ôn cố tri tân”, dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, 30 năm thành lập trường là dịp để chúng tôi nhìn lại và tôn vinh đội ngũ những người làm nghề giáo. Trong niềm tự hào chung của đội ngũ nhà giáo cả nước, có niềm tự hào riêng của các thầy, cô giáo trường THPT Nam Lương Sơn. Trường tự hào đã có 30 năm song hành với bước đi của lịch sử ngành GD&ĐT, tạo dấu ấn riêng trong thành tích chung của ngành GD&ĐT tỉnh. Đó là cơ sở vững chắc để trong giai đoạn phát triển mới, trường tiếp tục nỗ lực hướng đến những mục tiêu cao hơn. Trước mắt, phấn đấu đến năm 2024 sẽ đạt chuẩn mức độ 2 của ngành GD&ĐT tỉnh.

Khánh An

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục